Ban cán sự Đảng Chính phủ và Đảng đoàn Quốc hội phối hợp ngày càng chặt chẽ, hiệu quả

Theo Chinhphu.vn | 25/02/2023 06:53

Chiều 24/2, tại trụ sở Chính phủ, Đảng đoàn Quốc hội và Ban Cán sự Đảng Chính phủ tổ chức Hội nghị về công tác phối hợp giữa hai bên năm 2023.

Ban cán sự Đảng Chính phủ và Đảng đoàn Quốc hội phối hợp ngày càng chặt chẽ, hiệu quả - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội đồng chủ trì Hội nghị.

Cùng dự hội nghị còn có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm; Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và các thành viên Đảng đoàn Quốc hội, các thành viên Ban cán sự Đảng Chính phủ.

Báo cáo và các ý kiến tại Hội nghị đánh giá, kế thừa, phát huy những kết quả đạt được trong năm 2021, năm 2022, công tác phối hợp giữa Ban Cán sự Đảng Chính phủ và Đảng đoàn Quốc hội ngày càng chặt chẽ, thiết thực và hiệu quả, qua đó tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Ban cán sự Đảng Chính Phủ đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan của Chính phủ tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội trong việc chuẩn bị các nội dung tài liệu, xây dựng và thực hiện chương trình tại các kỳ họp Quốc hội, các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đồng thời, ban hành nhiều văn bản quy định chi tiết, các chương trình kế hoạch hành động thực hiện các luật, pháp lệnh, nghị quyết; chỉ đạo các bộ, ngành tổ chức phục vụ tốt các hoạt động giám sát chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội, kiến nghị của cử tri với tinh thần trách nhiệm cao, nghiêm túc, cầu thị.

Tại hội nghị, các thành viên Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ thảo luận làm rõ thêm những kết quả phối hợp giữa hai bên; đặc biệt đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp, chia sẻ những khó khăn để cùng nhau thấu hiểu, phối hợp nhằm thực hiện hiệu quả cao các nhiệm vụ của mỗi bên và vì mục tiêu chung.

Ban cán sự Đảng Chính phủ và Đảng đoàn Quốc hội phối hợp ngày càng chặt chẽ, hiệu quả - Ảnh 2.

Chiều 24/2, tại trụ sở Chính phủ, Đảng đoàn Quốc hội và Ban Cán sự Đảng Chính phủ tổ chức Hội nghị về công tác phối hợp giữa hai bên năm 2023 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá, năm 2022, Ban Cán sự Đảng Chính phủ và Đảng đoàn Quốc hội đã phối hợp tốt, hiệu quả; đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp tốt hơn nữa trong thời gian tới, đồng thời, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai kế hoạch theo đúng chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, với tinh thần làm kỹ lưỡng, trách nhiệm, từ sớm từ xa, cầu thị, lắng nghe. Việc phối hợp không chỉ đối với các nội dung trong kế hoạch, quy định, mà trong quá trình phát triển nếu có những vấn đề phát sinh  cần chủ động đề xuất để phối hợp giải quyết.

Về công tác xây dựng pháp luật, Chủ tịch Quốc hội đánh giá, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã dành nhiều thời gian, công sức cho công tác quan trọng này, đề nghị Chính phủ tiếp tục phát huy, nhất là với những vấn đề lớn, còn ý kiến khác nhau.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã cho ý kiến về một số dự án luật cụ thể, đề nghị các cơ quan thuộc Chính phủ thảo luận kỹ lưỡng những vấn đề lớn, còn có ý kiến khác nhau để tạo sự thống nhất, đồng thuận cao. Với những luật đã được Quốc hội thông qua, yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền khẩn trương ban hành hướng dẫn thi hành luật.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành quan tâm, sát sao trong thực hiện nghị quyết của Quốc hội về các chuyên đề giám sát, tinh thần là kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn, nếu có sai phạm thì phải xử lý. 

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá Ban Cán sự Đảng Chính phủ và Đảng đoàn Quốc hội đã hoàn thành tốt công tác phối hợp năm 2022 với tinh thần chủ động, tích cực, sáng tạo; phối hợp giải quyết hiệu quả nhiều việc tồn đọng, việc thường xuyên và việc đột xuất.

Về chương trình phối hợp năm 2023, Thủ tướng hoàn toàn nhất trí với các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu. Chính phủ sẽ đề nghị bổ sung thêm một số luật trình Quốc hội tại kỳ họp sắp tới. Với các luật chưa trình, Chính phủ đã giao các bộ, ngành nghiên cứu, xây dựng, trên tinh thần làm kỹ lưỡng, bảo đảm tiến độ, chất lượng, vướng mắc ở đâu tháo gỡ đến đấy.

Về các chương trình giám sát, Thủ tướng cho biết, Chính phủ đang rà soát và tích cực thực hiện các nhiệm vụ đề ra trong các nghị quyết của Quốc hội, trong đó có Nghị quyết về Đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Vừa qua, Chính phủ đã phát động phong trào thi đua về nội dung này. Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ trưởng, trưởng ngành luôn sẵn sàng cho công tác chất vấn và trả lời chất vấn, giải trình trước Quốc hội.

Thủ tướng nhấn mạnh, Ban Cán sự Đảng Chính phủ sẽ lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan của Chính phủ nghiên cứu, chuẩn bị kỹ các đề án, tài liệu, báo cáo trình Quốc hội, bảo đảm tiến độ, chất lượng, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng và thực tiễn sinh động của cuộc sống.

Thủ tướng đề nghị Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo các cơ quan của Quốc hội tăng cường phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, hiệu quả với các cơ quan của Chính phủ để kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội nhanh, bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban cán sự Đảng Chính phủ và Đảng đoàn Quốc hội phối hợp ngày càng chặt chẽ, hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO