Ban Tuyên giáo Trung ương thông tin về Hội nghị lần thứ 8, BCH Trung ương Đảng khóa  XII

28/09/2018 14:39

(TN&MT) - Sáng 28/9, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức họp báo thông tin về Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa  XII. Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Bùi Trường Giang và Phó Chánh văn phòng Trung ương Đảng Lê Quang Vĩnh chủ trì buổi họp báo.Tham dự buổi họp báo và cung cấp thông tin đến các cơ quan thông tấn báo chí có Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo, đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, Ngành Trung ương.

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Bùi Trường Giang
Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Bùi Trường Giang thông tin về dự kiến chương trình Hội nghị Trung ương 8

 

Tại buổi họp báo, ông Bùi Trường Giang, Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương đã thông tin đến các cơ quan báo chí về dự kiến chương trình Hội nghị lần thứ 8, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII sẽ diễn ra từ ngày 2/10 đến ngày 6/10/2018. Ông Bùi Trường Giang cho biết: Hội nghị Trung ương 8 sẽ thảo luận, thông qua các nội dung, cụ thể là báo cáo hình kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2018, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội dự toán ngân sách năm 2019.

Lãnh đạo tham dự Họp báo
Lãnh đạo các Bộ, Ngành tham dự Họp báo


Hội nghị Trung ương 8 cũng sẽ Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa X về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020. Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương.

Hội nghị cũng sẽ thành lập các tiểu ban chuẩn bị Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, đồng thời xem xét công tác nhân sự và các nội dung quan trọng khác. Sau khi bế mạc Hội nghị sẽ có 1 cuộc họp báo thông tin kết quả hội nghị đến đông đảo các tầng lớp nhân dân…

Toàn cảnh Họp báo
Toàn cảnh buổi họp báo sáng 28/9


Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Trần Hồng Hà và lãnh đạo các Ban, Bộ, Ngành đã trả lời nhiều câu hỏi của phóng viên các cơ quan báo chí về các nội dung: Liên quan đến dự thảo đề án “Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương”; Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020…

Trả lời câu hỏi của các phóng viên về Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa X về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết: Sau 10 năm triển khai Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả đáng mừng trên các lĩnh vực về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, đối ngoại...Trước khi ban hành Nghị quyết, đời sống kinh tế - xã hội của những địa phương thuộc khu vực có biển còn rất khó khăn, nhưng cho đến nay thì những địa phương có biển trong cả nước ta đã thực sự trở thành những khu vực hết sức năng động, tạo được một sức hút lớn về đầu tư, hợp tác quốc tế.. Đặc biệt là bảo vệ được vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, giữ vững an ninh trật tự xã hội.

Từ Nghị quyết của Trung ương chúng ta đã có sự chuyển biến, thay đổi căn bản về tư duy, nhận thức, đánh giá đúng vị trí, vai trò tiềm năng của biển trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ chủ quyền của đất nước. Quan điểm, tư duy mới là phát triển kinh tế biển bền vững, phát triển kinh tế biển xanh, tiếp cận kinh tế tri thức, các bon thấp; không chỉ dựa vào khai thác, sử dụng nguồn vốn tài nguyên có sẵn, mà chúng ta đã đổi mới các mô hình kinh tế biển dựa trên sự ứng dụng công nghệ cao, tiên tiến, hiện đại, lấy hệ sinh thái tự nhiên và đa dạng sinh học biển làm nền tảng vững chắc cho sự phát triển kinh tế biển bền vững, để tạo ra những sản phẩm có tính cạnh tranh quốc tế, đồng thời phòng tránh được nguy cơ ô nhiễm xuyên biên giới. Đột phá về khoa học công nghệ trong Chiến lược biển Việt Nam đã được khẳng định đóng vai trò xuyên suốt, quyết định sự thành công của Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã tích cực triển khai thể chế hoá các thoả thuận, cam kết quốc tế đã ký kết có liên quan đến lĩnh vực biển để tạo một hành lang pháp lý đồng bộ, tương thích, phù hợp với thế giới trong chiến lược biển. 

2809 BTO 1
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trả lời các câu hỏi của báo chí về Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa X về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020


Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã nêu dẫn chứng về công nghiệp hoá ngành khai thác thuỷ sản sau 10 năm thực hiện Nghị quyết của Trung ương đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu trên mức kỳ vọng.  Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà hiện nay việc khai thác thuỷ sản của Việt Nam đã chớm mức vượt quá khả năng cung cấp, ảnh hưởng tới nguồn lực lâu dài của hệ sinh thái và đa dạng sinh học. Vì vậy, cần phải chuyển dịch cơ cấu, mô hình từ khai thác truyền thống là đánh bắt trực tiếp gần bờ sang xa bờ, chuyển đổi mô hình sang nuôi trồng thuỷ sản ứng dụng công nghệ cao, kết hợp với bảo tồn tài nguyên thiên nhiên môi trường biển...

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng nêu một số tồn tại, hạn chế sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa X về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, đó là: Một số chỉ tiêu về công nghiệp đóng tàu, khai thác dầu khí, kinh tế hàng hải...còn chưa đạt do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Ví dụ nhưng ngành dầu khí do giá dầu thế giới biến động liên tục, ảnh hưởng tới ngành công nghiệp khai thác dầu khí của Việt Nam. Đối với ngành công nghiệp đóng tàu, do nóng vội, duy ý chí, nên mô hình quản lý, đầu tư, nhân lực chưa phù hợp, chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết đối với một quốc gia có biển như Việt Nam ngành công nghiệp đóng tàu có một vai trò hết sức quan trọng trong nền kinh tế quốc dân; vì vậy cần sớm tái cấu trúc ngành công nghiệp đóng tàu trên nền tảng ứng dụng công nghệ cao, tạo ra các sản phẩm có tính cạnh tranh quốc tế. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban Tuyên giáo Trung ương thông tin về Hội nghị lần thứ 8, BCH Trung ương Đảng khóa  XII
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO