Bắc Giang: Cấp “sổ đỏ” cho cả công trình đang xử lý vi phạm

Liên Giang | 13/01/2020 20:34

(TN&MT) - Doanh nghiệp được giao đất làm xưởng sản xuất nhưng  lại xây dựng 176 phòng trọ. Hơn nữa, doanh nghiệp còn được Sở TNMT  cấp Giấy chứng nhận sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liến với đất không đúng hiện trạng… Đó là câu chuyện vừa xảy ra tại Công ty Mạ TNHH cơ khí Mạ Thiên Đông (Công ty Thiên Đông) tại Xứ Đồng Trước, thôn My Điền, xã Hoàng Linh (Hoàng Ninh,Việt Yên, Bắc Giang).

Sau khi phá dỡ phần xây trái phép, hiện Công ty vẫn chưa đi vào sản xuất

Xây dựng trái phép, sử dụng đất không đúng mục đích

Năm 2015, Công ty Thiên Đông được UBND tỉnh Bắc Giang được tỉnh Bắc Giang giao đất để thực hiện dự án Xưởng gia công cơ khí chính xác tại Xứ Đồng Trước , thôn My Điền, xã Hoàng Linh có mục tiêu là xây dựng xưởng gia công cơ khí chính xác (tiện các thiết bị chi tiết nhỏ, chi tiết đồng, nhôm, như của ô tô, xe máy với quy mô 800 tấn/năm).

Dự án có diện tích sử dụng đất là 7.132m2 với mục đích sử dụng là đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp. Thời gian thuê đến ngày 16/12/2054. Phương thức trả tiền là Nhà nước cho thuê trả tiền hàng năm. Tiến độ đưa dự án vào hoạt động vào tháng 10/2017. Thời gian thi công xây dựng công trình (theo báo cáo của chủ đầu tư): Ngày khởi công 10/2016, ngày hoàn thành vào tháng 3/2018.

Điều đáng nói là công ty này không thực hiện Dự án theo Giấy phép đầu tư, Giấy phép xây dựng mà xây dựng, sử dụng không đúng mục đích. Cụ thể, theo quyết định Thanh tra số 1397 ngày 19/6/2019 của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang, tại thời điểm thanh tra, chủ đầu tư đã tổ chức thi công 4 hạng mục sai Giấy phép xây dựng và 1 công trình không có Giấy phép.

Trong 4 hạng mục xây dựng sai Giấy phép có: Hạng mục nhà xưởng gia công cơ khí chính xác có diện tích thi công 2.600m2 tăng so với Giấy phép xây dựng 247,2 m2 và chưa đi vào sử dụng.

Hạng mục nhà điều hành thực tế đã xây dựng 4 tầng, diện tích xây tăng 1 tầng so với giấy phếp. Diện tích sàn xây dựng tăng 187,5 m2, chủ đầu tư đã xây ngăn xây thành 24 phòng khép kín có nhà vệ sinh riêng, diện tích mỗi phòng khoảng 25m2.

Hạng mục nhà ăn ca đã xây dựng thàng 4 tầng, diện tích xây dựng là 428 m2 tăng so với Giấy phép xây dựng 1 tầng và 326 m2 diện tích xây dựng. Tổng diện tích sàn xây dựng tăng 1.304m2, chủ đầu tư đã xây ngăn thành 60 phòng khép kín.

Hạng mục nhà kho và phân loại sản phẩm, chủ đầu tư đã xây dựng 4 tầng, diện tích xây dựng 607 m2, tăng so với Giấy phép 1 tầng và 121 m2. Tổng diện tích sàn tăng so với Giấy phép 484 m2. Chủ đầu tư đã xây ngăn thành 92 phòng khép kín.

Cuối cùng là 1 hạng mục không có giấy phép xây dựng là nhà để xe phía sau và phân loại sản phẩm, kết cấu cột thép, mái tôn; kích thước 3m x 82m (246 m2).

Sở Xây dựng cũng chỉ ra nhiều sai phạm trong việc chấp hành các quy định về việc sử dụng đất như: Đến thời điểm kiểm tra (tháng 3/2019) dự án đã chậm tiến độ sử dụng đất 18 tháng. So với thời điểm bàn giao đất trên thực địa của Sở TN&MT ngày (25/7/2017) dự án chậm tiến độ đưa đất vào sử dụng 19 tháng, vi phạm quy định tại khoản 3, điều 12; khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai và điều 15 Nghị định 43 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai.

Đặc biệt, Công ty Thiên Đông sử dụng đất xây dựng không đúng giấy phép xây dựng, mặc dù đã được các cơ quan chức năng nhiều lần kiểm tra nhắc nhở, xử lý đôn đốc nhưng đến nay vẫn chưa tháo dỡ xong theo yêu cầu…

Sở Xây dựng cũng chỉ ra, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên ban hành Văn bản 1936 ngày 29/11/2017 xác nhận hiện trạng 4 công trình, trong đó có 3 công trình xây dựng vi phạm lĩnh vực xây dựng (xây sai kích thước, vượt số tầng, xây phòng ngăn…); nội dung xác nhận 2 công trình tên không đúng với tên công trình trong giấy phép xây dựng được cấp là chưa bảm đảm chặt chẽ về pháp lý và sự phù hợp quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT cấp GCN cho Công ty Thiên Đông là chưa đúng quy định do cấp quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với công trình xây dựng đang trong quá trình xử lý vi phạm, chưa khắc phục xong theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền; hồ sơ hiện trạng công trình không phù hợp với thực tế thi công, tên công trình được cấp không phù hợp với mục đích sử dụng với mục tiêu đầu tư dự án.

Xem xét xử lý trách nhiệm cơ quan tham mưu

Kết luận Thanh tra tại Công ty mạ Thiên Đông 

Sở Xây dựng đề nghị UBND huyện Việt Yên tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan thuộc UBND huyện và UBND xã Hoàng Ninh trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao để xảy ra sai phạm của Công ty Thiên Đông; khi phát hiện vi phạm đã không kiên quyết xử lý dứt điểm vi phạm. Căn cư vào kết quả kiểm điểm, UBND huyện Việt Yên có biện pháp xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND huyện Việt Yên xem xét trách nhiệm của đơn vị có liên quan do tham mưu việc tham gia ý kiến xác nhận hiện trạng công trình trên đất chưa đúng quy định và không phù hợp với thực tế công trình, việc cấp tạm trú cho công nhân ở trọ tại dự án khi chỗ ở không hợp pháp.

 Giám đốc Sở TN&MT xem xét trách nhiệm của đơn vị có liên quan do tham mưu việc cấp GCN chưa đúng quy định và không phù hợp với thực tế công trình.

Sở TN&MT yêu cầu Công ty Thiên Đông tự tháo dỡ công trình, bộ phận công trình vi phạm. Có cam kết xây dựng đúng mục tiêu đầu tư của dự án đã được UBND tỉnh chấp nhận và đẩy nhanh tiến độ đầu tư, sử dụng đất của Dự án.

UBND huyện Việt Yên thu hồi Văn bản số 1936; đôn đốc chủ đầu tư tháo dỡ. Sau khi hoàn thành việc tháo dỡ thì kiểm tra, xác nhận hiện trạng.

Sở TN&MT thực hiện thủ tục thu hồi GCN đã cấp cho Công ty Thiên Đông theo quy định Điều 106 Luật đất đai 2013. Sau khi Công ty này hoàn thành việc tháo dỡ công trình sai phạm thì hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện cấp lại GCN đối với công trình đủ điều kiện theo quy định pháp luật.

Cục Thuế tỉnh xem xét, yêu cầu Công ty Thiên Đông hoàn trả Ngân sách Nhà nước số tiền thuê đất đã được miễn, giảm là 169.179.120 đồng và tiền chậm nộp tính trên số tiền thuê đất được miễn, giảm theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Đến hết tháng 10/2019 (sau 24 tháng kể tư thời điểm dự án phải hoàn thành, đi vào hoạt động theo Giấy chứng nhận được cấp) nếu dự án vẫn không đi vào hoạt động, đề nghị Sở TN&MT kiểm tra tình hình sử dụng đất, thực hiện thủ tục pháp lý để xử lý vi phạm theo quy định điểm I, khoản 1, điều 64, Luật đất đai. Sở KH&ĐT kiến nghị thu hồi dự án tại điều 48, Luật Đầu tư.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Trung Lượng, Chi Cục trưởng, Chi Cục quản lý đất đai tỉnh Bắc Giang cho biết, ngày 3/8/2019, Sở TN&MT đã có Báo cáo số 280 về việc kiểm điểm trách nhiệm sau thanh tra đối với dự án của Công ty Thiên Đông. Trong đó, đã nhận thức rõ trách nhiệm của đơn vị trong việc cấp GCN cho Công ty và thuộc về tập thể lãnh đạo Sở TN&MT, trực tiếp thuộc về tập thể Chi cục và Văn phòng đăng ký đất đai.

Về việc thực hiện Kết luận của Sở Xây dựng về việc thu hồi GCN, ông Lượng cho biết, đến nay vẫn chưa thu hồi được GCN của Công ty Thiên Đông vì GCN đã được Công ty này thế chấp tại Ngân hành. Mặt khác, theo quyết định số 07 vào tháng 5/2019, phải có quy hoạch chi tiết 1/500 mới được cấp GCN do đó tới nay chưa được cấp đổi GCN.

Ông Lượng cũng thừa nhận việc sai xót khi cấp GCN cho công ty là do trong quá trình thực địa của Văn phòng Đăng ký đất đai còn hạn chế, chưa xem xét kỹ, không phát hiện được những tồn tại, vi phạm của chủ đầu tư trước khi duyệt và trình hồ sơ cấp GCN.

Bên cạnh đó, Công văn 1936 ngày 29/11/2017, của UBND huyện Việt Yên xác nhận hiện trạng công trình là chưa chặt chẽ pháp lý sự phù hợp với quy hoạch xây dựng theo quy định tại điểm d khoản 2, điều 32, Nghị định 43/2014 do vậy khi tham mưu Giám đốc Sở cấp GCN cho Công ty là chưa đúng quy định, không phù hợp với thực tế công trình.

Mặc dù tại thời điểm này, Công ty mạ Thiên Đông đã dỡ bỏ những phần xây trái pháp luật song với việc đã quá hạn rất lâu nhưng không đưa đất vào sử dụng, sử dụng sai mục đích, thiết nghĩ cần phải xử lý thu hồi đất chứ không phải “chờ cấp lại giấy CNQSĐ” cho đúng với hiện trạng như trả lời của ông Lượng. Và dư luận cũng đang đặt dấu hỏi việc chỉ xử lý bằng “cắt thi đua” cùng các danh hiệu của năm của các thành viên liên quan đến cấp GCNQSDĐ và tài sản trên đất trái quy định, không sâu sát thực tế của hàng loạt lãnh đạo quản lý phải chăng đang còn quá “ưu ái” của tỉnh Bắc Giang khi mà kết luận Thanh tra đã chỉ rõ những sai phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Cấp “sổ đỏ” cho cả công trình đang xử lý vi phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO