Môi trường

Bắc Ninh: Chính quyền tìm giải pháp an cư cho các hộ dân trong vụ sạt lở

Đà Giang 08/04/2024 - 10:18

(TN&MT) - Chỉ trong 1 đêm do sạt trượt tại vị trí K49+300 đê hữu Cầu thuộc phường Vạn An, thành phố Bắc Ninh khiến 6 căn nhà đã bị sông Cầu cuốn trôi. 51 nhân khẩu bơ vơ trên bờ đã phải đi ở tạm nhà người thân hoặc vào nhà văn hóa của phường. Hiện chính quyền đang xem xét có kế hoạch bố trí cấp tái định có thu tiền đất với các hộ có nhu cầu.

Trao đổi với Phóng viên, ông Tống Quang Thanh, Chủ tịch UBND phường Vạn An (TP Bắc Ninh), cho biết: Sau khi xảy ra sự cố, UBND TP Bắc Ninh và các ngành chức năng đã họp khẩn để tìm giải pháp nhằm an sinh xã hội, cũng như tạo điều kiện cho các hộ dân vừa trải qua đợt sạt lở vừa rồi có nơi “an cư lạc nghiệp” mới. Kế hoạch đưa ra là xem xét, nếu được có thể bố trí tái định cư ở một khu nào đó, có thu tiền sử dụng đất đối với các hộ có nhu cầu nhận đất, ông Thanh cho biết.

bninh-lo-nha-o-van-an-5-.jpg
Toàn bộ 6 căn nhà đã sạt lở hết

Cũng theo ông Thanh, để đảm bảo an toàn cho người dân, UBND Phường Vạn An đã đề nghị toàn thể các hộ dân đang sinh sống dọc sông Cầu đoạn từ km49+750 – km49+800 và các vùng lân cận thuộc khu Vạn Phúc di chuyển ra xa khu vực sạt lở nhằm tránh rủi ro. UBND phường cũng đề nghị tất cả các hộ dân sinh sống trên địa bàn ven đê sông Cầu nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường về đất đai, nhà cửa ven sông cần phải di chuyển ngay lập tức.

Nguyên nhân của vụ sạt lở được chính quyền tỉnh Bắc Ninh nhận định là do phía bên bờ tả thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang là khu dân cư sinh sống lâu đời. Khu vực này hiện người dân địa phương xây dựng nhiều công trình kiên cố, đổ rác thải, phế thải xây dựng lấn chiếm dòng chảy, kết hợp đoạn từ K49+300 đến K49+800 là điểm bắt đầu của tuyến sông về địa phận tỉnh Bắc Ninh nên sự biến đổi dòng chảy tại khu vực này trong những năm gần đây đều rất mạnh, gây ra sạt trượt tại nhiều vị trí.

bninh-lo-nha-o-van-an-4-.jpg
Sông Cầu hiện có khá nhiều nhà cửa ven sông

Trước đó, vào khoảng 2h sáng, ngày 7/4, tại địa phận thôn Vạn Phúc, Phường Vạn An đã xảy ra sự cố sạt lở mái đê hữu Cầu tại vị trí Km49+750 đến Km49+800. Sau đó, bất thình lình 6 ngôi nhà bị kéo trôi xuống sông Cầu. Do có sự cảnh báo và chủ động trước đó, nên đã không gây thiệt hại về người, nhưng thiệt hại lớn về tài sản, nhà cửa của người dân. Hiện tại, chính quyền đã hỗ trợ di dời khẩn cấp 5 hộ dân sang nhà người thân, họ hàng, còn 3 hộ khác thì dọn tạm vào nhà văn hóa phường.

UBND thành phố Bắc Ninh đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tháo dỡ công trình bị sạt lở, giảm tải cho bờ bãi, hạn chế sạt lở tiếp diễn. UBND phường Vạn An đã huy động khoảng 50 người hỗ trợ sơ tán tài sản của người dân đến nơi an toàn, cắm biển cảnh báo, trực 24/24 không cho người dân ra vào khu vực sạt lở.

Được biết, hiện tượng này xảy ra từ tháng 10/2023, khiến 7 hộ dân phải di chuyển. Đến ngày 8/3, khu vực bờ sông đoạn từ K49+750 đến K49+800 đê hữu Cầu, phường Vạn An bị sạt trượt với chiều dài 50m, ăn sâu vào bãi sông từ 5-10m làm sạt toàn bộ công trình phụ của 3 hộ dân xuống sông. Ngày 14/3, sự cố tiếp tục phát triển và làm sạt lở thêm toàn bộ nhà anh Nguyễn Văn Quy cao 2 tầng ở khu dân cư Vạn Phúc. Sau sự cố, 7 hộ dân bên cạnh đã được di dời khẩn cấp, 5 gia đình đến ở nhờ nhà người thân, 2 gia đình phải tá túc tạm tại nhà văn hóa. Các hộ dân khác chưa phải di dời nhưng nằm gần khu vực sạt lở đều tỏ ra lo lắng, bất an.

anh-sat-lo2.1.jpg

Trước tình trạng sạt trượt này, ngày 20/3, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành quyết định công bố tình huống khẩn cấp sự cố về đê điều và Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp để ngăn chặn tình trạng sạt lở bờ sông trên đê hữu Cầu, phường Vạn An, thành phố Bắc Ninh. UBND tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng cắm biển cảnh báo, làm hệ thống rào chắn, theo dõi sát diễn biến sự cố, chuẩn bị sẵn sàng vật tư, nhân lực, trang thiết bị cần thiết để có thể huy động ngay nếu sự cố phát triển thêm, gây ảnh hưởng đến an toàn của người và tài sản, an toàn đê điều; đồng thời xây dựng phương án, kịch bản sơ tán dân khỏi khu vực sự cố.

anh-sat-lo3.1.jpg
anh-sao-lo4.1.jpg

Theo ông Chu Văn Khang, Trưởng khu Vạn Phúc, cả khu có hơn 300 hộ. Các hộ dân đã sinh sống hàng trăm năm trên mảnh đất này và đây là lần đầu xảy ra sự cố nghiêm trọng như vậy. Các vết nứt nhỏ bắt đầu xuất hiện và phát triển dần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: Chính quyền tìm giải pháp an cư cho các hộ dân trong vụ sạt lở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO