Bảo đảm nguồn cung xăng sinh học

19/09/2017 00:00

Từ ngày 1-1-2018, xăng sinh học E5 sẽ thay thế hoàn toàn xăng khoáng RON 92 trên thị trường. Bên cạnh việc tuyên truyền để người tiêu dùng đón nhận, TP Hà Nội kiến nghị Bộ Công Thương chỉ đạo doanh nghiệp bảo đảm đủ nguồn cung xăng E5 cho thị trường.

Sở Công Thương Hà Nội cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có 486 cửa hàng xăng dầu, trong đó có 140 cửa hàng có kinh doanh xăng E5. Thực tế cho thấy, sau gần 2 năm đưa ra thị trường, lượng xăng E5 tiêu thụ còn hạn chế. Khảo sát tại các cây xăng trên phố Trần Hưng Đạo, Nguyễn Khoái, Võ Thị Sáu, Trường Chinh, Cầu Giấy, Nguyễn Lương Bằng… vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều, hầu hết khách đều chọn xăng RON 92, RON 95.

Theo thống kê của Sở Công Thương, trên địa bàn Hà Nội có tới 306 cửa hàng xăng dầu có diện tích dưới 300m2, việc cải tạo, sửa chữa để bố trí thêm bể chứa xăng E5 gặp nhiều khó khăn do diện tích nhỏ, thậm chí không bảo đảm khoảng cách từ bể chứa đến các công trình khác theo quy định.

Ông Lê Hồng Thăng, Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, để bảo đảm đến ngày 1-1-2018 đưa xăng E5 vào kinh doanh thay thế xăng RON 92, UBND thành phố đã chỉ đạo các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Hà Nội xây dựng, đăng ký kế hoạch cải tạo, sửa chữa cửa hàng để bán xăng E5. Thành phố cũng chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối, nhà phân phối, các đại lý, cửa hàng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, thu hút người dân mua xăng E5.

Thực hiện chỉ đạo của thành phố, Sở Công Thương đã phối hợp với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tổ chức tuyên truyền đến người tiêu dùng; đồng thời hướng dẫn các doanh nghiệp chuẩn bị đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật, nguồn cung, nghiêm túc triển khai việc kinh doanh xăng E5 thay thế xăng RON 92. Sở cũng sẽ phối hợp với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có phương án chuẩn bị nguồn cung, bảo đảm khi triển khai đồng loạt sẽ không bị thiếu hụt xăng E5, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân.

Báo cáo của 4 doanh nghiệp đầu mối có trạm trộn xăng E5 cung cấp cho thị trường Hà Nội cho thấy, tổng công suất trạm trộn hiện đạt khoảng 53.000m3/tháng. Trong đó, Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình đang đầu tư trạm trộn xăng E5 tại kho xăng dầu xã Minh Cường, huyện Thường Tín, với công suất 10.000m3/tháng. Dự kiến, ngày 1-1-2018, trạm trộn này sẽ bắt đầu xuất hàng. Để đáp ứng được 100% nhu cầu xăng E5 trên địa bàn thành phố, Sở Công Thương Hà Nội đã kiến nghị UBND thành phố đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối có trạm trộn xăng E5 tiếp tục đầu tư nâng công suất.

Theo HNMO

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm nguồn cung xăng sinh học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO