Bắc Giang xử lý vi phạm về đất đai

Thúy Nhi| 23/06/2020 14:52

(TN&MT) - Việc thực hiện pháp luật đất đai trên địa bàn tỉnh Bắc Giang thời gian qua đã có nhiều chuyển biến về quản lý và sử dụng đất, nhưng hiện nay, tình hình vi phạm Luật Đất đai vẫn xảy ra khá phổ biến, nhất là tình trạng tự ý chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất.

Theo Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang, nguyên nhân của tình trạng người được giao đất tự ý chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất là do một số cấp ủy Đảng, Chính quyền, cơ quan và cán bộ quản lý trong lĩnh vực đất đai đã buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong công tác lãnh đạo và quản lý, không kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm về đất đai.

Mặt khác, một số cá nhân, tổ chức, hộ gia đình đã nhận thức không đầy đủ hoặc cố tình vi phạm trong sử dụng đất đai.

Hiện nay, tình hình vi phạm pháp luật đất đai vẫn còn xảy ra khá phổ biến đai trên địa bàn tỉnh Bắc Giang

Để công tác quản lý và sử dụng đất đai đúng luật pháp Nhà nước, chấn chỉnh và khắc phục ngay những sai phạm hiện nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Bắc Giang vừa có Chỉ thị về việc Tăng cường kiểm tra, thanh tra để xử lý các vi phạm trong quản lý và sử dụng đất đai,

Theo đó, Ban Thường vụ yêu cầu, từng huyện/thành phố, từng xã/phường/thị trấn thành lập các đoàn công tác tiến hành kiểm tra tình hình cụ thể về nội dung và mức độ vi phạm trong sử dụng đất trái với mục đích được giao.

Trong đó, tập trung chủ yếu vào 6 trường hợp đất đã được giao đã và đang chuyển sang mục đích sử dụng khác mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích theo quy định tại Điều 57 của Luật Đất đai năm 2013.

Cụ thể: Chuyển đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm, trồng cây lâm nghiệp, đào thành ao, hồ để nuôi trồng thủy sản; chuyển đất trồng cây hàng năm khác sang đào thành ao, hồ, đầm để nuôi trồng thủy sản; chuyển đất rừng sang đất nông nghiệp trồng cây hàng năm hoặc đất phi nông nghiệp; chuyển đất phi nông nghiệp được giao không thu tiền sử dụng đất sang đất phi nông nghiệp phải thu tiền hoặc phải thuê đất; chuyển đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp sang đất ở; chuyển đất vườn sang đất ở; chuyển đất lúa, đất trồng cây hàng năm sang đất vườn; chuyển đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất công cộng, đất sản xuất kinh doanh không phải là đất thương mại dịch vụ sang đất kinh doanh thương mại dịch vụ.

 

Trên cơ sở kiểm tra nắm chắc tình hình đối với các vi phạm nêu trên, Cấp ủy, Chính quyền địa phương các cấp có chủ trương để xử lý từng trường hợp nhằm giải quyết các tồn tại và ngăn chặn các trường hợp phát sinh mới.

Bên cạnh đó, sau khi kiểm tra nắm chắc tình hình, chính quyền các cấp tổ chức thanh tra, lập biên bản vi phạm từng trường hợp cụ thể đối với đất chuyển mục đích sử dụng trái pháp luật, xác định rõ nội dung, diện tích vi phạm và người được giao đất vi phạm (bao gồm tất cả các trường hợp đã vi phạm nhưng chưa tiến hành lập biên bản vi phạm) để áp dụng hình thức xử lý theo Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ. Giao Chủ tịch UBND các cấp trực tiếp chỉ đạo, hoàn toàn chịu trách nhiệm theo nhiệm vụ và quyền hạn của mình. Thời gian hoàn thành trước 30/8/2020. Cấp ủy đảng các cấp, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể nhân dân giám sát việc thực hiện của chính quyền các cấp.

Chỉ thị cũng giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo UBND các cấp dưới triển khai thực hiện các kế hoạch thanh tra xử lý các vụ việc sai phạm về sử dụng đất ở các địa phương. Kiểm tra công tác lãnh đạo, quản lý của chính quyền cấp dưới trong thực hiện nhiệm vụ quản lý về đất đai… Mặt khác, cần có biện pháp xử lý kiên quyết đối với những địa phương và cán bộ thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý dẫn đến các sai phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang xử lý vi phạm về đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO