Bắc Kinh thắt chặt tiêu chuẩn khí thải xe hơi để giảm ô nhiễm

28/11/2015 00:00

(TN&MT) – Trong bối cảnh là một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới, Bắc Kinh (Trung Quốc) lên kế hoạch nâng cao tiêu chuẩn khí thải xe hơi hiện hành vào năm 2017 để cải thiện chất lượng không khí đạt đến mức nguy hiểm của thành phố. Trong một tài liệu được công bố mới đây, Cục Bảo vệ môi trường của Bắc Kinh cho biết các tiêu chuẩn mới sẽ có tính bền bỉ nhất trên thế giới và chặt chẽ hơn các tiêu chuẩn hiện hành. Tài liệu này đã không chỉ ra các biện pháp cưỡng chế cụ thể nhưng cho biết sẽ cắt giảm tiêu chuẩn một nửa lượng khí thải từ các loại phương tiện vận hành bằng xăng và các loại xe sử dụng nhiên liệu diesel hạng nặng. Lượng khí thải từ phương tiện giao thông chiếm 31% hạt bụi phân tử PM 2.5 của Bắc Kinh. Năm ngoái, chính phủ trung ương đã công bố Bắc Kinh là thành phố đi đầu trong “cuộc chiến ô nhiễm" sau khi khói độc hại tăng cao làm dấy lên câu hỏi về tác động của tăng trưởng sản xuất dẫn đầu của Trung Quốc.

Một hành khách đeo khẩu trang ngồi trên xe buýt trong giờ cao điểm buổi sáng tại Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 13/11/2015. Ảnh: Reuters / Jason Lee
Một hành khách đeo khẩu trang ngồi trên xe buýt trong giờ cao điểm buổi sáng tại Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 13/11/2015. Ảnh: Reuters / Jason Lee

Cục Môi trường cho biết Bắc Kinh hiện có hơn 5,5 triệu phương tiện giao thông với 600.000 xe mới được giới thiệu mỗi năm và khoảng một nửa trong tổng số phải tuân thủ các tiêu chuẩn mới lần VI của Bắc Kinh trong vòng 5 năm.

Bắc Kinh đã đóng cửa 3 trong số 4 nhà máy điện đốt than của thành phố, di dời hàng chục nhà máy công nghiệp và cấm hàng ngàn xe cũ kỹ lưu thông. Tỉnh Hà Bắc lân cận cũng đã thiết lập mục tiêu ngừng sản xuất thép cũ và cắt giảm tiêu thụ than.

Nồng độ trung bình của PM 2.5 ở Bắc Kinh đạt 85,9 microgram/m3 vào năm ngoái, cao hơn đáng kể so với tiêu chuẩn 35 microgram/m3 của nhà nước và nhiều hơn giới hạn khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới là 15 microgram/m3.


Mai Đan
Theo Reuters

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Kinh thắt chặt tiêu chuẩn khí thải xe hơi để giảm ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO