Bangladesh cấm sử dụng nhựa một lần trong khách sạn và nhà hàng

Đan Ngân| 08/01/2020 09:05

(TN&MT) - Mới đây, Tòa án Tối cao Bangladesh đã ra lệnh yêu cầu chính phủ nước này cấm nhựa sử dụng một lần ở các khu vực ven biển và trong các khách sạn, nhà hàng trong một năm để chống ô nhiễm nhựa.

Người đàn ông chèo thuyền thu gom các vật liệu nhựa trên dòng nước bẩn ở Dhaka, Bangladesh vào ngày 17/4/2019. Ảnh: Mohammad Ponir Hossain

Năm 2002, Bangladesh là một trong những quốc gia đầu tiên cấm sử dụng túi nilon và túi nhựa dẻo để ngăn chặn rác thải nhựa thải ra biển và đất liền. Tuy nhiên, lệnh cấm này đã không thực sự thành công.

Bà Syeda Rizwana Hasan - Giám đốc điều hành Hiệp hội Luật sư Môi trường Bangladesh cho biết Tòa án Tối cao Bangladesh cũng ra lệnh cho chính phủ thực thi nghiêm lệnh cấm nhựa dẻo theo pháp luật hiện hành.

“Chúng ta phải hạn chế sử dụng nhựa, bởi vì nó gây ra những mối nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe và ô nhiễm môi trường”, bà Hasan nhấn mạnh.

Mối lo lắng đang gia tăng trên toàn thế giới về ô nhiễm nhựa, đặc biệt ở các đại dương. Theo các nghiên cứu, gần 50% các sản phẩm nhựa dùng một lần được thải ra đại dương, giết chết sinh vật biển và xâm nhập vào chuỗi thức ăn của con người.

Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, có khoảng 100 triệu tấn nhựa xả ra đại dương mỗi năm trên toàn thế giới. Các nhà khoa học đã tìm thấy một lượng lớn hạt vi nhựa có trong ruột của các động vật có vú sống ở đại dương như cá voi.

Cũng theo nghiên cứu của Tổ chức Phát triển Xã hội và Môi trường Bangladesh (ESDO), nước này thải ra khoảng 87.000 tấn nhựa dùng một lần mỗi năm, bao gồm túi nhựa, chai, cốc, đĩa và ống hút.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bangladesh cấm sử dụng nhựa một lần trong khách sạn và nhà hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO