Bãi rác khổng lồ ở TP. Hội An

24/08/2016 00:00

(TN&MT) - Hơn 70 nghìn tấn rác thải tại phường Cẩm Hà, TP. Hội An, đang chất cao như ngọn núi ngày đêm cháy âm ỉ, thỉnh thoảng lại bùng lên dữ dội ngay dưới...

(TN&MT) - Hơn 70 nghìn tấn rác thải tại phường Cẩm Hà, TP. Hội An, đang chất cao như ngọn núi ngày đêm cháy âm ỉ, thỉnh thoảng lại bùng lên dữ dội ngay dưới đường điện 220 KV như một quả bom chờ phát nổ.
 
420 hộ dân sống tại tổ 22, khối Bầu Ốc Thượng, phường Cẩm Hà đang phải sống trong nỗi sợ hãi bởi sự ô nhiễm không khí, nguồn nước nghiêm trọng và tiềm tàng cháy nổ từ bãi rác khổng lồ này. Trong khi UBND TP. Hội An chưa có biện pháp hiệu quả để xử lý, lượng rác thải hàng ngày của thành phố vẫn đổ về đây ngày càng nhiều hơn.
 
Đường điện 220 KV chạy trên bãi rác
Đường điện 220 KV chạy trên bãi rác
 
Ông Lê Văn Hạnh, nhà gần bãi rác cho biết: Bãi rác này tồn tại ở đây khá lâu, nhưng 5 năm trở lại đây, rác mới nhiều. Họ cứ đổ ra đó rồi đốt, toàn rác thải độc hại như bao ni nông, nhựa… khói bay mù mịt mùi khét xộc vào tận nhà. Vào những lúc chiều tối, khi có gió Nam, khói bay mù trời, lan ra cả khu vực, không nhìn thấy đường, ảnh hưởng sang cả những hộ dân sống ở phường Điện Dương, Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn. Quá trình cháy, có phát ra những tiếng nổ, từ xa, đã nghe rất rõ.
 
Ông Bùi Phước Khải cho biết: Nguy hiểm nhất là mỗi khi trời mưa to, nước trong bãi rác tràn ra khắp nơi, nước đen ngòm chảy xuống các hồ nước xung quanh gây ô nhiễm nguồn nước và mùi hôi bốc lên khủng khiếp. Còn những ngày nắng, nóng, vào ban đêm, bãi rác cháy sáng rực cả khu vực.
 
Hiện, tại khu vực bãi rác, UBND TP. Hội An đã xây dựng nhà máy xử lý rác thải, tuy vậy vẫn đang trong quá trình vận hành thử nghiệm chưa bàn giao do sự cố trong quá trình vận hành. Nhưng nhà máy này cũng chỉ xử lý chất thải hữu cơ để sản xuất phân bón, còn các loại rác thái rắn, rác thải nguy hại vẫn tập kết và đốt. Điều đáng nói ở đây là bãi rác có khả năng tự phát cháy do quá trình ủ lâu nên phát sinh khí từ tầng đáy, khi nắng nóng bãi rác tự phát cháy bất kể lúc nào không thể kiểm soát được, trong khi đó, đường điện 220 KV chạy ngay bên trên bãi rác, nguy cơ chập cháy điện rất dễ xảy ra.
 
Trả lời phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Thanh Hùng - Trưởng Phòng TN&MT TP. Hội An cho biết: Bãi rác với lượng tồn dư hơn 70 ngàn tấn đang là vấn đề bức bối đối với thành phố. Hiện, chúng tôi đang nghiên cứu các giải pháp, trong đó, sẽ thuê Công ty tư vấn ở Hà Nội để đưa ra biện pháp xử lý triệt để. Còn hiện tại, Công ty Công trình công cộng Hội An cũng chỉ tưới nước mỗi khi bãi rác bốc cháy mạnh.
 
Tất cả các biện pháp để xử lý bãi rác lộ thiên khổng lồ của UBND TP. Hội A, hiện , vẫn nằm trên giấy tờ. Còn nguy cơ cháy nổ và ô nhiễm môi trường ở đây, vẫn diễn ra hàng ngày, bủa vây người dân.
 
Bài và ảnh: Dương Bùi
 
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bãi rác khổng lồ ở TP. Hội An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO