Bão đổ bộ, Ấn Độ tiến hành sơ tán hàng loạt, đóng cửa các cảng

02/05/2019 09:54

(TN&MT) - Ấn Độ đã bắt đầu sơ tán hàng trăm ngàn người dân vào ngày 1/5 và ngừng hoạt động tại hai cảng lớn trên bờ biển phía Đông đất nước trước một cơn bão theo dự báo ​​sẽ đổ bộ vào ngày 3/5.

Những đám mây xuất hiện trước cơn bão Fani ở Visakhapatnam, Ấn Độ  vào ngày 1/5/2019. Ảnh: Reuters / Stringer
Những đám mây xuất hiện trước cơn bão Fani ở Visakhapatnam, Ấn Độ  vào ngày 1/5/2019. Ảnh: Reuters / Stringer

Bang Odisha cũng đã huy động hàng ngàn nhân viên quản lý thảm họa để giúp người dân sống trong những ngôi nhà lầy lội ở những vùng trũng thấp trú ẩn khỏi cơn bão dữ dội Fani.

“Chúng tôi đang cố gắng hết sức để thông báo cho người dân về cơn bão và chuyển những người dễ bị tổn thương này đến nơi trú ẩn”, ông Bish Bishnupada Sethi, ủy viên cứu trợ đặc biệt của bang Odisha nói với Reuters.

Giới chức trách khuyến cáo du khách rời khỏi thị trấn Puri ven biển, một điểm đến linh thiêng của những người hành hương theo đạo Hinđu.

Mùa bão Ấn Độ thường kéo dài từ tháng 4 đến tháng 12 với những cơn bão dữ dội khiến hàng chục ngàn người phải sơ tán, hoặc khiến nhiều người thiệt mạng trên diện rộng và gây thiệt hại mùa màng và tài sản, cả ở Ấn Độ và Bangladesh.

Nhà chức trách tại các cảng ở Paradip và Visakhapatnam đã yêu cầu các tàu di chuyển khỏi biển để tránh thiệt hại.

“Các hoạt động tại cảng Paradip sẽ dừng từ tối 1/5, tất cả các tàu đã được yêu cầu rời cảng”, ông S.K Mishra, quản lý giao thông tại cảng Paradip nói với Reuters.

Hai thập kỷ trước, một siêu bão đã đánh sập bờ biển Odisha trong 30 giờ, khiến 10.000 người thiệt mạng. Hồi năm 2013, một cuộc sơ tán hàng loạt gần một triệu người đã cứu sống hàng ngàn người.

Máy theo dõi độ nguy hiểm của bão nhiệt đới Tropical Storm Risk đánh giá Fani là cơn bão mạnh cấp 3 trong thang bão 5 cấp độ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão đổ bộ, Ấn Độ tiến hành sơ tán hàng loạt, đóng cửa các cảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO