Bắc Giang: Chính quyền huyện Yên Dũng thừa nhận có việc bán đất trái thẩm quyền tại xã Trí Yên

06/02/2018 11:58

(TN&MT) - Chính quyền huyện Yên Dũng thừa nhận việc một số cơ quan thông tấn báo chí đưa tin về việc cán bộ thôn, xã Trí Yên bán đất trái thẩm quyền là có cơ...

(TN&MT) - Chính quyền huyện Yên Dũng thừa nhận việc một số cơ quan thông tấn báo chí đưa tin về việc cán bộ thôn, xã Trí Yên bán đất trái thẩm quyền là có cơ sở, tuy nhiên sự việc đã xảy ra nhiều năm trước đây...

Liên quan đến vụ việc nhiều người dân xã Trí Yên (huyện Yên Dũng, Bắc Giang) phản ánh về việc các cán bộ thôn, xã Trí Yên lạm quyền trong việc bán đất trái quy định pháp luật như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin, ngày 26/01, Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng Bùi Quang Huy đã ký Văn bản số 120/UBND-NC phản hồi về sự việc Báo nêu.

Theo đó, tại Văn bản, UBND huyện Yên Dũng thừa nhận việc một số cơ quan thông tấn báo chí đưa tin về việc cán bộ thôn, xã Trí Yên bán đất trái thẩm quyền là có cơ sở, tuy nhiên, thời điểm bán đất trái thẩm quyền xảy ra là các năm trước đây ( 2003, 2009, 2011).

Cũng theo UBND huyện Yên Dũng, trước khi các Báo thông tin, đơn vị đã nắm được thông tin, nội dung, tính chất vụ việc và chủ động thống nhất với Thường trực Huyện ủy chỉ đạo tổ chức giải quyết với phương châm xác minh, làm rõ các sai phạm để xử lý nghiêm minh.

''Ngày 01/12/2017, Chủ tịch UBND huyện ban hành Quyết định số 7095/QĐ_UBND về việc phê duyệt kế hoạch công tác thanh tra năm 2018, trong đó có nội dung thanh tra công tác quản lý sử dụng đất đai tại xã Trí Yên", văn bản nêu.
Bắc Giang: Chính quyền huyện Yên Dũng thừa nhận có việc bán đất trái thẩm quyền tại xã Trí Yên
Bắc Giang: Chính quyền huyện Yên Dũng thừa nhận có việc bán đất trái thẩm quyền tại xã Trí Yên.
Văn bản của UBND huyện Yên Dũng cũng nêu rõ: ''Xác định đây là vụ việc có tính chất phức tạp, Thường trực Huyện ủy đã thống nhất không tiến hành thanh tra để giao Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy quyết định kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban thường vụ Đảng ủy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã; Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Trí Yên. Trong đó có xem xét, giải quyết nội dung tố cáo của công dân đối với Chủ tịch UBND xã và xem xét, giải quyết các tồn tại, sai phạm về lĩnh vực đất đai, tài nguyên khoáng sản trên địa bàn xã Trí Yên. Hiên nay Đoàn kiểm tra đang làm việc theo kế hoạch''.

UBND huyện Yên Dũng cũng cho biết, Chủ tịch UBND huyện đã giao Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Chánh Thanh tra huyện, Thủ trưởng các cơ quan liên quan, Chủ tịch UBND xã Trí Yên thống kê, rà soát, đánh giá chi tiết những nội dung vi phạm, tồn tại, vướng mắc liên quan đến đất đai tại xã Trí Yên, báo cáo Chủ tịch UBND huyện để xem xét giải quyết.

Tại văn bản, UBND huyện Yên Dũng khẳng định không có việc bán đất công ồ ạt tại huyện trong thời gian vừa qua. Theo UBND huyện Yên Dũng, việc bán đất trái thẩm quyền tại địa bàn huyện xảy ra từ các năm trước đay. Việc giải quyết đơn thư của công dân được tiếp nhận xử lý, đối thoại và trả lời theo quy định. Tuy nhiên, do tính chất phức tạp của vụ việc nên còn nhiều trường hợp tồn tại chưa thể giải quyết dứt điểm.

Trước đó, như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin, Báo nhận được thông tin của nhiều người dân xã Trí Yên (huyện Yên Dũng, Bắc Giang) phản ánh về việc các cán bộ thôn, xã Trí Yên lạm quyền trong việc bán đất trái quy định pháp luật.
Bắc Giang: Chính quyền huyện Yên Dũng thừa nhận có việc bán đất trái thẩm quyền tại xã Trí Yên.
Trụ sở HĐND, UBND huyện Yên Dũng, Bắc Giang.
Điều đáng nói, sau khi biết được sự việc, người dân đã gửi đơn tố cáo tới cơ quan chức năng, từ cấp huyện tới cấp tỉnh. Tuy nhiên, đơn cứ gửi rồi lại được tỉnh giao về huyện giải quyết, nhiều năm qua không được xử lý dứt điểm.

Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Văn Đại (thôn Bắc Thành, xã Trí Yên) cho biết: "Tôi có mua đất, có giấy tờ mua bán, ông Nguyễn Văn Sức trước là cán bộ xã nay là Chủ tịch UBND xã Trí Yên nhận tiền của tôi nhưng nhiều năm qua gia đình tôi không nhận được đất. Quá bức xúc, gia đình tôi đã phải làm đơn gửi tới các cơ quan chức năng từ huyện đến tỉnh nhờ giải quyết, nhưng đơn cứ gửi lên rồi lại giao về huyện xử lý rồi im lặng cho đến tận bây giờ".

Không chỉ trường hợp ông Đại, ông Trần Văn Đông (thôn Đan Phượng, xã Trí Yên) và một số người dân tại thôn Đan Phượng cũng lâm vào tình cảnh như trên. Ông Đông cho biết, gia đình ông đã nhiều lần làm đơn lên huyện, tỉnh nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. "Sau khi nhận đơn, tỉnh lại giao xuống huyện, thanh tra huyện xử lý nhưng mãi không thấy kết quả xử lý", ông Đông nói.

Theo ông Đông, ngày 23/08/2016, UBND tỉnh Bắc Giang đã có Văn bản số 2513/UBND-TCD về việc chuyển đơn tới Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng. Văn bản nêu rõ, công dân phản ánh “về việc cán bộ thôn, xã vi phạm Luật Đất đai; bán đất trái thẩm quyền, chỉ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 2/54 hộ đã mua; đề nghị giải quyết quyền lợi cho các lô đất còn lại khi thu hồi một phần đất để cải tạo đường 293”.

Tại văn bản này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn chuyển đơn của ông Đông đến Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng để chỉ đạo xem xét, giải quyết theo quy định. Kết quả trả lời công dân, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

"Sau khi gia đình tôi có đơn gửi, UBND huyện Yên Dũng đã ban hành văn bản trả lời, nhưng nội dung văn bản này sai thực tế, chúng tôi đã làm đơn khiếu nại văn bản trả lời của huyện. Đến nay, phía Huyện vẫn không có câu trả lời thỏa đáng cho tôi", ông Trần Văn Đông cho biết.

Trường hợp khác là, bà Nguyễn Thị Xoan trú tại thôn Vĩnh Long cũng lâm vào tình cảnh tương tự. Theo đó, bà Xoan cho biết bà có đơn khiếu nại gửi lên UBND huyện Yên Dũng về việc cán bộ thôn, xã Trí Yên bán đất trái thẩm quyền đến nay hơn 2 tháng nhưng không nhận được giải quyết.

Thậm chí, tại buổi tiếp xúc cử tri của HĐND tỉnh tại huyện Yên Dũng vào ngày 24/11/2017, bà Xoan cũng tố các sai phạm của cán bộ UBND xã Trí Yên, đứng đầu là ông Nguyễn Văn Sức - Chủ tịch UBND xã, đồng thời nộp trực tiếp đơn, tài liệu về sự việc cho ông Bùi Quang Huy, Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng thông tin về những vi phạm.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Chính quyền huyện Yên Dũng thừa nhận có việc bán đất trái thẩm quyền tại xã Trí Yên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO