Bãi bồi sông Hồng bị "đánh cắp"

17/12/2015 00:00

(TN&MT) -Trên bờ, Dự án kè chống sạt lở Sông Hồng xã Vĩnh Thịnh và Vĩnh Ninh vẫn miệt mài thi công, dưới sông, tàu cuốc, tàu hút đua nhau hút cát... là “nghịch lý” đang diễn ra tại khu vực huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc).

S tht khó… hiu!

Nhận được thông tin phản ánh của người dân xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), phóng viên đã đi tìm hiểu thực hư vấn đề. Chưa bao giờ phóng viên thấy đội quân máy cuốc, tàu hút và tàu vận tải lớn vào “ăn cát” nhiều như thế.  Nhiều người dân hàng ngày đi qua đò Vĩnh Ninh – Sơn Tây cho hay, đội tàu này xuất hiện ở đây khá lâu, ngay cạnh bến đò, máy nổ inh tai, nhức óc, rất nguy hiểm cho người dân đi đò mỗi khi tàu vào “ăn cát”  và di chuyển.

 

Công ty Sáng Sơn tổ chức khai thác cát uy hiếp đến an toàn của các chuyến đò Vĩnh Ninh
Công ty Sáng Sơn tổ chức khai thác cát uy hiếp đến an toàn của các chuyến đò Vĩnh Ninh

 

Qua kiểm đếm, tại Công ty TNHH MTV Sáng Sơn có tới 6 tàu cuốc cùng hoạt động một thời điểm, nhiều tàu chở cát đang đợi vào lấy hàng, điều đặc biệt có nhiều “tàu lạ” ở các tỉnh lân cận vào cùng lấy cát, trong khi, theo quy định, Công ty này chỉ được phép lấy cát theo sản lượng cấp phép và phục vụ cho mục đích của địa phương.

Thấy dấu hiệu bất thường, 8 giờ 56 phút ngày 24/11 phóng viên đã liên lạc với ông Lê Nguyễn Minh Trung, Chánh Văn phòng UBND huyện Vĩnh Tường để báo cáo và đề nghị cử cán bộ liên ngành xuống kiểm tra theo quy định. Sau đó, ông Trung điện lại sẽ cho cơ quan chức năng xuống hiện trường, được hơn 30 phút, một xe ô tô màu bạc chạy ghé sát vào xe của phóng viên, ngó ngiêng một hồi và một người đàn ông độ 40 tuổi bước xuống xe đi về hướng đội tàu đang hút cát, người này gọi điện một vài cuộc và tìm cách lên tàu thông qua một chiếc tàu cung cấp thực phẩm. Đúng như dự đoán của phóng viên, ông này lên tàu để báo tin và chưa đầy một phút, 3 chiếc tàu vào “ăn cát” dần lùi ra xa và đi về hướng Ba Vì, mặc dù chưa “ăn cát” no.

 

Bản đồ cấp phép mỏ cho Công ty Sáng Sơn đè lên đường bê tông dẫn xuống bến đò Vĩnh Ninh.
Bản đồ cấp phép mỏ cho Công ty Sáng Sơn đè lên đường bê tông dẫn xuống bến đò Vĩnh Ninh.

 

Đến 10 giờ 10 phút, Đoàn cán bộ liên ngành (có 5 người, 1 nữ và 4 nam - pv) mới có mặt tại hiện trường, phóng viên đã xuất trình giấy giới thiệu, thẻ nhà báo với vị trưởng đoàn và đề nghị cung cấp tên của đoàn kiểm tra, nhưng không hiểu sao họ từ chối cung cấp tên, đơn vị công tác (?!)

Làm việc tại UBND huyện Vĩnh Tường về công tác quản lý Nhà nước, hồ sơ liên quan tới đơn vị được cấp giấy phép như: Mốc giới mỏ, phương án khai thác, lượng tàu cuốc được phép hoạt động, tại sao cấp Giấy phép khai thác khoáng sản lại đè lên đường bê tông (rộng 4m, chạy từ bờ đê xuống gần bến đò Vĩnh Ninh)? Tuy nhiên, ông Hoàng Tuấn Tam Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện không đưa ra câu trả lời! Sau đó, ông Trung đề nghị: Chúng tôi sẽ trả lời bằng văn bản và 2 ngày sau sẽ gửi xuống cơ quan báo. Thế nhưng, đến nay, Báo Tài nguyên và Môi trường vẫn chưa nhận được văn bản trả lời mà ông Trung khẳng định.

Bãi bồi hàng chục năm nay có nguy cơ biến mất trên bản đồ địa chính xã
Bãi bồi hàng chục năm nay có nguy cơ biến mất trên bản đồ địa chính xã

 

Khi dân lên tiếng

Được biết, Công ty TNHH MTV Sáng Sơn được cấp Giấy phép khai thác khoáng sản ngày 30/12/2014 tại điểm mỏ Vĩnh Ninh, diện tích 18,04ha, cos +3m, trữ lượng khai thác 541.230m3, công suất khai thác 45.000m3/năm và thời gian khai thác 10 năm. Mặc dù, cos +3m nhưng Công ty Sáng Sơn huy động tàu cuốc vào khai thác. Theo nhận định của người dân địa phương, bình quân 1 tàu cuốc của Công ty này khai thác từ 10 – 15m độ sâu, mỗi 1 ngày có hàng chục lượt tàu vào đây lấy cát và chở đi các tỉnh lân cận tiêu thụ. Nguy cơ những “bờ xôi ruộng mật” nay mai sẽ bị hà bá nuốt, một phần đường bê tông phục vụ nhân dân qua đò Vĩnh Ninh – Sơn Tây cũng được chính quyền cấp đè lên, ruộng ngô, cỏ voi… của nhân dân đang bị đội quân tàu cát của các doanh nghiệp “cõng” đi không thương tiếc. Một người dân xã Vĩnh Ninh bức xúc: Tốc độ đào cát của các tàu cuốc, tàu hút rất nhanh, đất lở ngày càng nhiều, để giữ đất, giữ bãi bồi người dân Vĩnh Ninh đã bảo nhau xua đuổi tàu cuốc, đề nghị cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xem xét nguyện vọng của nhân dân.

Do người dân đấu tranh mạnh, cơ quan chức năng đã vào cuộc xác minh, trước mắt tạm thời đình chỉ mọi hoạt động khai thác ở đây để tiến hành bàn giao toàn bộ mốc giới. Đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Sở TN&MT, huyện Vĩnh Tường cần khẩn trương vào cuộc xem xét lại toàn bộ quy trình cấp Giấy phép khai thác khoáng sản của Công ty Sáng Sơn, Công ty Hữu Bích… công khai thông tin cho người dân địa phương.

Một phần đường bê tông nằm trọn trong điểm cấp phép mỏ của Công ty Sáng Sơn.
Một phần đường bê tông nằm trọn trong điểm cấp phép mỏ của Công ty Sáng Sơn.

 

Bãi ngô, cỏ voi tươi tốt của người dân xã Vĩnh Ninh đứng trước nguy cơ bị hà bá nuốt trôi.
Bãi ngô, cỏ voi tươi tốt của người dân xã Vĩnh Ninh đứng trước nguy cơ bị hà bá nuốt trôi.

Doãn Xuân

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bãi bồi sông Hồng bị "đánh cắp"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO