Bán đất tràn lan Khu đô thị thương mại Lai Cách

01/01/2016 00:00

(TN&MT) - Sau gần 3 năm thực hiện thi công giai đoạn 1, Dự án Khu đô thị thương mại Lai Cách, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) đã hoàn toàn trái ngược với những gì...

 
 
(TN&MT) - Dự án Khu đô thị thương mại Lai Cách, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) được giới thiệu “hoa mỹ” khi hoàn thành sẽ góp phần mở rộng không gian đô thị trung tâm huyện theo hướng hiện đại, tạo hệ thống dịch vụ thương mại, đáp ứng sinh hoạt của các khu công nghiệp và dân cư lân cận. Tuy nhiên, sau gần 3 năm thực hiện thi công giai đoạn 1, Dự án đã hoàn toàn trái ngược với những gì đã “vẽ” ra. Nguyên nhân chính được xác định do chủ đầu tư “coi trời bằng vung” bán đất trái phép tràn lan.
 
Phá vỡ quy hoạch… để bán đất?
 
Ngày 20 và 24/12, Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã đăng bài “Nghịch lý” chợ ở thị trấn Lai Cách” và “Sai phạm nghiêm trọng tại Dự án chợ Lai Cách” phản ánh về sai phạm của Công ty TNHH một thành viên Việt – Mỹ ( Công ty Việt – Mỹ) trong việc xây chợ dân sinh thị trấn Lai Cách.  Không dừng lại ở đây, từ tháng 2/2012 tới nay,  tại  Dự án Khu đô thị thương mại Lai Cách,  Công ty Việt – Mỹ đã “coi trời bằng vung”, phá vỡ quy hoạch nhằm mục đích bán đất.
 
Sau khi hồ sơ, thiết kế chi tiết ½.000 của Dự án được phê duyệt, Công ty Việt - Mỹ được giao làm chủ đầu tư, thi công các hạng mục của giai đoạn 1, bao gồm: Xây dựng trung tâm thương mại, chợ thương mại, cùng các công trình hạ tầng kỹ thuật như đường giao thông nội bộ, hệ thống thoát nước... trên diện tích khoảng 15 ha. Trong quá trình thực hiện, Dự án được quy hoạch  một đường thì Công ty Việt – Mỹ đã tự làm một nẻo, khiến cho dư luận bức xúc, kịch liệt phản đối bằng nhiều đơn thư tố cáo lên các cấp có thẩm quyền.
Khu đô thị thương mại Lai Cách
Khu đô thị thương mại Lai Cách
 
Theo đơn phản ánh của người dân thị trấn Lai Cách: Công ty Việt – Mỹ đã tự ý quy hoạch chi tiết theo tỷ lệ 1/500, phá vỡ quy hoạch của tỉnh Hải Dương, nhằm mục đích bán đất chuộc lợi. Không những bán đất trái thẩm quyền mà Công ty Việt – Mỹ bán cả đất trong diện tích 20.989 m2 được quy hoạch làm chợ dân sinh, trung tâm thương mại cho nhiều người xây dựng nhà ở.
 
Thời điểm từ ngày 25/10/2011 - 17/5/2013 (trước khi được giao đất chính thức) Công ty Việt – Mỹ đã bán 731,9 m2 đất cho 7 cá nhân làm đất ở, thu 6,11795 tỷ đồng và 14 lô đất, với diện tích 1.094,3 m2, thu số tiền 16,1271 tỷ đồng. Sau khi được giao đất, từ ngày 28/11/2013 – 27/5/2014, công ty này tiếp tục chuyển nhượng 40 lô đất, với diện tích 3.7597 m2 thu số tiền 42 tỷ đồng, chuyển nhượng dưới hình thức hợp đồng mua bán 497,3 m2, với số tiền 2,4984 tỷ đồng.
 
Công ty  Việt – Mỹ còn sử dụng đất không đúng mục đích, diện tích khoảng 7.632,5m2 (gồm 5.538,6m2 xây dựng nhà để bán, 1.229,2 m2 đã chuyển nhượng đất ở, 864,7m2 xây dựng nhà thương mại và văn phòng); chuyển nhượng luôn cả diện tích đất quy hoạch trồng cây xanh, giao thông… 731, 9 m2 đất cho cá nhân.
 
UBND huyện Cẩm Giàng có thiếu trách nhiệm?
 
Trong đơn tố cáo của ngưởi dân thị trấn Lai Cách, việc để cho Công ty Việt- Mỹ “coi trời bằng vung” tự ý bán đất tràn lan là có tiếp tay của cơ quan, ban, ngành huyện Cẩm Giàng.
 
Vậy tố cáo của người dân có đúng hay không?. Theo Kết luận số 1622/KL – UBND, ngày 22/7/2015 của UBND tỉnh Hải Dương trả lời công dân đã nêu rõ nội dung: Từ giữa năm 2012 đến thời điểm tỉnh Hải Dương xác minh tháng 12/2014, khi chưa được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 1/500 nhưng Công ty Việt – Mỹ đã và đang xây dựng công trình theo hướng quy hoạch điều chỉnh trên diện tích 62.595 m2 đất được bàn giao trên thực địa. Ngoài ra, Công ty này chưa được bàn giao khoảng 6ha còn lại nhưng thực tế đã quản lý và đầu tư hạ tầng theo hướng quy hoạch, điều chỉnh trên phần diện tích khoảng 2,6ha của diện tích này.
 
Trong thời gian Công ty Việt – Mỹ triển khai Dự án, Phòng Kinh tế hạ tầng và Đội quản lý trật tự giao thông, xây dựng huyện Cẩm Giàng đã nhiều lần lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty Việt Mỹ. UBND huyện Cẩm Giàng đã 4 lần  ra văn bản yêu cầu Công ty Việt - Mỹ  chấm dứt việc đầu tư không đúng quy định, và ra 1 văn bản xử phạt hành chính… Huyện còn thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn xử lý về đất đai, xây dựng Dự án (theo Quyết định số 1705/QĐ – UBND ngày 5/9/2013) nhưng vẫn để vi phạm kéo dài.
 
Người dân thị trấn Lai Cách “tố” hai ngôi nhà đang được hoàn thiện trên đất trái phép là của cán bộ chủ chốt huyện Cẩm Giàng
Người dân thị trấn Lai Cách “tố” hai ngôi nhà đang được hoàn thiện trên đất trái phép là của cán bộ chủ chốt huyện Cẩm Giàng
 
Trong khi, Dự án chưa hoàn thiện thủ tục xây dựng, nhưng lại liên tục có văn bản yêu cầu đầu tư về tiến độ. Trong quá trình Công ty Việt - Mỹ triển khai dự án, Đoàn kiểm tra liên nghành của huyện Cẩm Giàng liên tục phát hiện các trường hợp xây dựng trên đất trái phép, lập biên bản đình chỉ nhưng lại không báo cáo kết quả kiểm tra với UBND huyện. Phòng Tài nguyên & Môi trường có phát hiện ra vi phạm nhưng không đưa ra biện pháp cụ thể, để tham mưu cho huyện xử lý việc dựng trên đất trái phép của Công ty Việt – Mỹ.
 
Vậy việc phá vỡ quy hoạch, bán đất tràn lan trái phép của Công ty TNHH một thành viên Việt – Mỹ đã quá rõ ràng. Các cơ quan chức năng, chính quyền huyện Cẩm Giàng đều đã có nhiều văn bản thông báo, giải quyết, ngăn chặn… Nhưng trên thực tế thì lại hoàn toàn trái ngược, huyện đã thiếu trách nhiệm, ngăn chặn sai phạm không quyết liệt đã được UBND tỉnh Hải Dương kết luận.
 
Chính vì vậy là nguyên nhân dẫn đến việc bán đất, chuyển nhượng đất và xây nhà trên đất trái phép vẫn diễn ra  trong thời gian dài tại Dự án Khu đô thị thương mại Lai Cách không được xử lý dứt điểm.
 
Vì đâu chính quyền huyện Cẩm Giàng không quyết liệt ngăn chặn sai phạm tại Khu đô thị thương mại Lai Cách như vậy? Sai phạm nhưng Công ty TNHH một thành viên Việt – Mỹ lại bị “xử” theo kiểu cho có, được cơ quan chức năng “ưu ái” theo quy hoạch của Công ty này tự vẽ ra.
 
 Báo Điện tử Tài nguyên & môi trường tiếp tục thông tin bạn đọc.
 
Bài & ảnh: Phạm Hoàng
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bán đất tràn lan Khu đô thị thương mại Lai Cách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO