Bắc Kạn cần sớm hoàn thành điều tra, đánh giá trữ lượng khoáng sản

05/04/2014 00:00

(TN&MT) - Đó là nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn chiều ngày 4/4/2014.

   
(TN&MT) - Đó là trọng tâm nội dung phát biểu của đồng chí Trần Hồng Hà- Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường tại buổi làm việc với tỉnh Bắc Kạn vào chiều 4/4 về một số vấn đề liên quan đến hoạt động khoáng sản trên địa bàn. Tiếp và làm việc với đoàn Bộ Tài nguyên và Môi trường về phía tỉnh Bắc Kạn có đồng chí Hà Văn Khoát - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bắc Kạn; Lý Thái Hải- Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương.
   
   
  Theo báo cáo của UBND tỉnh Bắc Kạn, trên địa bàn tỉnh có 42 mỏ khoáng sản có giấy phép khai thác còn hiệu lực. Hoạt động chế biến chì, kẽm có 3 dự án sản xuất nằm trong quy hoạch chung của cả nước. Trong đó có 2 dự án đã xây dựng xong và 01 dự án đang xây dựng nhà máy. Cụ thể, gồm nhà máy luyện chì công suất 5.000 tấn/năm của Công ty Cổ phần Khoáng sản Bắc Kạn tại Chợ Đồn; Nhà máy tuyển luyện chì, kẽm Ngân Sơn công suất 5.000 tấn sản phẩm/năm của Công ty Cổ phần Khoáng sản Na Rì Hamico tại Ngân Sơn; Nhà máy điện phân chì, kẽm Bắc Kạn của Công ty TNHH Ngọc Linh tại Chợ Đồn đang xây dựng.
   
  Đối với sản xuất gang thép tỉnh định hướng toàn bộ nguyên liệu quặng sắt trên địa bàn tỉnh cho 2 nhà máy. Cụ thể, nhà máy luyện kim phi cốc (sắt xốp) của Công ty Cổ phần và Thiết bị toàn bộ Matexim tại Khu công nghiệp Thanh Bình (Chợ Mới); Khu liên hiệp gang thép của Công ty Cổ phần Khoáng sản và luyện kim Vạn Lợi- Bắc Kạn tại Khu công nghiệp Thanh Bình (Chợ Mới). Riêng đối với mỏ sắt Lũng Viền (Ngân Sơn), UBND tỉnh đề xuất với cấp thẩm quyền cho phép khảo sát, thăm dò, khai thác mỏ đối với doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng nhà máy trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn và có mục đích cung cấp nguồn nguyên liệu cho các dự án chế biến sâu tại tỉnh Bắc Kạn.
   
  Bắc Kạn kiến nghị với Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn thủ tục pháp lý cơ chế chính sách cụ thể trong khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư, hợp tác với các tổ chức chuyên ngành địa chất của Nhà nước để điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản; sớm xây dựng ban hành các văn bản hướng dẫn về đấu giá quyền khai thác khoáng sản, xác định vốn chủ sở hữu đối với các tổ chức, cá nhân đề nghị cấp phép khai thác khoáng sản; tạo điều kiện về quy hoạch vùng nguyên liệu cho các dự án chế biến sâu về chì, kẽm, sắt trên địa bàn…
   
  Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Hồng Hà- Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Bắc Kạn cần sớm triển khai việc điều tra, đánh giá trữ lượng tài nguyên khoáng sản trên địa bàn vì đây là căn cứ để quy hoạch cũng như để phát triển công nghiệp chế biến sâu hiệu quả. Vùng nguyên liệu chì, kẽm, sắt trên địa bàn Bắc Kạn sơ bộ cho thấy không phải là quá lớn nên việc phát triển công nghiệp chế biến cần tránh ồ ạt gây lãng phí. Đối với quặng chì, kẽm trên địa bàn Bộ Tài nguyên và Môi trường ủng hộ việc tập trung toàn bộ cấp nguyên liệu cho 3 nhà máy chế biến trên địa bàn. Riêng đối với mỏ sắt Lũng Viền, Bộ ghi nhận, tiếp thu quan điểm của tỉnh Bắc Kạn để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trong thời gian tới./.
   
  Bài & ảnh: Tuấn Sơn
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Kạn cần sớm hoàn thành điều tra, đánh giá trữ lượng khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO