Bắc Kạn: Sụt lún đất liên tiếp tại Chợ Đồn, sông suối, ao cá cạn nước

09/02/2017 00:00

Thời gian qua, trên địa bàn thị trấn Bằng Lũng, xã Bằng Lãng, xã Ngọc Phái (huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn) liên tiếp xảy ra hiện tượng sụt lún, gây tâm lý hoang...

 

Thời gian qua, trên địa bàn thị trấn Bằng Lũng, xã Bằng Lãng, xã Ngọc Phái (huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn) liên tiếp xảy ra hiện tượng sụt lún, gây tâm lý hoang mang cho người dân.

Theo thống kê sơ bộ của Ủy ban Nhân dân huyện Chợ Đồn, trên địa bàn đã xảy ra hơn 20 điểm sụt lún và xuất hiện các vết nứt có chiều dài hàng trăm mét.

Cánh đồng Nà Bưa, xã Ngọc Phái, huyện Chợ Đồn xuất hiện nhiều hố sụt lún. (Ảnh: Bùi Đức Hiếu/TTXVN)
Cánh đồng Nà Bưa, xã Ngọc Phái, huyện Chợ Đồn xuất hiện nhiều hố sụt lún. (Ảnh: Bùi Đức Hiếu/TTXVN)

Đã hơn 10 ngày nay, con suối chảy qua thôn Bản Lắc cạn kiệt nước, mương dẫn nước vì thế cũng không còn tác dụng. Dù các hộ trong thôn đã nỗ lực đi chở nước ở chỗ khác về để xuống mạ nhưng hơn 7ha đất trồng lúa của người dân vẫn đang "thoi thóp" chờ nước từng ngày.

Các hố sụt lún có độ rộng từ 2-5m và sâu từ 2-3m, nhiều nhất là ở thôn Bản Tàn thuộc thị trấn Bằng Lũng.

Từ Tết nguyên Đán Đinh Dậu đến nay, chỉ tính riêng tại thôn Bản Tàn đã xuất hiện hàng chục hố sụt lún lớn nhỏ. Hố sụt lún xuất hiện nhiều nơi ở giữa lòng suối đã khiến cho toàn bộ nước mặt bị tụt sâu xuống lòng đất.

Không chỉ ở suối, ruộng ngô, ao nuôi cá của người dân trong thôn cũng liên tiếp xảy ra hiện tượng này.

Những ngày này, gia đình ông Hoàng Văn Triệu, thôn Bản Tàn luôn sống trong lo lắng, khi mà ao cá xuất hiện hố tử thần, ruộng, vườn, nền nhà liên tục bị nứt.

Theo ông Hoàng Văn Triệu, tối 7/2, ao cá của gia đình ông vẫn đầy nước và ước tính có khoảng 2 tạ cá lớn nhỏ ở dưới ao. Chỉ sau 1 đêm, giữa ao đã xuất hiện một hố sâu và nước theo đó chảy xuống, cá cũng theo hố sâu này đi hết.

Không chỉ xảy ra ở thị trấn Bằng Lũng, gần đây hố sụt lún liên tục xuất hiện ở nhiều nơi khác. Mới nhất ngày 5/2, tại cánh đồng Nà Bưa, xã Ngọc Phái xuất hiện 3 hố sụt lún lớn có chiều rộng khoảng 5m, sâu từ 3-6m. Đáng chú ý, trước đây, tại cánh đồng này cũng đã nhiều lần xảy ra hiện tượng này.

Từ thời điểm xuất hiện hố sụt lún lớn cách đây một năm, đến nay khu vực xã Ngọc Phái, xã Bằng Lãng và thị trấn Bằng Lũng đã xuất hiện 30 hố sụt lún. Tần suất xuất hiện hố sụt lún ngày càng dày hơn, với mức độ nghiêm trọng ngày càng tăng.

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên TTXVN đã làm việc với ông Trần Nguyên, Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Kạn. Ông Trần Nguyên cho hay, sau khi xuất hiện sụt lún, tỉnh đã thực hiện Đề án khảo sát đánh giá xác định nguyên nhân gây sụt lún, lở đất tại tổ 10 thị trấn Bằng Lũng; đến nay bước đầu đã xác định được một số nguyên nhân.

Từ các kết quả của đề án này, ông Trần Nguyên khẳng định, một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng sụt lún là do hoạt động bơm hút nước ngầm ở khu vực tổ 10 thị trấn Bằng Lũng. Bên cạnh đó, nguyên nhân dẫn đến những hố sụt lún trên có thể do hiện tượng Caster bên dưới lòng đất khu vực này.

Hiện tượng các hố sụt tại ruộng, đường giao thông xảy ra với mật độ nhiều trong thời gian qua đã gây ra tâm lý hoang mang cho ng ười dân sống trong khu vực.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Kạn đang làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường để tìm hướng xử lý và sẽ chính thức công bố nguyên nhân rộng rãi đến nhân dân trong thời gian tới./.

Theo TTXVN

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Kạn: Sụt lún đất liên tiếp tại Chợ Đồn, sông suối, ao cá cạn nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO