Bắc Kạn: Người dân 'mật phục' bắt tại trận xe tải đổ trộm chất thải ở huyện Chợ Mới

20/11/2017 00:00

(TN&MT) - Bức xúc trước tình trạng đổ trộm chất thải xuống ven tuyến cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới, người dân sống trong khu vực đã cắt cử người theo dõi...

(TN&MT) - Bức xúc trước tình trạng đổ trộm chất thải xuống ven tuyến cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới, người dân sống trong khu vực đã cắt cử người theo dõi và bắt quả tang một chiếc xe tải đang thực hiện hành vi trên...
 
Ngày 19/11, nguồn tin từ Công an huyện Chợ Mới (Bắc Kạn) cho biết, đơn vị này đang tiến hành điều tra làm rõ hành vi đổ trộm phế thải gây hại ra môi trường của tài xế Phùng Xuân Nhiên (sinh năm 1976, tại Hà Nội).
 
Trước đó, vào ngày 13/11, sau một thời gian "mật phục", người dân thôn Tồng Cổ (xã Yên Đĩnh, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) phát hiện và bắt giữ một xe tải chở chất thải đổ trộm xuống sườn dốc ven đường. Sau khi người dân tạm giữ phương tiện và bàn giao cho cơ quan công an để tiến hành làm rõ thì tiếp tục phát hiện nhiều điểm đổ chất thải dọc tuyến cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới.
 
Theo phản ánh của người dân, tình trạng đổ trộm chất thải xuống ven tuyến cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới, đoạn qua địa phận xã Yên Đĩnh (huyện Chợ Mới, Bắc Kạn) đã diễn ra khoảng vài tuần nay. Cho đến trước thời điểm bị bắt quả tang, chính quyền địa phương phát hiện có 6 điểm đổ thải dọc tuyến với khối lượng lên tới trên 100 m3, gây ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống sinh hoạt và nguồn nước của các hộ dân trong khu vực.
 
Chiếc xe tải bị bắt tại trận đang đổ trộm chất thải.
Chiếc xe tải bị bắt tại trận đang đổ trộm chất thải.
 
Bức xúc trước tình trạng trên, người dân sống trong khu vực đã cắt cử người theo dõi và bắt quả tang chiếc xe tải đổ trộm chất thải vào rạng sáng 13/11. Chiếc xe tải bị người dân bắt quả tang và bàn giao cho cho cơ quan chức năng xử lý màu xanh, nhãn hiệu Honda Hino, xe mang BKS: 29C - 832.57 do lái xe Phùng Xuân Nhiên điều khiển. 
 
Qua tìm hiểu được biết, chiếc xe BKS: 29C - 832.57 được đăng ký trong danh sách các xe tải chở chất thải nguy hại được Công ty cổ phần Xử lý, tái chế chất thải công nghiệp Hòa Bình (trụ sở tại Hà Nội, nhà máy xử lý tại Bắc Giang) thuê vận chuyển thời gian gần đây.
 
Để làm rõ sự việc trên, PV đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Minh Đức - Phó Giám đốc Công ty CP xử lý, tái chế chất thải công nghiệp Hòa Bình (Công ty Hòa Bình). Theo đó, ông Đức xác nhận, Công ty của ông chuyên hoạt động trong lĩnh vực xử lý, tái chế chất thải, trong đó có chất thải nguy hại. Hiện nay, bên cạnh số lượng xe của mình thì Công ty Hòa Bình có thuê 25 xe của các doanh nghiệp bên ngoài để vận chuyển chất thải nguy hại. Trước khi thuê, các xe này đều được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra và cho phép.
 
Về chiếc xe mang BKS 29C - 832.57 vừa bị tạm giữ tại Bắc Kạn, đại diện Công ty Hòa Bình cho biết, chiếc xe trên là 1 trong 25 xe mà Công ty Hòa Bình thuê của doanh nghiệp vận tải bên ngoài. Chiếc xe này thuộc sở hữu của Công ty TNHH Vận tải Thương mại Kim Ngân. Theo ông Đức, tháng 1/2017, Công ty Hòa Bình ký hợp đồng để thuê 2 xe tải của Công ty TNHH Vận tải Thương mại Kim Ngân, trong đó có chiếc xe mang BKS 29C-832.57. Hợp đồng ghi rõ, khi nào Công ty Hòa Bình có nhu cầu vận chuyển thì Công ty sẽ liên lạc với Công ty Kim Ngân cho xe tới vận chuyển.
 
Biên bản thanh lý hợp đồng giữa Công ty Kim Ngân và Công ty Hòa Bình.
Biên bản thanh lý hợp đồng giữa Công ty Kim Ngân và Công ty Hòa Bình.
 
Ông Đức cũng khẳng định, ngày 13/11, Công ty Hòa Bình không hề huy động chiếc xe tải BKS 29C - 832.57 của Công ty Kim Ngân đi chở chất thải. "Khi biết thông tin về sự việc, chúng tôi cũng yêu cầu tài xế Nhiên tường trình sự việc. Anh Nhiên tường trình rằng, ngày 13/11, anh tự ý lấy xe từ Công ty Kim Ngân và tự thỏa thuận với một người dân chở hàng rồi đổ trộm để lấy 1,3 triệu đồng. Như vậy, việc chiếc xe này hoạt động như thế nào vào đêm 12 - ngày 13/11, tài xế chở và đổ trộm chất thải gì, nguồn gốc từ đâu thì chúng tôi không hề biết và không có quyền kiểm soát," ông Đức nói.
 
Cũng theo ông Đức, trong hợp đồng thuê xe mà Công ty Hòa Bình ký với Công ty Kim ngân nêu rõ: "Sau khi các xe của bên B (Công ty Kim Ngân) cho bên A (Công ty Hòa Bình) thuê được Tổng Cục Môi trường cấp phép hoạt động vận chuyển chất thải nguy hại mà bên B tự ý vận chuyển chất thải nguy hại hoặc vận chuyển những chất thải nguy hại của các chủ nguồn thải bên A không ký hợp đồng vận chuyển chất thải nguy hại hoặc vận chuyển những chất thải nguy hại của các chủ nguồn thải mà bên A không được Tổng Cục Môi trường cấp phép thì bên B hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật".
 
Sau khi nắm được thông tin qua phản ánh của báo chí, Công ty Hòa Bình cho biết, ngay trong ngày 17/11, doanh nghiệp này đã tiến hành thanh lý hợp đồng thuê xe vận chuyển với Công ty Kim Ngân để tránh ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
 
Châu Tuệ
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Kạn: Người dân 'mật phục' bắt tại trận xe tải đổ trộm chất thải ở huyện Chợ Mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO