Báo chí góp phần quan trọng chuyển tải nguyện vọng chính đáng của nhân dân tới Quốc hội

Việt Hùng- Tuyết Chinh| 09/01/2020 20:46

(TN&MT) - Chiều 9/1, tại Nhà Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc chủ trì cuộc gặp mặt của Văn phòng Quốc hội với đại diện các cơ quan thông tấn báo chí.

Dự  buổi gặp mặt có Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niênvà Nhi đồng của Quốc hội Hoàng Thị Hoa; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Mạnh Hùng; đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền Thông; đại diện lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn báo chí...

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc phát biểu tại cuộc gặp mặt. Ảnh: Quốc Khánh

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, cùng với tinh thần chung của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân là quyết liệt hơn, sáng tạo hơn, đạt được kết quả cao hơn, trong năm 2019, Quốc hội tiếp tục hoạt động ngày càng dân chủ và hiệu quả.

Nổi bật là Quốc hội đã thông qua 18 dự án luật với tỷ lệ đại biểu tán thành cao, có những dự án luật đạt tỷ lệ 100% số đại biểu Quốc hội có mặt tán thành. Các dự án luật, bộ luật được thông qua là cơ sở pháp lý rất quan trọng để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh từ thực tiễn; góp phần phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Trong đó có những chính sách quan trọng, thu hút sự quan tâm của dư luận cử tri như nâng tuổi nghỉ hưu theo lộ trình; phòng, chống tác hại của rượu, bia; xây dựng chương trình giáo dục phổ thông thống nhất; xử lý hành vi vi phạm trong thời gian công tác của cán bộ, công chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu...

Trong năm 2019, Quốc hội tiếp tục có những cải tiến, nâng cao hiệu quả của hoạt động chất vấn theo phương thức “Hỏi nhanh - Đáp gọn”. Có nhiều đại biểu Quốc hội tăng cường tranh luận đến cùng với các thành viên Chính phủ, trưởng ngành về những vấn đề đã được trả lời nhưng chưa thỏa đáng. Theo đó, tại Kỳ họp thứ Bảy có gần 230 lượt, tại Kỳ họp thứ Tám có gần 250 lượt đại biểu chất vấn và tranh luận…

Trong năm 2019, Ban chấp hành trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Thành phố Hà Nội đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 130 ngày sinh Trưởng ban Thường trực Quốc hội Nguyễn Văn Tố và Lễ kỷ niệm 130 năm ngày sinh Trưởng ban Thường trực Quốc hội Bùi Bằng Đoàn; góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, niềm tự hào và lòng biết ơn sâu sắc đối với Đảng, Bác Hồ và các thế hệ tiền nhân; cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực học tập, lao động, công tác và chiến đấu góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước.

"Năm 2019 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Quốc hội trong việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động của Quốc hội với nhiều tính năng như cung cấp đầy đủ các tài liệu kỳ họp; tìm kiếm nhanh các tài liệu bằng giọng nói, tính năng đọc văn bản giấy, trao đổi, tương tác trực tuyến; theo dõi các chủ đề liên quan đến hoạt động của Quốc hội được đăng tải trên báo chí và mạng xã hội...", Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nói.

Với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trong năm 2019, Quốc hội cũng đã lần đầu tiên tổ chức thành công "kỳ họp không giấy tờ", góp phần nâng cao tính hiệu quả, tiết kiệm trong hoạt động của Quốc hội, nhận được sự đánh giá cao của dư luận cử tri.

Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nhấn mạnh: Những kết quả đạt được của Quốc hội trong năm qua là rất đáng trân trọng, thể hiện sự cố gắng, quyết tâm và trách nhiệm cao của các cơ quan của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan, trong đó có sự đóng góp tích cực của các cơ quan thông tấn báo chí.

Với tinh thần trách nhiệm cao, các cơ quan thông tấn, báo chí trong cả nước đã luôn đồng hành cùng hoạt động của Quốc hội, thường xuyên quan tâm, phản ánh sinh động, đầy đủ, kịp thời các mặt hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội. Bằng nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, báo chí đã tích cực tuyên truyền góp phần định hướng dư luận xã hội và đưa chính sách, pháp luật đi vào thực tiễn cuộc sống.

“Ngoài ra, báo chí còn góp phần quan trọng trong việc chuyển tải tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân tới Quốc hội, làm cho các hoạt động của Quốc hội ngày càng trở nên gần gũi, mật thiết với nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho cử tri giám sát hoạt động của Quốc hội và đại biểu Quốc hội” – Tổng Thư ký Quốc hội nhấn mạnh.

Song hành cùng những đổi mới trong hoạt động của Quốc hội, phương thức tuyên truyền, đưa tin về Quốc hội của các cơ quan thông tấn báo chí cũng được đổi mới, đa dạng và phong phú. Nhiều tờ báo đã có những bài phân tích, bình luận sắc sảo; nhiều phóng sự, tường thuật, nghị luận, trao đổi, chuyên đề về các nội dung được Quốc hội xem xét, thảo luận và thông qua tại các kỳ họp Quốc hội và các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Năm 2020 là năm thứ 4 của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, năm cuối của việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Đây cũng là năm có nhiều sự kiện chính trị, ngoại giao rất quan trọng. Đối với Quốc hội, trong năm 2020, nhiệm vụ trọng tâm là tổ chức thành công 2 kỳ họp Quốc hội thứ Chín và Mười trong đó có việc dự kiến thông qua 15 dự án luật và một Nghị quyết với nhiều đạo luật có nội dung quan trọng. Trong năm 2020, Quốc hội Việt Nam cũng sẽ đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch AIPA lần thứ 41. Cùng với đó là các công việc chuẩn bị cho việc tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng Nhân dân khóa XV.

Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội mong muốn: Để hoàn thành tốt yêu cầu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2020, Quốc hội rất mong tiếp tục nhận được sự đồng hành một cách chủ động, tích cực của các cơ quan báo chí, đặc biệt là đội ngũ phóng viên nghị trường.

"Chúng tôi rất mong muốn các bạn phóng viên phát huy hơn nữa vai trò của mình, luôn bám sát thực tiễn hoạt động của Quốc hội, phản ánh trung thực tâm tư, nguyện vọng của nhân dân tới Quốc hội; đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực; tăng cường thời lượng và chất lượng các chuyên trang, chuyên mục về Quốc hội nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về hoạt động của Quốc hội. Đặc biệt, để đưa các quy định của luật vào cuộc sống, đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục có nhiều bài viết tuyên truyền về những điểm mới, nổi bật trong các đạo luật, nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua" - Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Thay mặt lãnh đạo Văn phòng Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội gửi đến phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí lời cảm ơn và chúc mừng năm mới. Chúc báo chí luôn là “cầu nối” thông tin hữu hiệu giữa Quốc hội với cử tri và Nhân dân cả nước…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo chí góp phần quan trọng chuyển tải nguyện vọng chính đáng của nhân dân tới Quốc hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO