Bắc Kạn: Nước sông Cầu lại đổi màu và phàu bọt trắng

26/04/2019 23:09

(TN&MT) - Mấy ngày gần đây, nước sông Cầu đoạn chảy qua xã Nông Hạ chảy đến xã Thanh Bình thuộc huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn lại xuất hiện hiện tượng đổi màu từ xanh sang đen và nổi phàu bọt trắng bất thường. Người dân lo ngại rằng nguồn nước bị ô nhiễm có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ và cuộc sống sinh hoạt thường ngày.

1 (1)
Nước sông Cầu đoạn qua xã Nông Hạ thuộc huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn đã đổi màu và phàu bọt trắng.

Theo tin phản ánh từ nhân dân địa phương thì vào các ngày 24 - 25/4, mặt sông Cầu, đoạn chảy qua xã Nông Hạ, Quảng Chu, Thanh Bình thuộc huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn lại nổi bọn trắng, nước sông chuyển màu từ xanh biếc thông thường sang màu đen, chảy thành vệt dài dần chuyển thành màu vàng hung. Trên mặt sông có nổi các đám váng bọt to nhỏ.  Tính đến trưa ngày 25/4, trên mặt sông đã tan các đám bọt lớn và còn lại các bọt khí to bằng đầu ngón tay út nổi trên mặt nước, sau đó thì tan dần.
Theo một số người dân sinh sống ven sông Cầu đoạn qua xã Nông Hạ cho biết: Rạng sáng thì nước sông Cầu thường nổi bọt. Khi phát hiện đổi màu thì dòng chảy đã trôi khá xa. Hình như có nhà máy nào đó xả thải ngầm ra sông? Bởi khi nước nổi bọt thì lượng khí chìm trong nguồn thải nặng đã qua quá trình hoạt động của của dòng chảy mà được giải phóng nổi lên mặt nước.

1 (2)
Nước sông Cầu đoạn qua xã Nông Hạ thuộc huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn đã đổi màu và phàu bọt trắng.

 

2 (1)
Bể nước chứa thải của nhà máy giấy đang sủi bọt.

Trước đó vào ngày 5/4, mặt nước sông Cầu đoạn chảy qua các xã trên cũng đổi màu và kèm theo váng bọt thành từng đám trôi trên mặt sông. Nhận tin báo của nhân dân và báo chí phản ánh, chính quyền huyện Chợ Mới và sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Kạn đã vào cuộc kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm nhưng đến nay chưa phát hiện nguồn xả thải và chưa tìm ra nguyên nhân do đâu.

Người dân địa phương đã quan sát, theo dõi và có nhận xét rằng: Đoạn sông cầu chảy qua các xã trên thì có 4 cơ sở sản xuất đang hoạt động trong các lĩnh vực như chế biến nông sản xuất khẩu, khai thác cát sỏi, trang trại chăn nuôi lợn và một nhà máy sản xuất giấy xuất khẩu. Qua quan sát thì thấy nước sông cầu thường xuất hiện bọt trắng và đổi màu trên địa bàn xã Nông Hạ rồi chảy dần về xuôi. Nhiều nghi vấn có thể do nước thải của một cơ sở sản xuất công nghiệp nào đó để nước thải thoát ra sông Cầu?

4
Một ống nhựa xuyên tường từ khu vực bể chứa nước thải của nhà máy giấy dẫn ra khu vực bờ sông Cầu.

 

3


Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn cho biết: Địa phương không dung túng cho bất kỳ cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp nào cố ý xả thải ra sông Cầu gây ô nhiễm nguồn nước. Nếu cơ sở nào xả thải trộm bị phát hiện thì sẽ bị xử lý rất nghiêm. Doanh nghiệp sản xuất giấy đã từng bị xử phạt 15 triệu đồng do bị bắt quả tang xả thải thẳng ra sông Cầu mấy năm trước đây.

Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có buổi làm việc với ông Phạm Văn Quyên, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân sản xuất và xuất khẩu Thần Tài về hoạt động và vấn đề xả thải của nhà máy giấy do đơn vị quản lý thì được biết: "Toàn bộ hệ thống bể chứa thải đều được xây dựng cách đây đã lâu. Đơn vị chỉ thuê lại cơ sở hạ tầng nên khi nâng công suất dây chuyền sản xuất giấy lên thì có thể bể chứa thải luôn ở tình trạng gần đầy. Trời mưa to cũng có thể xảy ra sự cố tràn bể hoặc do công nhân trực ca đêm lơ đễnh bật bơm quá giờ cũng có thể gây tràn bể khiến nước thải chảy ra môi trường. Chúng tôi không có ý định xả thải trộm ra môi trường". 

5
Hệ thống bể chứa và xử lý nước thải của nhà máy giấy, Doanh nghiệp tư nhân sản xuất và xuất khẩu Thần Tài.

 

6
Vệt cỏ sau bể nước thải của nhà máy giấy bị lướt theo rãnh thoát nước mặt ra phía bờ sông Cầu.

Qua kiểm tra thực tế vấn đề báo chí nêu về nước sông Cầu đổi màu, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Kạn đã xác định Doanh nghiệp tư nhân sản xuất và xuất khẩu Thần Tài chưa hoàn thiện đầy đủ các thủ tục về quan trắc môi trường theo quy định. Đơn vị vẫn đang sử dụng hồ sơ đánh giá tác động môi trường của đơn vị cũ. Do vậy, Sở đã ra văn bản đình chỉ hoạt động của đơn vị này từ ngày 11/4/2019 và phải hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động môi trường sau đó mới được tiếp tục hoạt động trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Kạn: Nước sông Cầu lại đổi màu và phàu bọt trắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO