Xã hội

Bắc Giang: Quyết tâm triển khai dự án “an cư” cho làng chài Nguyệt Đức

Mính Thư - Đỗ Tuấn 29/08/2023 - 18:34

Đứng trước mong ước chính đáng, khát khao được an cư lạc nghiệp của người dân làng chài Nguyệt Đức và cả những hiểm nguy luôn rình rập hàng ngày với những đứa trẻ làng khi cuộc sống bấp bênh trên những con thuyền, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Giang cũng như Đảng ủy, UBND huyện Việt Yên, đã thể hiện quyết tâm thực hiện dự án “Sắp xếp và ổn định dân cư vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn xã Vân Hà, huyện Việt Yên”.

lang-chai.jpg
Làng chài Nguyệt Đức

Nắm bắt được nguyện vọng của người dân trong một số cuộc họp, lãnh đạo các cấp chính quyền từ xã, huyện, tỉnh Bắc Giang đã trăn trở nghiên cứu, tìm giải pháp. Trong số đó, ông Phạm Văn Thịnh, Đại biểu Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang là một trong những người lãnh đạo luôn dành quỹ thời gian ít ỏi của mình ghé qua làng chài, đến từng thuyền chài để tìm hiểu đời sống, sẻ chia những sự khó khăn, vất vả của bà con.

Và cũng từ những hoạt động thực tiễn ấy, ông cũng là người thúc đẩy hình thành dự án “Sắp xếp và ổn định dân cư vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn xã Vân Hà, huyện Việt Yên” với quyết tâm đưa người dân làng chài Nguyệt Đức “lên bờ”. Từ đó, dự án dần hình thành với quy mô 5ha được bố trí tại khu Đồng Săng, xã Vân Hà với tổng mức đầu tư khoảng 72 tỷ đồng; với kỳ vọng người dân sẽ được an cư, lạc nghiệp, dần nâng cao đời sống với những Nhà sinh hoạt cộng đồng, Nhà văn hóa Khu dân cư...

ong-pham-van-thinh.jpg
ông Phạm Văn Thịnh, Đại biểu Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang

Ông Phạm Văn Thịnh cho biết, khi trò chuyện với người dân làng chài Nguyệt Đức cũng như các chức sắc tôn giáo trong làng, ông cũng đã thấu hiểu về những khó khăn, vất vả trong cuộc sống, và niềm mơ ước được an cư bao đời nay của họ. Ông cho biết thêm : Làng chài Nguyệt Đức (xã Vân Hà, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) có đến 100% người dân đều theo đạo Công giáo. Họ ăn, ở bên này sông thuộc xã Vạn Hà, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang nhưng sinh hoạt tôn giáo lại ở Nhà thờ bên kia sông (thuộc phường Vạn An, thành phố Bắc Ninh). Vì vậy, ngay từ khi triển khai các cuộc họp về việc tìm cách “lên bờ” cho người dân vạn chài của các cấp chính quyền, có nhiều ý kiến cho rằng cần thiết xây một nơi sinh hoạt tôn giáo riêng cho người dân Nguyệt Đức ngay tại nơi tái định cư. Hiểu về phong tục tập quán cũng như tín ngưỡng tôn giao của người dân làng chài ông cũng giải thích cho họ về quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam là tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, quyền theo hoặc không theo tôn giáo của người dân, bảo đảm sự bình đẳng, không phân biệt đối xử vì lý do tôn giáo, tín ngưỡng, bảo hộ hoạt động của các tổ chức tôn giáo bằng pháp luật; những quan điểm nhất quán này đều được ghi nhận trong Hiến pháp, kể từ Hiến pháp năm 1946 đến Hiến pháp 2013. Từ đó, bà con hiểu, đồng thuận và tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Và Đảng ủy, UBND Bắc Giang luôn quan tâm sâu sắc đến đời sống, kinh tế, xã hội của mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt quan tâm hơn đến những khu vực còn nhiều khó khăn như làng chài Nguyệt Đức.

Cùng thể hiện quan điểm cần thiết phải thúc đẩy dự án được sớm triển khai là Chủ tịch UBND huyện Việt Yên, ông Nguyễn Đại Lượng. Một người sinh ra lớn lên tại huyện Việt Yên, nên ông hiểu rõ những khó khăn, vất vả của người dân làng chài Nguyệt Đức. Khi được nhân dân tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Việt Yên, ông đã dành nhiều thời gian và tâm huyết trao đổi với người dân, chính quyền các cấp để tìm lối thoát cho làng chài Nguyệt Đức. Với vai trò hiện nay là người đứng đầu UBND huyện Việt Yên, ông càng quyết tâm và nỗ lực để sớm đưa dự án thành hiện thực.

lang-chai-22.jpg
Cuộc sống làng chài đầy bâp bênh và hiểm nguy đối với các em nhỏ

Được biết, hiện dự án đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Giang ủng hộ, nhất trí cao. Ngày 5/6/2022, Tỉnh ủy Bắc Giang đã ban hành Văn bản số 1115 –TB/TU, thông báo về ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy về việc giao chủ đầu tư thực hiện dự án sắp xếp ổn định dân cư vùng thiên tai xã Vân Hà, huyện Việt Yên. Thường trực Tỉnh ủy đã thảo luận và nhất trí chủ trương giao cho UBND huyện Việt Yên làm chủ đầu tư triển khai dự án; kinh phí ngân sách phía UBND tỉnh đã chuẩn bị, quỹ đất cho dự án đã sẵn sàng; tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thể triển khai.

Hơn lúc nào, người mong mỏi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan liên quan sớm thẩm định, phối hợp với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Giang gỡ bỏ “nút thắt”, khẩn trương triển khai dự án “Sắp xếp và ổn định dân cư vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn xã Vân Hà, huyện Việt Yên”; sớm bố trí chỗ định cư cho người dân làng chài Nguyệt Đức. Như lời ông Nguyễn Đại Lượng, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho biết: “Bên cạnh việc đảm bảo công tác an sinh xã hội thì còn hai yếu tố nữa ảnh hưởng đến sinh mạng của người dân làng chài Nguyệt Đức, đó là tình trạng sạt lở và xâm thực của sông Cầu trong những năm qua và nguy cơ tai nạn giao thông khi mật độ giao thông đường thủy đang tăng cao”...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Quyết tâm triển khai dự án “an cư” cho làng chài Nguyệt Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO