Xã hội

Bắc Giang: Đồng hành với báo chí tuyên truyền nhiệm vụ phát triển KT-XH

Bảo Hà 02/04/2024 - 20:57

(TN&MT) - Sáng 2/4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị thông tin báo chí tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) quý I, nhiệm vụ và giải pháp quý II/2024. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn chủ trì hội nghị. Đồng chủ trì có các đồng chí: Trần Minh Chiêu- Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; Lê Tuấn Phú- Chánh Văn phòng UBND tỉnh. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương; đại diện phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

1a.png
Bắc Giang tổ chức hội nghị thông tin báo chí tình hình kinh tế - xã hội quý I.

Mặc dù tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức song KT-XH của tỉnh 3 tháng đầu năm 2024 vẫn đạt được nhiều kết quả quan trọng, đáng khích lệ. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) ước đạt 14,18%, tiếp tục dẫn đầu cả nước, trong đó: Nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,14%, công nghiệp - xây dựng tăng 18%, dịch vụ tăng 6,32%, thuế sản phẩm tăng 4,48%. Tổng thu nội địa đạt 4.678,4 tỷ đồng, bằng 32,6% so với dự toán, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp (DN) đạt khá. Trong quý I, Bắc Giang đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư 2 khu công nghiệp (KCN), luỹ kế đến nay toàn tỉnh có 10 KCN được thành lập với tổng diện tích quy hoạch 2.252,3ha. Tính đến ngày 15/3/2024, toàn tỉnh thu hút khoảng 624,26 triệu USD vốn đầu tư quy đổi. Đặc biệt đã thu hút 9 dự án trong nước, vốn đăng ký 7.668,4 tỷ đồng (gấp 25,8 lần so với cùng kỳ năm 2023). Có 310 DN được thành lập mới, tăng 18%; vốn đăng ký đạt 2.598 tỷ đồng.

Về công tác đối ngoại, hợp tác giữa tỉnh Bắc Giang với các tỉnh và địa phương nước ngoài được tăng cường, mở rộng với nhiều thỏa thuận ký kết, an sinh xã hội được quan tâm, bảo đảm. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục phát triển, chất lượng giáo dục được duy trì, nhiều hoạt động văn hóa, thể thao quy mô lớn được tổ chức. Đời sống nhân dân cơ bản ổn định, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội bảo đảm...

1712044586904_a2.jpg
Nhà báo Trịnh Văn Ánh - Tổng Biên tập Báo Bắc Giang tham gia đóng góp ý kiến tại hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan đã trả lời một số vấn đề nhà báo, phóng viên nêu, như: Tình trạng ô nhiễm không khí, môi trường nước ở một số khu vực giáp ranh huyện Yên Dũng, thị xã Việt Yên với một số huyện của tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương; việc triển khai thực hiện Luật Đất đai năm 2024 của tỉnh; tiến độ điều chỉnh Quy hoạch tỉnh; kinh nghiệm và giải pháp của tỉnh để giữ đà tăng trưởng kinh tế; giải ngân vốn đầu tư công; giải pháp về phát triển nguồn nhân lực; tuyển dụng và tạo việc làm bền vững cho người lao động của các doanh nghiệp; tình trạng lừa đảo trên không gian mạng; quản lý tài sản công; thực trạng học sinh sử dụng thuốc lá điện tử và giải pháp phòng ngừa; việc mở rộng diện tích, thực hiện chỉ dẫn địa lý cây sâm Nam núi Dành; trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng phá rừng tự nhiên ở huyện Lục Nam…

Trả lời câu hỏi về tiến độ điều chỉnh Quy hoạch tỉnh của phóng viên Báo Bắc Giang, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đến thời điểm này, Sở đã hoàn thành sơ bộ phương án điều chỉnh. Đợt này, tỉnh điều chỉnh 3 nội dung, gồm: Cập nhật các quy hoạch cấp trên phê duyệt; đưa phương án sắp xếp đơn vị hành chính theo Nghị quyết 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; hoàn thiện hệ thống hồ sơ, cơ sở dữ liệu theo Thông tư số 04 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. UBND tỉnh sẽ trình HĐND tỉnh tại kỳ họp diễn ra trong tháng 4/2024 để thông qua phương án điều chỉnh Quy hoạch tỉnh và hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

1712044714649_a5.jpg
Đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời câu hỏi của các nhà báo tại hội nghị

Đối với câu hỏi của phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh về tuyển dụng lao động làm việc tại các DN lớn ở các KCN thời gian qua liệu có bền vững hay mang tính mùa vụ, đại diện lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) cho biết: Năm nay, các DN có vốn đầu tư nước ngoài dự kiến tuyển dụng khoảng 100 nghìn lao động. UBND tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn công tác đến các tỉnh để xúc tiến lao động. Hiện nay, các DN nước ngoài đầu tư vào tỉnh Bắc Giang rất lớn nên nhu cầu cần tuyển dụng lao động của các DN gặp khó khăn.

Việc tuyển lao động với số lượng lớn là do sự chuyển dịch cơ cấu của lao động từ DN ngành này sang ngành khác, nhất là ngành điện tử. Qua đợt xúc tiến lao động vừa qua của các đoàn công tác tỉnh có thể khẳng định, nguồn lao động sẽ đáp ứng đủ nhu cầu của DN. Với đà tăng trưởng cao, môi trường đầu tư hấp dẫn của tỉnh, hoạt động của DN đang phát triển sẽ là điều kiện rất tốt, làm cơ sở bảo đảm sự ổn định về việc làm đối với người lao động tại các DN.

Về thực trạng, giải pháp phòng ngừa các vụ lừa đảo trên không gian mạng và chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng, đại diện lãnh đạo Công an tỉnh thông tin: Từ đầu năm 2023 đến nay, tội phạm lừa đảo trên không gian mạng diễn biến phức tạp với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Công an các cấp trong tỉnh đã phối hợp ngăn chặn 8 vụ lừa đảo chuyển tiền qua các ngân hàng, làm rõ 11 vụ liên quan đến lừa đảo trên không gian mạng. Công an tỉnh đã ký quy chế phối hợp với các ngân hàng trong công tác phòng ngừa.

Thời gian tới, ngoài việc chỉ đạo lực lượng chức năng tiếp tục đấu tranh với loại tội phạm lừa đảo trên, Công an tỉnh đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền những thủ đoạn mới của tội phạm để người dân nắm bắt, nêu cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa.

1712044757714_a3.jpg
Phát biểu kết luận, đồng chí Mai Sơn đề nghị các cơ quan nhà nước, địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí trong công tác tuyên truyền.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Mai Sơn làm rõ thêm những giải pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh đối với kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH quý I năm 2024, đặc biệt là việc duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế dẫn đầu cả nước.

Đồng chí nhấn mạnh, một trong những nhóm giáp pháp để tỉnh Bắc Giang giữ vững đà tăng trưởng cao nhất cả nước trong quý I năm nay và một số năm trước đó là tỉnh luôn quan tâm công tác thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp. Cùng đó, làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, hạ tầng các KCN; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bảo đảm về số lượng và chất lượng; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, lãnh đạo, công chức, viên chức trong thực thi công vụ…

Đồng chí cũng nêu những kết quả đạt được trong lĩnh vực văn hóa, xã hội, nhất là việc tổ chức thành công Tuần Văn hóa- Du lịch năm 2024, Lễ hội kỷ niệm 140 năm Khởi nghĩa Yên Thế, thành tích về kết quả thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế của tỉnh… Đồng chí cảm ơn các cơ quan báo chí thời gian qua luôn đồng hành, quan tâm ủng hộ, tích cực tuyên truyền đối với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh; phản ánh, góp ý những mặt hạn chế của các cơ quan, đơn vị, địa phương để rút kinh nghiệm làm tốt hơn. Qua đó góp phần tạo môi trường đầu tư kinh doanh, thuận lợi, tăng cường niềm tin của người dân vào bộ máy chính quyền.

Đồng chí đề nghị các cơ quan nhà nước, địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí trong công tác tuyên truyền, chủ động cung cấp thông tin, cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Đồng hành với báo chí tuyên truyền nhiệm vụ phát triển KT-XH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO