Đất đai

Bắc Giang: Quyết liệt xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm về đất đai

Bảo Hà 07/03/2024 - 14:19

(TN&MT) - Đây là khẳng định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với các trường hợp vi phạm về đất đai trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tập trung xem xét trách nhiệm nhiều trường hợp cán bộ, đảng viên (CBĐV), đặc biệt là lãnh đạo quản lý theo tinh thần rõ vi phạm đến đâu, xử lý nghiêm đến đó để làm gương.

Theo rà soát của các huyện, thị xã, TP, toàn tỉnh có nhiều CBĐV và người thân vi phạm về đất đai theo Chỉ thị 19 (phần lớn là vi phạm trước ngày 11/6/2020, xảy ra đã lâu nên khó xử lý). Trong đó nhiều trường hợp chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp (làm nhà ở, công trình, nhà xưởng, quán hàng...). Do cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu một số địa phương thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện nên ở một số nơi như: Lục Nam, Việt Yên, Sơn Động... còn phát sinh các vi phạm mới. Trước tình trạng này, ngày 9/9/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có văn bản số 1543 về tiếp tục tập trung thực hiện Chỉ thị 19 và Kết luận 120.

20240306084617-2.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh đã kiện toàn, chỉ đạo Tổ kiểm tra và Tổ giúp việc tăng cường kiểm tra những trường hợp CBĐV và người thân vi phạm về đất đai theo Chỉ thị 19.

Trong đó, Ban Thường vụ thống nhất quan điểm mọi vi phạm đều phải được rà soát, phát hiện, xử lý dứt điểm, nghiêm minh trên tinh thần rõ đến đâu, xử lý đến đó; tập trung xử lý các trường hợp vi phạm liên quan đến CBĐV, đặc biệt là lãnh đạo, quản lý để làm gương. Chủ tịch UBND tỉnh đã kiện toàn, chỉ đạo Tổ kiểm tra và Tổ giúp việc kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 19 của tỉnh (gọi tắt là Tổ Kiểm tra của UBND tỉnh) tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện Chỉ thị và Kết luận số 120.

Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập nhiều đoàn giám sát chuyên đề do các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ làm Trưởng đoàn tiến hành các cuộc giám sát việc thực hiện Chỉ thị 19. Ngoài ra, thực hiện các cuộc kiểm tra chấp hành và giữa nhiệm kỳ gắn với kết quả thực hiện Chỉ thị 19 và Kết luận 120. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy thực hiện kiểm tra dấu hiệu vi phạm tại một số địa phương. Các huyện, thị xã, TP tổ chức nhiều cuộc kiểm, tra giám sát về công tác quản lý, sử dụng đất đai.

Theo thống kê sơ bộ của các huyện, thị xã, TP, qua các cuộc giám sát chuyên đề, kiểm tra chấp hành, trong đó có nội dung thực hiện Chỉ thị 19, đến nay đã có hơn 40 CBĐV trên địa bàn tỉnh bị xử lý kỷ luật do thiếu trách nhiệm trong quản lý, để xảy ra vi phạm về đất đai. Trong số đó có 1 đảng viên là lãnh đạo cấp huyện, 1 đảng viên là lãnh đạo cấp phòng, còn lại chủ yếu là lãnh đạo, CBĐV cấp xã. Điển hình như huyện Yên Dũng xử lý kỷ luật khiển trách 9 cán bộ lãnh đạo và chuyên môn các xã: Đức Giang, Yên Lư và Tiền Phong. Số cán bộ sau khi bị xử lý kỷ luật hầu hết bị điều chuyển công tác sang vị trí thấp hơn hoặc bố trí nghỉ hưu trước tuổi.

Tại huyện Hiệp Hòa có 7 CBĐV bị kỷ luật khiển trách và 3 CBĐV bị cảnh cáo. Huyện Sơn Động và Lục Nam mỗi nơi có 7 đảng viên bị khiển trách. Huyện Yên Thế có 5 CBĐV bị khiển trách, 1 CBĐV bị cảnh cáo... Duy nhất có thị xã Việt Yên xử lý kỷ luật 2 đảng viên là đối tượng vi phạm về sử dụng đất. Ông Nguyễn Tài Hải, Chủ tịch UBND phường Quang Châu (thị xã Việt Yên) cho biết, phường có 1 bí thư chi bộ bị cách chức do cố tình chuyển đổi khoảng 150 m2 đất nông nghiệp sang xây dựng nhà cho thuê trọ sau thời điểm Chỉ thị 19 được ban hành.

20240306084617-1.png
Hiện nay đã có hơn 40 CBĐV trên địa bàn tỉnh bị xử lý kỷ luật do thiếu trách nhiệm trong quản lý, để xảy ra vi phạm về đất đai.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác này, vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, TP tiếp tục rà soát, phân loại, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm minh, dứt điểm các vi phạm về đất đai liên quan đến CBĐV và người thân của họ để làm gương. Đồng thời tập trung xử lý nghiêm các cơ quan, cá nhân có trách nhiệm quản lý nhà nước để xảy ra vi phạm... Việc xử lý được thực hiện theo tinh thần thận trọng, chặt chẽ, bảo đảm công khai, không bỏ sót vi phạm.

Theo Ông Phí Thanh Bình, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Tổ trưởng Tổ kiểm tra của UBND tỉnh cho biết: Tổ đã đề nghị UBND các huyện, TP tiếp tục rà soát, báo cáo cụ thể tình hình, kết quả thực hiện Chỉ thị; kết quả xử lý CBĐV vi phạm. Cùng đó tăng cường về cơ sở giám sát việc tổ chức thực hiện; nắm bắt những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc và phản ánh của nhân dân để kịp thời hướng dẫn, đôn đốc, tham mưu cho tỉnh xử lý dứt điểm vi phạm, hạn chế tiêu cực, đơn thư khiếu nại trong lĩnh vực này, góp phần bảo đảm an ninh trật tự.

Ngoài ra, tổ thường xuyên tuyên truyền các huyện, thị xã, TP trên địa bàn tỉnh tích cực làm công tác tuyên truyền, vận động đến các hộ dân vi phạm bằng nhiều hình thức trực tiếp, gián tiếp, tuyên truyền trực quan và thông qua hệ thống loa phát thanh, cùng với việc thiết lập hồ sơ hiện trạng.

Được biết, hiện các đoàn kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh... vẫn đang tiếp tục kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ này tại một số địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Quyết liệt xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm về đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO