Xã hội

Bắc Kạn: Sẵn sàng cho dự án đường cao tốc Chợ Mới - TP Bắc Kạn

Đức Hải - Nhật Lam 23/05/2024 - 14:12

(TN&MT) - Theo quy hoạch, tuyến đường cao tốc Chợ Mới- Bắc Kạn có chiều dài khoảng 28,8km do Ban QLDA 2 (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư. Ngày 15/5/2024 vừa qua, Bộ TN&MT đã ban hành Quyết định số 1304/QĐ-BTNMT phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án. Dự kiến, quý 3/2024 dự án sẽ được khởi công.

bkan-du-an-duong-cao-toc-cho-moi-tpbk-1-.jpg
Quốc lộ 3 mới đoạn từ Thái Nguyên - Chợ Mới, sau này sẽ đấu nối vào tuyến cao tốc Chợ Mới - TP Bắc Kạn giúp người dân đi lại thuận tiện.

Trao đổi với phóng viên, ông Đinh Quang Tuyên, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết: Đến nay, khu vực UBND TP Bắc Kạn đã giải phóng mặt bằng được khoảng 85%. Các xã của huyện Chợ Mới cũng đang chuẩn bị công tác GPMB để khi có bình đồ, mốc lộ giới của Ban 2 chuyển sang là sẽ gấp rút triển khai, nhằm phục vụ dự án nhanh nhất.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 2 gửi UBND tỉnh Bắc Kạn, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Ban đã ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn lên 4 làn cao tốc hoàn chỉnh với nền đường rộng 22 m, mặt đường rộng 20,5 m.

Tuyến đường dự kiến khởi công trong quý III/2024, cơ bản hoàn thành năm 2026. Đến thời điểm này, Ban Quản lý dự án 2 đã cơ bản hoàn thiện thiết kế cơ sở, tổng mức đầu tư, đang hoàn thiện để chính thức trình Bộ GTVT.

Quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn do Bộ TN&MT phê duyệt mới đây với các nội dung yêu cầu về bảo vệ môi trường cũng như trách nhiệm quản lý, giám sát của chủ đầu tư.

bkan-du-an-duong-cao-toc-cho-moi-tpbk-2-.jpg
Lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn họp với Ban 2, giải đáp các vấn đề Ban 2 nêu và cam kết giúp chủ đầu tư thuận lợi nhất để sớm đưa dự án cao tốc Chợ Mới - TP Bắc Kạn vào khởi công trong quý 3/2024

Còn về biện pháp thi công, trong kế hoạch, Ban 2 cũng nêu rõ: Đối với công tác khảo sát bãi tập kết vật liệu đất, đá đào thừa và mỏ vật liệu, Sở TN&MT Bắc Kạn đã chủ trì với các đơn vị liên quan rà soát, khảo sát để báo cáo UBND tỉnh. Ban cũng đưa ra một số biện pháp bảo vệ môi trường yêu cầu thực hiện gồm: Các công trình và biện pháp thu gom, xử lý nước thải, khí thải; quản lý chất thải rắn, chất thải nguy hại; giảm thiểu tác động do tiếng ồn, độ rung và các biện pháp khác trong giai đoạn thi công, xây dựng...

bkan-du-an-duong-cao-toc-cho-moi-tpbk-3-.jpg
Cuộc họp giữa Ban 2 và tỉnh Bắc Kạn về dự án

Trong buổi làm việc mới đây giữa UBND tỉnh Bắc Kạn với Ban 2 về quy ước đảm bảo các mốc tiến độ theo kế hoạch, Ban Quản lý dự án 2 đề nghị UBND tỉnh Bắc Kạn và các sở, ngành, địa phương liên quan thống nhất phương án đấu nối các công trình liên quan đến dự án. Đặc biệt là, các nút giao liên thông chưa thực hiện đầu tư theo chủ trương được duyệt (nút giao tại xã Thanh Mai, huyện Chợ Mới và nút giao thành phố Bắc Kạn); đề nghị tạo điều kiện tháo gỡ, hướng dẫn Ban thu xếp các vị trí bãi đổ thải tập trung, cự ly ngắn... để cập nhật báo cáo ĐTM cũng như yêu cầu các nhà thầu thi công tăng công suất máy móc, phương tiện vận chuyển, rút ngắn tối đa thời gian thi công sau này...

Được biết, tuyến đường cao tốc Chợ Mới- Bắc Kạn có chiều dài khoảng 28,8km, nằm trong ranh giới địa lý hành chính của các xã: Thanh Thịnh, Nông Hạ, Thanh Mai, Thanh Vận (huyện Chợ Mới) và xã Nông Thượng, phường Sông Cầu (thành phố Bắc Kạn), tỉnh Bắc Kạn.

Dự án có yêu cầu chuyển mục đích sử dụng khoảng 18,7ha đất rừng sản xuất có nguồn gốc rừng tự nhiên và khoảng 25,6ha đất trồng lúa 2 vụ trở lên.

Hiện tại, thành phố Bắc Kạn và huyện Chợ Mới đang tích cực, chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền về dự án để người dân hiểu, đồng thuận và ủng hộ triển khai dự án được thuận lợi. Các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án 2 trong giải quyết các vấn đề chuyên môn để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án…; phấn đấu khởi công được tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn trong tháng 9/2024 theo kế hoạch đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Kạn: Sẵn sàng cho dự án đường cao tốc Chợ Mới - TP Bắc Kạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO