Bắc Ninh: Dự báo khả năng xấu nhất để ngăn chặn dịch bệnh lan rộng

Theo Chinhphu.vn | 09/05/2021 17:00

UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu người đứng đầu các địa phương phải tập trung cao độ; không quá hoang mang nhưng tuyệt đối không được chủ quan lơi lỏng; từng giờ, từng phút phải nắm chắc tình hình, dự báo khả năng xấu nhất; chủ động sáng tạo, kịp thời đề ra các biện pháp hữu hiệu để kiểm soát, ngăn chặn bằng được sự lan rộng của dịch bệnh.

Tại văn bản số 304/UBND-KGVX, ngày 9/5, UBND tỉnh Bắc Ninh nêu rõ: Trong những ngày qua trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiệu ca nhiễm COVID-19. Tình hình trên đòi hòi người đứng đầu các địa phương phải tập trung cao độ; không quá hoang mang nhưng tuyệt đối không được chủ quan lơi lỏng; từng giờ từng phút phải nắm chắc tình hình, dự báo khả năng xấu nhất; chủ động sáng tạo, kịp thời đề ra các biện pháp hữu hiệu để kiểm soát, ngăn chặn bằng được sự lan rộng của dịch bệnh.

Chủ tịch UBDN tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các cơ quan đơn vị, địa phương tiếp tục tập trung chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan.

Thực hiện cách ly xã hội toàn bộ huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh và áp dụng nghiêm các biện pháp theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện giãn cách xã hội toàn bộ huyện Thuận Thành thời gian từ 14.00’ ngày 9/5/2021, tùy theo diễn biến dịch bệnh sẽ quyết định thời gian kéo dài cụ thể.

Việc cách ly được thực hiện theo nguyên tác cách ly gia đình với gia đình, thôn/khu phố với thôn/khu phố, xã với xã, thị trấn.

UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu mọi người dân chỉ ra khỏi nhà khi thực sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu… đi làm việc (tại cơ quan, nhà mái, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa hoặc bị dừng hoạt động) và các trường hợp khẩn cấp khác.

Không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng; giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi tiếp xúc.

Dừng tất cả các hoạt động công cộng, cơ sở vui chơi, giải trí, tập trung đông người, các hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu.

Dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng từ huyện Thuận Thành ra bên ngoài, trừ các trường hợp vì lý do công vụ hoặc trường hợp thật sự cần thiết. Hạn chế tối đa hoạt động của các phương tiện cá nhân. Bảo đảm vận hành thông suốt việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất.

Người đứng đầu cơ sở sản xuất kinh doanh chịu trách nhiệm về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

UBND tỉnh Bắc Ninh giao Sở Y tế chủ động, sẵn sàng, quyết tâm, quyết liệt triển khai các biện pháp ứng phó với các tình huống xảy ra. Triển khai phương án huy động nhân lực, vật lực, phương tiện cho các đơn vị điều trị.

Siết chặt công tác phòng, chống dịch tại tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, rà soát các phương án, kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan kịp thời phát hiện, cách ly, khoanh vùng, xử lý triệt để khi phát hiện các trường hợp nhiễm bệnh; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để tìm kiếm, xác định các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm.

Công an tỉnh chủ trì phố hợp với các cơ quan đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh thành lập các Chốt liên ngành kiểm soát người và phương tiện ra vào các quốc lộ trên địa bàn huyện Thuận Thành nhằm thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

Phối hợp với Sở GTVT, UBND cấp huyện tạm dừng việc di chuyển bằng đò ngang; hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác; dừng việc di chuyển từ vùng có dịch đến các địa phương chưa có dịch, trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của doanh nghiệp, chuyên chở vật liệu sản xuất.

Chỉ đạo công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật, các hành vi lừa đảo, trục lợi liên quan đến phòng, chống dịch. Xử lý nghiêm kể cả xử lý theo pháp luật hình sự các trường hợp đưa tin không đúng sự thật, không khai báo y tế, khai báo không trung thực; trốn tránh, chống đối, không chấp hành biện pháp cách ly y tế; truy tìm người bỏ trốn khỏi nơi cách ly; găm hàng, tăng giá, gây bất ổn thị trường theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh phối hợp tiếp nhận, bảo đảm cơ sở vật chất, ăn ở cho người cách ly; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn đối với khu cách ly tập trung; chuẩn bị chu đáo phương án ứng phó kịp thời với diễn biến tình hình dịch bệnh cấp độ cao nhất trên địa bàn tỉnh.

Sở LĐTBXH, Ban Quản lý các KCN Bắc Ninh phối hợp với các cơ quan liên quan yêu cầu doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp phòng chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh, hướng dẫn của Bộ Y tế.

Sở Công Thương, Sở NNPTNT, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các đơn vị chức năng đảm bảo hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân, sẵn sàng cung ứng cho các địa phương phải thực hiện các biện pháp cách ly, giản cách xã hội… Sẵn sàng phương án tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp, bà con nông dân.

Chủ tịch UBND các huyện, TX, TP thực hiện quyết liệt, khẩn trương nghiêm túc các giải pháp phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. Đảm bảo phương châm 4 tại chỗ, phối hợp với Sở Công Thương thực hiện việc cung ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm khi cần thiết.

Đối với các khu vực đã thiết lập vùng cách ly y tế: Thực hiện phương án kiểm soát người và phương tiện trên địa bàn; chỉ đạo UBND  cấp xã phải triển khai đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát từng người để phát hiện, nắm chắc các nguồn lây;…

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND cấp xã tổ chức thực hiện nghiêm túc, triệt để không để xảy ra tình trạng vi phạm nguyên tắc phòng chống dịch bệnh.

Đây là thời điểm quan trọng, có tính chất quyết định toàn diện đến đảm bảo an toàn cho công tác phòng chống dịch. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu thủ trưởng các sở ngành, đơn vị thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, TX, TP khẩn trương triển khai cấp bách các biện pháp phòng chống COVID-19. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, địa phương, cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh về các nội dung phòng chống dịch./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: Dự báo khả năng xấu nhất để ngăn chặn dịch bệnh lan rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO