Bàn giao gần 3 ha đất đã xử lý sạch dioxin tại sân bay Biên Hòa

Theo TTXVN | 07/03/2023 16:38

Ngày 7/3, Bộ Quốc phòng - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam phối hợp cùng Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức Lễ bàn giao hoàn trả mặt bằng đã xử lý dioxin khu vực Tây - Nam sân bay Biên Hòa (Đồng Nai).

Chú thích ảnh
Khu vực ô nhiễm chất độc dioxin tại sân bay Biên Hòa. Ảnh tư liệu: Sỹ Tuyên/TTXVN

Sự kiện có sự tham dự của Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; ông Knapper - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hợp chúng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam, cùng đại diện nhiều bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo USAID.

Tại buổi lễ, USAID công bố đã xử lý gần 29.400 m2 (gần 3 ha) đất nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa, tương đương khối lượng hơn 19.300 m3 đất hoàn thổ có hàm lượng dioxin nhỏ hơn 21.5ppt theo đúng thiết kế được phê duyệt và được đầm nét, tạo mặt bằng thoát nước cũng như trồng cỏ chống xói mòn bề mặt. Đây là khu vực đầu tiên trong sân bay Biên Hòa được xử lý sạch dioxin.

Ngoài ra, USAID cũng công bố một hợp đồng mới trị giá hơn 70 triệu USD để xử lý và làm sạch đất và bùn ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa. Hiện USAID đã lựa chọn nhà thầu thiết kế và xây dựng khu xử lý. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ xử lý hơn 100.000 m3 trong tổng số khoảng 500.000 m3 đất và trầm tích ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa.

Dự án xử lý dioxin sân bay Biên Hòa được khởi công vào tháng 4/2019 với tổng kinh phí khoảng 450 triệu USD, dự kiến phải mất 10 năm để hoàn thành. Đây là dự án xử lý dioxin lớn nhất từ trước đến nay ở Việt Nam với quy mô gấp gần 4 lần so với dự án xử lý dioxin tại sân bay Đà Nẵng. Năm 2021, USAID đã xử lý xong nhiều diện tích đất nhiễm dioxin ở hồ Cổng 2 (tiếp giáp sân bay Biên Hòa) và đã bàn giao cho ngành chức năng Việt Nam.

Phát biểu tại sự kiện, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho rằng, Dự án xử lý ô nhiễm dioxin sân bay Biên Hòa là dự án đặc biệt quan trọng, điển hình cho sự hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong khắc phục hậu quả chiến tranh. Để làm sạch, phục hồi sinh thái gần 3 ha đất nhiễm dioxin, thời gian qua, phía Hoa Kỳ, nhất là USAID và các cơ quan của Việt Nam đã nỗ lực không ngừng nghỉ.

Theo Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Việt Nam còn khoảng 4,8 triệu lượt người bị phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin và hơn 6 triệu ha còn nhiễm bom mìn, vật nổ trong chiến tranh. Bộ Quốc phòng Việt Nam đề nghị, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam và USAID quan tâm, kiến nghị Chính phủ, Quốc hội Hoa Kỳ tiếp tục cấp vốn ODA không hoàn lại cho Việt Nam; đồng thời mong muốn các nước, tổ chức quốc tế chia sẻ, hỗ trợ để Việt Nam sớm xử lý các sân bay bị ô nhiễm dioxin như: Biên Hòa, Phù Cát và chăm sóc người nhiễm chất độc da cam.

Ông Knapper - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hợp chúng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam nhấn mạnh: Tấm gương về nỗ lực hòa giải của hai nước chúng ta sẽ mãi mãi là bài học sâu sắc về những gì có thể đạt được khi chúng ta cùng tiến về phía trước như những người bạn tin cậy chứ không phải là kẻ thù. Chúng ta hãy cùng nhân đôi nỗ lực để đảm bảo rằng quan hệ giữa hai nước sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn và bền chặt hơn trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bàn giao gần 3 ha đất đã xử lý sạch dioxin tại sân bay Biên Hòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO