Môi trường

Bạc Liêu: Tăng cường phổ biến Luật Bảo vệ môi trường 2020

Lê Hùng (thực hiện) 07/12/2023 - 08:35

(TN&MT) - Tỉnh Bạc Liêu đã và đang tập trung phổ biến các quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020 đến cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp, người dân, từ đó, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn tỉnh. Để hiểu rõ hơn về nhiệm vụ này, phóng viên Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với ông Lữ Thanh Tùng - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bạc Liêu.

bac-lieu-copy.jpg
Ông Lữ Thanh Tùng - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bạc Liêu

PV: Ông có thể cho biết, trong thời gian qua, công tác triển khai phổ biến các quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020 đã được thực hiện như thế nào trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu?

Ông Lữ Thanh Tùng: Từ khi Luật Bảo vệ môi trường 2020 có hiệu lực thi hành (ngày 01/01/2022), Sở TN&MT tỉnh Bạc Liêu đã phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức tổng cộng 3 hội nghị và 23 lớp tập huấn triển khai các quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020; Nghị định số 08/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ; Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT ngày 10/01/2022 của Bộ TN&MT; và các quy định hiện hành cho khoảng 4.400 lượt cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn; đồng thời, Sở TN&MT tham mưu UBND tỉnh Bạc Liêu kịp thời ban hành 8 văn bản quy phạm pháp luật về BVMT thuộc thẩm quyền của địa phương.

Hàng năm, Sở TN&MT tỉnh Bạc Liêu còn phối hợp với các hội đoàn thể như: Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh… tổ chức hàng chục lớp tập huấn để triển khai sâu rộng những quy định của pháp luật về BVMT đến hội viên, đoàn viên, người dân. Từ năm 2022 đến nay, thông qua công tác phối hợp, các hội đoàn thể đã tổ chức phổ biến những quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020 cho hơn 4.800 lượt cán bộ, đoàn viên, hội viên, người dân. Thông qua các hội nghị, lớp tập huấn đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức về BVMT với cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp, hội viên, đoàn viên, người dân trên địa bàn tỉnh.

Song song đó, Sở TN&MT còn tham mưu UBND tỉnh Bạc Liêu thực hiện các nhiệm vụ về BVMT như: Báo cáo công tác BVMT, Kế hoạch quản lý chất lượng môi trường không khí, Đề án quản lý chất thải rắn sinh hoạt, Chương trình quan trắc môi trường tỉnh Bạc Liêu; đồng thời, phê duyệt 20 báo cáo đánh giá tác động môi trường và cấp 27 giấy phép môi trường; tổ chức các hoạt động để hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Tháng hành động vì môi trường, Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn, Ngày Đại dương thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2023 trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

a2-bl...-copy.jpg
Trong thời gian qua, tỉnh Bạc Liêu đã tập trung triển khai phổ biến các quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020 đến cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp, người dân.

PV: Trong quá trình triển khai phổ biến các quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020 đâu là những thuận lợi, khó khăn, thưa ông?

Ông Lữ Thanh Tùng: Luật Bảo vệ môi trường 2020 tập trung cải cách mạnh mẽ, cắt giảm thủ tục hành chính, góp phần giảm chi phí cho doanh nghiệp và giảm đối tượng phải thực hiện đánh giá tác động môi trường, giấy phép môi trường, đồng thời, tích hợp nhiều thủ tục hành chính, đặc biệt, khi thi hành Luật Bảo vệ môi trường sẽ giảm thủ tục hành chính đối với các dự án, cơ sở sản xuất, kinh doanh thân thiện môi trường và kiểm soát chặt chẽ hơn các trường hợp có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm.

Cùng với đó, Luật Bảo vệ môi trường 2020 còn tích hợp các quy định rải rác, phân tán về BVMT trong các Luật khác và việc quản lý nhà nước về BVMT bảo đảm nguyên tắc đồng bộ, thống nhất, phân công, phân cấp đi đôi với phân quyền. Tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo triển khai nhiều hoạt động để từng bước hiện thực hóa các quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020. Sở TN&MT tỉnh Bạc Liêu cũng đã tổ chức tập huấn Luật Bảo vệ môi trường 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành cho các cán bộ làm công tác môi trường của UBND cấp huyện, cấp xã và các doanh nghiệp trên địa bàn, từng bước nâng cao nhận thức, ý thức về BVMT.

Trong quá trình triển khai thi hành Luật Bảo vệ môi trường 2020 trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu cũng gặp một số khó khăn khi chưa có văn bản hướng dẫn liên quan đến quy định khu vực, địa điểm đổ thải, nhận chìm đối với vật chất nạo vét từ hệ thống giao thông đường thủy nội địa và đường biển; lộ trình và chính sách hỗ trợ để khuyến khích đầu tư xây dựng hệ thống thu gom xử lý nước thải đối với đô thị, khu dân cư tập trung và hộ gia đình cá nhân trong và ngoài khu dân cư khi chưa có hệ thống thu gom và xử lý nước thải.

Bên cạnh đó, theo quy định tại khoản 1 Điều 75 Luật Bảo vệ môi trường 2020 thì chất thải rắn sinh hoạt phát sinh tại hộ gia đình, cá nhân được phân theo 3 loại, gồm: chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế; chất thải thực phẩm và chất thải rắn sinh hoạt khác. Theo lộ trình thực hiện việc phân loại chậm nhất là ngày 31/12/2024. Tuy nhiên, hiện trên địa bàn tỉnh, hạ tầng phục vụ phân loại, thu gom, vận chuyển và đặc biệt là việc xử lý rác thải theo phân loại tại nguồn là chưa có. Do đó, tỉnh Bạc Liêu đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai công tác phân loại rác sinh hoạt tại nguồn theo lộ trình của Luật Bảo vệ môi trường 2020.

PV: Xin ông cho biết, để mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người dân, doanh nghiệp nắm bắt đầy đủ các quy định của Luật Bảo vệ Môi trường 2020, Sở TN&MT sẽ tập trung thực hiện các giải pháp nào?

Ông Lữ Thanh Tùng: Thời gian tới, Sở TN&MT tỉnh Bạc Liêu sẽ tiếp tục phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền, triển khai phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về BVMT nhằm nâng cao sự hiểu biết về các quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020 cho cán bộ, công chức viên chức và cộng đồng dân cư; đồng thời, Sở TN&MT phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan nhân rộng các mô hình BVMT hiệu quả, góp phần giúp doanh nghiệp, người dân nhận thức đúng, đầy đủ về vai trò, trách nhiệm của mình trong việc BVMT.

Cùng với đó, Sở TN&MT tiếp tục tham mưu UBND tỉnh Bạc Liêu thực hiện nhiệm vụ BVMT theo Kế hoạch BVMT hàng năm; xây dựng và tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực BVMT đảm bảo hoàn thiện, thống nhất và đồng bộ để chỉ đạo, tổ chức thực hiện trên địa bàn tỉnh; tổ chức thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, cấp giấy phép môi trường cho các dự án đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bạc Liêu.

Sở TN&MT tỉnh Bạc Liêu cũng sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về BVMT trong quá trình hoạt động đối với các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội; các cơ sở sản xuất, kinh doanh để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BVMT.

Nhằm giúp địa phương kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, tỉnh Bạc Liêu cũng kiến nghị các bộ, ngành Trung ương sớm có văn bản hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, góp phần giúp cho công tác quản lý, BVMT trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu ngày càng hiệu quả hơn trong thời gian tới.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạc Liêu: Tăng cường phổ biến Luật Bảo vệ môi trường 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO