Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc về đất đai tại Dự án Cảng hàng không Điện Biên

Trần Hương| 10/05/2021 19:53

(TN&MT) - Dự án Cảng hàng không Điện Biên thu hồi 114,25ha đất lúa, khoảng 19,67ha đất ở, có hơn 1.000 hộ dân và 8 tổ chức bị ảnh hưởng phải di rời để bàn giao mặt bằng cho tỉnh thực hiện Dự án. Đến nay, các điểm TĐC đang gấp rút xây dựng hạ tầng và thực hiện kê khai, kiểm đếm.

Các điểm TĐC thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng Càng hàng không Điện Biên đang được gấp rút hoàn thiện hạ tầng.

Tuy nhiên, thời điểm này vẫn còn 39 hộ dân vướng mắc về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, từ đất lúa sang đất ở. TP. Điện Biên Phủ đang tập trung rà soát, lập phương án bồi thường, hỗ trợ TĐC đối với các hộ nàỳ.

Ngày 10/5/2021, Ban chỉ đạo Dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Điện Biên Phủ, họp bàn giải pháp tháo gỡ kịp thời những vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện Dự án. Đặc biệt trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB), hỗ trợ tái định cư và các điểm xây dựng khu tái định cư (TĐC) theo quy hoạch chi tiết thuộc Dự án Cảng hàng không Điện Biên đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng thực hiện thu hồi diện tích 114,25ha đất trồng lúa. Theo đó, Dự án Nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Điện Biên (gọi tắt là Dự án Cảng hàng không Điện Biên) đã được Thủ tướng Chính phủ Chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 470/QĐ-TTg, ngày 27/3/2021, không thuộc trường hợp phải xin phép Thủ tướng cho chép chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 58, Luật Đất đai năm 2013.

UBND tỉnh Điện Biên đã tiến hành phê duyệt giá đất đối với đất nông nghiệp (đất chuyên trồng lúa nước, đất trồng cây lâu năm, đất bằng trồng cây hàng năm khác, đất nuôi trồng thủy sản) để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án. Riêng đối với đất phi nông nghiệp, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng thành phố Điện Biên Phủ rà soát lại để xác định giá đất, đảm bảo phù hợp quy định. Dự kiến sẽ trình Hội đồng thẩm định giá trước ngày 15/5/2021.

Chiều ngày 10/5/2021, Ban Chỉ đạo Dự án tỉnh Điện Biên đã họp bàn giải pháp tháo gỡ những vướng mắc từ đất đai.

Việc kiểm đếm, kê khai đã được thực hiện cho 1.099 hộ và 8 tổ chức, diện tích khoảng 114,2ha trên tổng số 169,12ha để lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Dự kiến thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ đối với 59 hộ gia đình, diện tích 8,9ha, trước ngày 15/5/2021.

Dự án Cảng Hàng không Điện Biên có 3 điểm TĐC, hiện đang làm mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật.Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng của một số điểm TĐC còn vướng mắc do một số hộ dân không đủ điều kiện giao đất có thu tiền sử dụng đất (tại điểm TĐC số 3); 39 hộ dân liên quan đến việc chuyển đổi mục đích đất tại điểm TCĐ, C13 mở rộng sử dụng từ đất lúa sang đất ở, do quá trình rà soát, tìm kiếm hồ sơ, kiểm tra thông tin về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với các hộ trên còn khó khăn.

 Đặc biệt, điểm vướng mắc nổi cộm của Dự án này thiếu khoảng 100.000m3 đất đắp nền và vị trí đổ thải. Nội dung này đã được UBND tỉnh giao Sở Xây dựng tìm các điểm mỏ đất đắp và vị trí bãi đổ thải.

Tại đây, ông Nguyễn Thanh Phong, Gám đốc Sở Xây dựng Điện Biên cho biết: Sở đang xin ý kiến các sở ngành và đẩy nhanh tiến độ từ nay đến cuối tháng 5/2021, sớm có phương án trình tỉnh.

Bên cạnh đó, Sở Tài chính đề nghị Sở TN&MT phối hợp cùng thành phố xác định giá đất các điểm TĐC để làm phương án đối trừ khi giao đất cho các hộ dân.

Dự án ảnh hưởng đến 1.099 hộ dân và 8 tổ chức. Thu hồi 114,25ha đất lúa và gần 20ha đất ở

Ông Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Chỉ đạo Dự án Cảng hàng không Điện Biên, nhấn mạnh: Trong thời gian tới, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoàn thành lập báo cáo nghiên cứu khả thi; báo cáo đánh giá tác động môi trường và hoàn thiện các thủ tục để đảm bảo các điều kiện triển khai dự án. Các sở, ngành phối hợp tốt với đơn vị ACV trong quá trình khảo sát các mỏ đất, vật liệu xây dựng và bãi đổ thải phục vụ cho công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi và triển khai dự án.

UBND TP. Điện Biên Phủ giải quyết dứt điểm những vướng mắc, tồn tại bồi thường giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh công tác kiểm đếm, đo đạc, quy chủ đối với các hộ dân và tập trung hoàn thiện các thủ tục để phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ di chuyển các cơ quan, tổ chực bị ảnh hưởng của Dự án.

Yêu cầu Sở TN&MT phối hợp với thành phố xác định giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đối với đất ở và đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp Dự án Cảng hàng không Điện Biên và giá đất cụ thể thực hiện giao đất TĐC, giao đất có thu tiền sử dụng đất tại 3 điểm TĐC.

Dự kiến từ nay đến 30/8/2021 Điện Biên sẽ bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư ACV triển khai tiếp Dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc về đất đai tại Dự án Cảng hàng không Điện Biên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO