Thế giới

Bão Doksuri đổ bộ Trung Quốc, hàng trăm nghìn người phải sơ tán

Mai Đan 28/07/2023 - 17:17

(TN&MT) - Ngày 28/7, bão Doksuri đổ bộ tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, gây ra gió mạnh và mưa to làm đứt đường dây điện, gây hỏa hoạn, bật gốc cây cối, buộc các nhà máy và trung tâm mua sắm phải đóng cửa.

000_33q796b.jpg
Con đường ngập nước do mưa lớn sau khi bão Doksuri đổ bộ Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc vào ngày 28/7. Ảnh: AFP

Đây là cơn bão mạnh thứ hai đổ bộ tỉnh Phúc Kiến, phía Đông Nam Trung Quốc kể từ cơn bão Meranti năm 2016. Theo Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc, bão Doksuri đã ảnh hưởng đến hơn 724.600 người, trong đó có 124.400 người phải sơ tán và tái định cư. Cho đến nay, cơn bão đã gây ra thiệt hại kinh tế trực tiếp là 52,27 triệu nhân dân tệ (7,3 triệu USD).

Theo tài khoản WeChat chính thức của chính phủ, tại thành phố cảng Tuyền Châu của Phúc Kiến, 39 người bị thương nhẹ và hơn 500.000 ngôi nhà bị mất điện.

Reuters trích dẫn Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc cho biết tốc độ gió của bão Doksuri là 137 km/h lúc 1 giờ chiều theo giờ địa phương trong khi Cơ quan Khí tượng Trung Quốc (CMA) cho biết lượng mưa hàng giờ ở Hạ Môn, Tuyền Châu và Phủ Điền đã vượt quá 50 mm.

Chính quyền các địa phương vẫn chưa ghi nhận báo cáo về thương vong, tuy nhiên nhiều hình ảnh và video được công bố trên mạng xã hội cho thấy đường dây điện tại Tấn Giang - thành phố 2 triệu dân tại Phúc Kiến - bốc cháy và nhiều cây lớn bị bật gốc do gió mạnh tại thành phố Tuyền Châu. Trả lời phỏng vấn Reuters, người dân địa phương cho biết một số khu vực tại các thành phố Tấn Giang và Tuyền Châu bị cắt điện và nước.

CMA dự báo, trong những ngày tới, bão Doksuri sẽ di chuyển về phía Bắc và gây mưa lớn tại 10 tỉnh trên đường đi của mình với cường độ yếu dần. Trong quá trình di chuyển của mình, cơn bão này sẽ tới tỉnh nông nghiệp An Huy, nơi trồng nhiều loại cây quan trọng như như ngô, lúa, đậu tương và bông. Tuy bão sẽ suy yếu, các nhà phân tích khuyến cáo người dân và chính quyền vẫn nên theo dõi chặt chẽ những thiệt hại mùa màng có thể xảy ra.

Bão Doksuri cũng đang gây ra thiệt hại tại khu vực miền Nam Đài Loan (Trung Quốc). Theo Reuters, cơn bão này khiến 278.000 ngôi nhà bị mất điện, buộc chính quyền nhiều địa phương phải đóng cửa các cơ sở kinh doanh trong khi gây ra nguy cơ sạt lở đất và lũ lụt. Ngày 28/7, hơn 200 chuyến bay nội địa và quốc tế cũng đã bị đình chỉ hoặc trì hoãn trong khi các dịch vụ đường sắt giữa miền Nam và miền Đông đảo Đài Loan đã bị tạm dừng.

Tại các đảo Bành Hồ và Kim Môn, người dân nhận được cảnh báo gió bão lên tới 155 km/h trong khi tại Cao Hùng, bão Doksuri khiến hàng trăm cây bị bật gốc. Trong khi đó, khu vực miền núi phía Đông và Nam đảo Đài Loan ghi nhận lượng mưa hơn 1.000 mm.

fgcakp5ndnko7cvabgz6kiizp4.jpg
Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines tìm kiếm các nạn nhân của chiếc thuyền chở khách M/B Princess Aya bị lật, ở vùng biển Binangonan, tỉnh Rizal, Philippines vào ngày 28/7. Ảnh: Reuters

Ở một diễn biến khác, bão Doksuri đã để lại sự chết chóc và tàn phá trên đường đi của bão khi nó di chuyển từ Philippines qua miền Nam Đài Loan. Tại Philippines, một chiếc phà bị chìm gần thủ đô Manila, làm ít nhất 26 người thiệt mạng. Theo Hãng tin Reuters, tổng cộng 36 người đã thiệt mạng trong tuần này khi cơn bão Doksuri quần thảo ngoài khơi miền Bắc Philippines.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão Doksuri đổ bộ Trung Quốc, hàng trăm nghìn người phải sơ tán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO