Bắc Giang tổ chức lễ khai trương hoạt động liên vận quốc tế tại ga Kép

Bảo Hà| 19/02/2023 06:46

Sáng 18/2, khai trương hoạt động liên vận quốc tế tại ga Kép. Chuyến tàu chở hàng quốc tế đầu tiên chính thức lăn bánh từ ga kép, xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang Bắc Giang.

Tới dự lễ khai trương có đồng chí Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Giao thông -Vận tải (GTVT), đại diện một số bộ, ngành, doanh nghiệp. Về phía tỉnh Bắc Giang có đồng chí Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

zzz-1-.jpg
Các đại biểu cắt băng khai trương

Phát biểu tại buổi lễ khai trương, ông Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang cho biết: Việc bổ sung ga Kép là ga liên vận quốc tế là giải pháp nhằm giải tỏa ách tắc hàng hóa tại biên giới và tại 2 ga liên vận quốc tế hiện đang khai thác là Yên Viên và Đồng Đăng, giúp giảm thời gian thông quan hàng hóa.

"Về lâu dài, sẽ thuận lợi cho việc hình thành một đầu mối trung chuyển hàng hóa cho khu vực tỉnh Bắc Giang và các tỉnh phụ cận, giảm chi phí logistics, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa nhanh chóng, thuận tiện”, phó chủ tịch HĐND Tỉnh Bắc Giang nói thêm.

Sau buổi khai trương, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tổ chức tại ga Kép các hoạt động lập tàu và đón tàu vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế đến và đi từ các nước Châu Âu, Trung Quốc, Nga, Mông Cổ…Các hoạt động hải quan liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa cũng được thực hiện trực tiếp tại ga Kép để phục vụ các doanh nghiệp.

xxx-1-.jpg
Chuyến tàu liên vận quốc tế bằng đường sắt tại ga Kép đi vào ổn định

"Sau khi hoạt động vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt tại ga Kép đi vào ổn định, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục mở rộng hoạt động liên vận quốc tế tại ga Kép như xây dựng kho bãi ngoại quan, tổ chức hoạt động tiếp nhận container lạnh và các dịch vụ khác phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu",

Ga Kép là ga hạng 2, nằm tại thị trấn Kép, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, có lý trình tại Km 68+700 thuộc tuyến đường sắt Hà Nội (Yên Viên) - Đồng Đăng, là điểm bắt đầu của 02 tuyến đường sắt Kép - Hạ Long - Cái Lân và tuyến đường sắt Kép - Lưu Xá. Ngày 19.1 vừa qua, Bộ Giao thông - Vận tải đã có quyết định cho phép ga Kép được tạm thời khai thác hoạt động liên vận quốc tế.

Trong giai đoạn 1, ga Kép có thể xếp dỡ từ 80 đến 100 toa xe container mỗi ngày. Tới đây, ngoài tiếp tục đầu tư nâng cấp ga Kép cho giai đoạn 2, nhiều khu ga khác cũng đã được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận cải tạo sửa chữa. Nâng cấp và phát triển vận tải liên vận quốc tế là ưu tiên của ngành đường sắt trong năm nay.

Ngay sau lễ khai trương, tại ga Kép, chuyến tàu chở hàng đầu tiên khởi hành sang Trung Quốc.

Theo dự báo, nhu cầu vận chuyển bằng đường sắt liên vận quốc tế đến năm 2030 là khoảng 8 - 9 triệu tấn hàng hóa/năm. Nhưng với hạ tầng như hiện nay, đường sắt sẽ chỉ có thể đáp ứng được một nửa. Do vậy, nâng cấp và mở rộng vận tải liên vận sẽ vẫn phải được tiếp tục là chiến lược của đường sắt những năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang tổ chức lễ khai trương hoạt động liên vận quốc tế tại ga Kép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO