Doanh nghiệp - doanh nhân

Bàn giải pháp gỡ vướng, thúc đẩy tiến độ dự án Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4

Ngọc Châu 23/12/2023 - 11:40

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) đã có buổi làm việc bàn về các dự án đường dây giải tỏa Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4.

1(5).jpg
Buổi làm việc giữa EVN và PV Power diễn ra tại Hà Nội

Tại buổi làm việc, lãnh đạo EVNNPT đã báo cáo tình hình triển khai các dự án; đại diện PV Power báo cáo về tiến độ triển khai 2 nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4. Hai bên cũng đã trao đổi những khó khăn, vướng mắc, đồng thời đề xuất các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ các dự án; đặc biệt là việc phối hợp kiến nghị, làm việc với các cấp có thẩm quyền, chính quyền địa phương.

Thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao, EVN giao EVNNPT làm Chủ đầu tư các dự án đường dây 500kV, 220kV đồng bộ Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 gồm: Đường dây 500kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 4 - rẽ Phú Mỹ - Nhà Bè, đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - TBA 500kV Long Thành, đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái, TBA 220kV khu công nghiệp Nhơn Trạch và đấu nối và để giải toả công suất các Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 vào Hệ thống điện Quốc gia.

2(3).jpg
Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3&4 là dự án nhiệt điện sử dụng nhiên liệu khí LNG đầu tiên tại Việt Nam

Đây là các dự án điện cấp bách, nhằm giải tỏa toàn bộ công suất nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 (dự kiến nhận điện ngược ngày 31/01/2024, phát điện thương mại ngày 15/11/2024) và Nhà máy điện Nhơn Trạch 4 (dự kiến nhận điện ngược ngày 30/06/2024, phát điện thương mại ngày 15/5/2025) vào hệ thống điện Quốc gia.

Tuy nhiên, hiện nay, các dự án vẫn chưa được triển khai thi công đồng loạt, vì chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt cập nhật quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nên việc hoàn thành đóng điện theo kế hoạch gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, các đường dây 500 kV Nhơn Trạch 4 - rẽ Phú Mỹ - Nhà Bè, đường dây 220 kV nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - trạm biến áp 500 kV Long Thành, đường dây 220kV NMĐ Nhơn Trạch 3 - Rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái đã được UBND tỉnh Đồng Nai thỏa thuận hướng tuyến, tuy nhiên chưa phù hợp với điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Do đó, chưa đủ cơ sở để triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Ông Nguyễn Tài Anh - Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, thời gian qua, EVN và PV Power đã rất nỗ lực phối hợp chặt chẽ trong việc trao đổi, hợp tác giữa hai bên. Tuy nhiên, khó khăn trước mắt là rất lớn, cần nỗ lực hơn nữa, phối hợp chặt chẽ hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ các đường dây để đáp ứng tốt nhất tiến độ Nhơn Trạch 3&4.

Ngoài ra, hai đơn vị cần phối hợp, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền, chính quyền địa phương để tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án, với mục tiêu đáp ứng tiến độ tiến độ các nhà máy.

z4868510831710_85dc26057117d53c748657082fbe332c.jpg
Việc chốt PPA gắn với các cam kết mua điện dài hạn (Qc) cho dự án còn là điều kiện tiên quyết để các tổ chức tín dụng quốc tế xem xét cho PV Power vay vốn triển khai dự án.

Bên cạnh đó, Dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4 vẫn gặp khá nhiều khó khăn vướng mắc. Điển hình là Dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4 chưa đàm phán xong Hợp đồng PPA. Theo Phó TGĐ PV Powe Nguyễn Duy Giang cho biết, việc ký kết hợp đồng PPA với các cam kết mua điện dài hạn cho dự án là yếu tố quan trọng nhất bên cạnh xác định khung giá điện để dự án có thể triển khai thuận lợi.

Thỏa thuận sớm hợp đồng PPA cho dự án Nhơn Trạch 3 và 4 giúp PV Power có thể sớm ký được hợp đồng mua bán khí (GSA) gắn với khối lượng LNG mua hàng năm, thời hạn xác nhận, kế hoạch giao nhận khí ổn định và giá khí hợp lý nhất. Ngoài ra, việc chốt PPA gắn với các cam kết mua điện dài hạn (Qc) cho dự án còn là điều kiện tiên quyết để các tổ chức tín dụng quốc tế xem xét cho PV Power vay vốn triển khai dự án.

Cũng theo ông Giang, hiện nay khung giá LNG cho các nhà máy điện khí vẫn chưa có nên Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cần sớm thông qua khung giá này để làm cơ sở cho các bên đàm phán hợp đồng PPA

Dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4 là dự án trọng điểm quốc gia. Với tổng mức đầu tư 1,4 tỷ USD. Đây là dự án nhiệt điện sử dụng nhiên liệu khí LNG đầu tiên tại Việt Nam. Là một trong số ít tổ máy tua-bin khí có công suất (trên 500MW) cũng như hiệu suất khí (trên 60%) lớn nhất trên thế giới. Khi đi vào hoạt động, dự án sẽ góp phần thực hiện cam kết phát thải ròng về 0 vào năm 2050 của Chính phủ tại COP26 và bổ sung 9 tỷ kWh điện/năm cho hệ thống điện Quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bàn giải pháp gỡ vướng, thúc đẩy tiến độ dự án Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO