Xã hội

Bắc Kạn: Quốc lộ 3 mới bị ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ

Đà Giang – Nhật Lam 01/08/2024 - 20:17

(TN&MT) - Liên tiếp mưa lũ khiến quốc lộ 3 mới, đoạn Km103+257, thuộc xã Quảng Chu, huyện Chợ Mới bị nứt rộng, ở 1 số đoạn. Nhiều huyện của tỉnh Bắc Kạn phải dốc toàn lực đi chống lũ, cứu dân. Các tuyến đường giao thông bị sạt lở nghiêm trọng.

bkan-ql3-1-.jpg
Đường quốc lộ 3 mới bị nứt do mưa lớn

Nứt đường, sụt nhiều ta-luy dương

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Đức Mong, hạt trưởng Hạt quản lý đường bộ tuyến Chợ Mới – Thái Nguyên cho biết: Trong báo cáo số 140 BC-KHKT của Cty TNHH BOT Thái Nguyên – Chợ Mới, ngày 31/7 gửi Cục đường bộ Việt Nam báo cáo về việc thiệt hại do thiên tai gây ra trong lĩnh vực giao thông đường bộ từ ngày 28 – 31/7 trên tuyến giao thông Thái Nguyên – Chợ Mới cũng đã nêu rõ, do ảnh hưởng của mưa lớn, tại km 103+257 đã xuất hiện tình trạng có vết nứt 1 số đoạn. Ngay sau khi được cấp báo, phía Cty BOT đã cho người đến tiến hành đặt biển báo, cảnh báo an toàn và tổ chức người điều hành an toàn giao thông. Ước tính thiệt hại ban đầu lên đến gần 1 tỷ đồng…

bkan-ql3-2-.jpg
Đang xử lý vết nứt trên QL3

Cũng theo ông Mong, giải pháp trước mắt là sau khi ngớt mưa, phía Công ty BOT đã tiến hành bơm vữa bê tông áp lực cao vào các khe nứt mặt đường BTN. Tưới nhựa nóng, rắc cát phía trên mặt đường, sơn kẻ vẽ báo hiệu… nhằm đảm bảo an toàn giao thông trước mắt, cho người và phượng tiện qua lại.

bkan-ql3-7-.jpg
Các công nhân của Cty BOT Thái Nguyên - Chợ Mới đang khẩn trương vá đường, thông tuyến

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Bắc Kạn, liên tiếp các ngày 29, 30, 31/7, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh. Chính vì vậy, người dân cần hết sức cảnh giác, chủ động đề phòng các loại hình thiên tai có thể xảy ra. Mực nước sông Cầu chảy qua địa bàn dâng cao, chảy dài từ thượng nguồn, đổ về Thái Nguyên.

bkan-duong-3-.jpg
Liên tục sạt lở do mưa lớn

Thống kê ban đầu thiên tai đã làm 28 nhà ở bị tốc mái; trong đó huyện Na Rì 24 nhà (xã Cư Lễ 19 nhà, xã Trần Phú 5 nhà), thành phố Bắc Kạn 2 nhà thuộc phường Huyền Tụng, huyện Bạch Thông 2 nhà thuộc xã Vũ Muộn. Thiên tai cũng đã gây thiệt hại 0,85 ha lúa và hoa màu; trong đó, xã Cẩm Giàng (Bạch Thông) có 0,73 ha lúa bị ngập, xã Trần Phú (Na Rì) có 0,12 ha hoa màu bị gẫy, đổ.

Ngoài ra, tại thành phố Bắc Kạn, mưa to khiến tuyến đường Tây Minh Khai có 2 đoạn đất tràn ra đường, đường giao thông nông thôn Bản Bung, xã Dương Quang bị sạt lở 1 điểm với khối lượng 50 m3 đất; tại huyện Na Rì, 1 cột truyền thanh ở xã Cư Lễ bị đổ.

Hiện nay, các địa phương đã chỉ đạo khắc phục theo phương châm "bốn tại chỗ", huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ hỗ trợ Nhân dân khắc phục các hư hỏng về nhà ở để ổn định chỗ ở, thông đường đảm bảo giao thông.

bkan-duong-1-.jpg
Đầu cầu Thác Giềng, lối vào huyện Na Rì

Được biết, do mưa lớn nên vào lúc 10h30 ngày 01/8/2024, trên địa bàn xã Như Cố đã xảy ra một vụ đuối nước. Nạn nhân là anh Đ.N.K, sinh 2001, ở thôn Nà Luống, xã Như Cố bị tai nạn khi đang câu cá ở đập tràn Nà Chào. Nhận được thông tin, UBND xã Như Cố đã huy động lực lượng công an, dân quân xã, lực lượng bảo vệ an ninh cơ sở và người dân tổ chức triển khai phương án tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn. Đến khoảng 11 giờ 30 phút trưa cùng ngày, lực lượng chức năng đã tìm thấy nạn nhân nhưng đã tử vong.

Chiều 01/8, chính quyền xã Như Cố đã tổ chức đoàn đến thăm viếng, động viên và hỗ trợ cho gia đình nạn nhân 2 triệu đồng, đồng thời huy động lực lượng đến hỗ trợ trong việc lo hậu sự.

bkan.jpg
Các phương tiện được huy động

Còn theo báo cáo của Công ty cổ phần Quản lý & Xây dựng giao thông Bắc Kạn, vào lúc 14h30 phút, tại Quốc lộ 3B km127+100 và km127+500 đã sạt lở ta luy dương gây tắc đường.

Hiện tại khu vực này trời vẫn đang mưa, đất đá tiếp tục sạt lở rất nguy hiểm nên đơn vị chưa thể đưa máy móc vào xử lý để thông đường được. Phương án phân luồng từ huyện Na Rì đi ra Quốc lộ 3, người dân và các phương tiện sẽ đi theo đường tỉnh 256 và Quốc lộ 279. Khu vực đầu cầu Thác Giềng, đơn vị đã đặt biển báo tắc đường để người dân biết.

Vào lúc 14h40, tại Km 34 địa phận xã Côn Minh cũng xảy ra sạt lở ta luy dương khiến tắc đường, thời điểm đó có một số người và phương tiện giao thông qua đây, trong đó có 01 người bị thương đã được đưa đi viện cấp cứu. Sau gần 2 giờ xử lý hiện tuyến đường này đã thông, người và phương tiện có thể đi qua.

Thiệt hại nhiều tỷ đồng

Trao đổi với PV, ông Đinh Quang Tuyên, Phó chủ tịch thường trực tỉnh Bắc Kạn cho biết: Liên tiếp cả tuần nay mưa lũ trên diện rộng (cả tỉnh) nên nhiều tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, liên thôn, xã… bị ảnh hưởng. Đất đá sạt lở từ bên Taluy dương xuống đường khá nhiều. UBND tỉnh Bắc Kạn đã có chỉ đạo khẩn đề cao cảnh giác, ứng cứu kịp thời khi sự cố xảy ra. Hầu hết các tuyến đường giao thông, chỉ sau vài tiếng bị sạt lở là được “giải phóng” mặt đường. Hiện mưa đã ngớt, nhưng các cơ quan chức năng vẫn chủ động theo dõi diễn tiến của mùa mưa lũ. Cũng theo ông Tuyên, thiệt hại do mưa lũ gây ra lên đến nhiều tỷ đồng (hiện đang thống kê).

bkan-sat-lo.jpg
Một tuyến đường khác

Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Na Rì, tính đến 7h00 phút ngày 31/7, mưa lũ đã làm sạt lở taluy dương 11 nhà (xã Xuân Dương 05 nhà, xã Quang Phong 02 nhà, xã Đổng Xá 02 nhà, xã Dương Sơn 01 nhà, thị trấn Yến Lạc 01 nhà); trụ sở Công an xã Cư Lễ bị sạt lở ta luy dương khoảng 80m3 đất, đá; Trạm Y tế xã Quang Phong bị sạt lở taluy dương khoảng 150m3 đất, đá; nhiều tuyến đường giao thông liên huyện, liên xã bị sạt lở.

Mưa lũ cũng làm gần 60ha lúa, ngô và rau màu tại các xã: Cư Lễ, Cường Lợi, Dương Sơn, Đổng Xá, Kim Hỷ, Quang Phong, Văn Lang, Xuân Dương bị ngập úng; nhiều diện tích ao nuôi thủy sản nước tràn bờ hoặc bị vỡ.

Trước đó, vào chiều ngày 30/7, trên tuyến đường từ xã Côn Minh (Na Rì) đi xã Vũ Muộn (Bạch Thông) xảy ra sạt lở vùi lấp 2 người đi đường (đều là người dân của xã Cao Sơn, huyện Bạch Thông), trong đó, 01 người bị thương nhẹ, 01 người bị gãy hai chân được đưa đi cấp cứu. UBND huyện, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn huyện Na Rì đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn khẩn trương thống kê, báo cáo các thiệt hại xảy ra và chủ động triển khai các biện pháp khắc phục theo phương châm “04 tại chỗ”.

Còn theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai – tìm kiếm cứu nạn huyện Bạch Thông, tính đến 8h30 phút ngày 01/8/2024, mưa lớn đã gây sạt lở đất taluy dương tại một số tuyến đường gây ách tắc cục bộ; 14 nhà tại các xã Quân Hà, Cẩm Giàng, Đôn Phong, Quang Thuận, Dương Phong bị sạt lở taluy, đất đá tràn vào nhà. Một số nhà văn hoá thôn, trường học, kênh mương thủy lợi bị ảnh hưởng; hàng chục héc-ta lúa, ngô bị ngập.

tnguyen-ngap-het-dong-ruong.jpg
Nhiều nơi, đồng ruộng bị ngập lụt

Rạng sáng ngày 01/8, tại thôn Nà Đinh, xã Quang Thuận, có 03 nhà dân bị sạt lở ta luy dương. Riêng nhà ông Hạ Đình Kỵ bị đổ tường nhà do khối lượng đất, đá sạt trượt lớn; 02 nhà khác bị đất đá tràn vào. “Chính quyền địa phương đã trực tiếp đến thăm nắm tình hình, chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”. Hiện tại gia đình bị đổ tường nhà đã di dời sang chỗ ở an toàn”, ông Lộc Hữu Nhất, Chủ tịch UBND xã Quang Thuận chia sẻ thông tin.

Hiện tại tình hình thời tiết tại các tỉnh vùng núi vẫn đang diễn biến phức tạp, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn vẫn có nơi mưa to, ngập lụt. Chính quyền địa phương các cấp cần tuyên truyền để người dân cảnh giác, không được tham gia hoạt động vớt củi, đánh bắt cá tại khu vực sông, suối khi nước lũ đang dâng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Kạn: Quốc lộ 3 mới bị ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO