Xã hội

Bắc Kạn đánh thức tiềm năng đất ruộng

Phương Thảo 08/05/2015 18:23

(TN&MT) - Những năm gần đây nhiều nông dân Bắc Kạn đã quay trở lại với ruộng đồng, đất nông nghiệp hiếm thấy bị bỏ hoang như trước.

Tư duy sản xuất nông nghiệp đã không “trói buộc” chỉ với cây lúa. Nhiều cây trồng mới giá trị kinh tế cao hơn từng bước được người dân mạnh dạn đưa vào trồng trên đất lúa. Ở mỗi địa phương người nông dân có cách nghĩ, cách làm khác nhau, lựa chọn cho mình cây trồng phù hợp, nhưng tựu chung trong tâm tư của họ luôn khát khao được thoát nghèo, được làm chủ từ chính ruộng đồng của mình.

logo-tan-lap-16078774627741487494949(1).jpg
Người dân đẩy mạnh nông nghiệp tại Bắc Kạn

Câu chuyện về anh nông dân Đào Đình Bắc ở thôn Nà Dì, xã Dương Quang, thị xã Bắc Kạn là một ví dụ. Bao năm trồng lúa, thửa ruộng gần 500m2 của gia đình anh Bắc cho thu nhập chẳng đáng kể, mỗi năm chỉ được 2,5 tạ thóc, trừ chi phí các loại chỉ thu về 1,5 triệu đồng tiền lãi. Năm nay anh quyết định chuyển đổi ,đưa cây khoai môn xuống ruộng mặc dù cây khoai môn ở vùng này người dân thường trồng ở trên đồi.

Xuống giống từ cuối năm ngoái, anh đầu tư chăm bón thường xuyên, tháng 5 sẽ thu hoạch. Thửa ruộng của anh trồng được 1.600 gốc khoai mất khoảng 30kg giống (Giá mỗi kg giống 12.000 đồng). Anh hy vọng thu hoạch được khoảng 1 tấn củ. Giá bán thấp nhất cũng được 15.000 đồng/kg, tính ra thu nhập sẽ cao gấp nhiều lần so với trồng lúa mà công sức bỏ ra ít hơn.

Việc đưa cây cam quýt xuống đất ruộng của một số hộ dân ở xã Rã Bản, Đông Viên huyện Chợ Đồn cũng cho thấy có sự chuyển đổi mạnh trong cách làm.

rước đây 3.000m2 ruộng của hộ gia đình ông Triệu Văn Cành, thôn Cốc Quang xã Rã Bản thường xuyên thiếu nước, cấy lúa, trồng ngô cũng chỉ được 1 vụ mà hiệu quả kinh tế thấp. Việc trồng cam quýt trên đồi ở vùng này thì hiệu quả đã rõ rệt, tuy nhiên đưa cây ăn quả xuống ruộng thực ra chưa có ai làm. Nhờ Sự hỗ trợ của dự án do Viện Rau quả Trung ương và Sở Khoa học Công nghệ năm 2007 gia đình ông Cành đã quyết định trồng quýt trên toàn bộ diện tích này với 400 gốc, nay đã bắt đầu cho quả.

20220112_160928_20220115210101.jpg
Trồng cam quýt trên đồi mang lại hiệu quả đã rõ rệt

Toàn huyện Chợ Đồn có khoảng trên 1ha đất trồng lúa người dân chuyển đổi sang trồng cây ăn quả. Việc cải tạo, chuyển đổi sang trồng cây ăn quả trên diện tích canh tác cây lương thực kém hiệu quả cần được tính đến.

Có thể nhận thấy sau nhiều năm người nông dân đã nhận thấy giá trị, tiềm năng của đất đai, là thứ để sinh ra của cải. Những con số thống kê cho thấy sự chuyển đổi rõ rệt trong tư duy sản xuất của người dân kể từ trong gần 20 năm qua ngày tái lập tỉnh Bắc Kạn.

Đến nay đã có gần 3.000ha cánh đồng đạt thu nhập 70 triệu đồng. Tỷ lệ vòng quay của đất đã nâng lên 1,96 vụ. Nhiều địa phương đã vận động nhân dân làm vụ 3 (vụ đông) với một số loại cây trồng phù hợp góp phần tăng thu nhập như khoai tây, ngô đông, rau xanh... Nhiều vùng chuyên canh có diện tích cây công nghiệp ngắn ngày lên tới trên 1.000 ha đã hình thành.

Có thể thấy, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đầu tư để thâm canh, khai thác hiệu quả diện tích đất nông nghiệp đóng vai trò hết sức quan trọng tạo thành vùng sản xuất tập trung, đem lại giá trị thu nhập cao hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Kạn đánh thức tiềm năng đất ruộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO