Bắc Giang: Cần xử lý triệt để việc tập kết và kinh doanh vật liệu xây dựng không phép

Đức Thiện| 09/07/2020 14:22

(TN&MT) - Phản ánh tới Báo Tài nguyên và Môi trường, người dân xã Huyền Sơn, huyện Lục Nam cho biết, nhiều năm qua trên địa bàn xã diễn ra tình trạng tập kết, vận chuyển, kinh doanh vật liệu xây dựng không phép hoạt động rầm rộ, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Đáng chú ý, tình trạng này diễn ra nhiều năm nhưng cơ quan chức năng “làm ngơ” cho sai phạm.

Theo thống kê của UBND xã Huyền Sơn, hiện trên địa bàn có 2 bãi tập kết, kinh doanh cát sỏi, vật liệu xây dựng của hộ gia đình ông Trần Quang Dũng và ông Hoàng Văn Thắng, ở thôn An Sơn. Trong đó, các bãi tập kết này đều đang trong tình trạng hoàn thiện thủ tục pháp lý tức hoạt động không phép, đang gây ô nhiễm môi trường, làm hư hỏng nhiều đoạn đường giao thông nông thôn.

Bãi tập kết cát sỏi không phép của hộ gia đình ông Trần Quang Dũng gây ô nhiễm môi trường trong thời gian dài.

Điển hình như điểm tập kết, kinh doanh của hộ gia đình ông Trần Quang Dũng bị người dân phản ánh hoạt động không phép, nằm ở gần mặt đường ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông, gây ô nhiễm môi trường.

Người dân xã Huyền Sơn cho biết: Điểm tập kết của gia đình ông Dũng có từ nhiều năm nay. Mỗi lần máy xúc đưa cát lên xe chở đi bán là giao thông qua đoạn đường này gặp khó khăn. Chưa kể đến việc ông Dũng tập kết cát khiến nước rỉ ra đường gây trơn trượt, ô nhiễm môi trường rất nguy hiểm khi người dân lưu thông qua.

Còn đối với bãi tập kết cát sỏi, vật liệu xây dựng của ông Hoàng Văn Thắng, mặc dù bãi nằm trong quy hoạch và đã được UBND tỉnh chấp thuận phê duyệt chủ trương, chủ bãi cũng đã hoàn thành Đề án bảo vệ môi trường, song tình trạng lấn chiếm lòng lề đường và gây ảnh hưởng môi trường vẫn diễn ra.

Bãi tập kết cát sỏi, vật liệu xây dựng của ông Hoàng Văn Thắng đang hoàn thiện thủ tục pháp lý cũng gây ô nhiễm môi trường, lấn chiếm lòng nề đường, gây mất an toàn giao thông và lưới điện.

Cũng theo phản ánh của người dân, đoạn đường liên xã được xây dựng cách đây khoảng chục năm, nay đã xuống cấp trầm trọng. Nguyên nhân là bởi đây là con đường liên xã nhưng lại phải gánh nhiều loại xe chở cát, vật liệu lưu thông cả ngày lẫn đêm.

Ông Trần Quang Tuyến - Chủ tịch UBND xã Huyền Sơn cho biết, trên địa bàn xã hiện có 2 hộ gia đình, cá nhân khai thác, tập kết, vận chuyển, kinh doanh khoáng sản. Tình trạng bãi tập kết, vận chuyển, kinh doanh vật liệu xây dựng ở trên địa bàn xã khi chưa được cấp phép gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân là có. UBND xã đã nắm bắt sự việc và kiểm tra, lập biên bản, báo cáo UBND huyện Lục Nam.

Ông Trần Quang Tuyến - Chủ tịch UBND xã Huyền Sơn (bên trái) trao đổi thông tin với phóng viên.

Ông Tuyến còn nhấn mạnh: Bãi tập kết cát sỏi, vật liệu xây dựng của ông Trần Quang Dũng chưa được cơ quan quản lý cấp giấy phép hoạt động. Bãi cát rộng khoảng 1.000m2, hoạt động trên địa bàn từ lâu. Cũng đã nhiều lần chúng tôi kiểm tra và lập biên bản sự việc rồi nhưng việc xử lý là của cơ quan cấp trên, thẩm quyền của xã không xử lý được.

Ông Hoàng Đình Giang - Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lục Nam cho biết, trong năm 2019, huyện Lục Nam đã lập tổ công tác liên ngành tiến hành kiểm tra, rà soát các đơn vị kinh doanh, khai thác khoáng sản chưa đủ điều kiện trên toàn huyện. Tại xã Huyền Sơn, đến nay còn hộ gia đình ông Trần Quang Dũng chưa được cấp phép hoạt động bến bãi tập kết vật liệu xây dựng.

Ông Hoàng Đình Giang - Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

 “Gia đình ông Trần Quang Dũng có bến bãi tập kết, kinh danh cát từ năm 1998, trước khi UBND tỉnh Bắc Giang ban hành quy định về quản lý hoạt động khai thác khoáng sản cũng như quản lý bến bãi tập kết vật liệu ven sông. Khi có quy định của tỉnh, chúng tôi đã rà soát các bến bãi tập kết ven sông, hướng dẫn đôn đốc và yêu cầu cơ sở hoàn thiện hồ sơ theo quy định của pháp luật” - ông Giang nói.

Ông Giang cho biết thêm: Tuy nhiên, sau khi thẩm định hồ sơ theo đề nghị của hộ kinh doanh và chính quyền địa phương thì có luật quy hoạch mới được ban hành và không bổ sung thêm bến bãi mới, do vậy, trường hợp của gia đình ông Trần Quang Dũng chưa được cấp phép hoạt động. Trước năm 2019, UBND huyện Lục Nam, UBND xã Huyền Sơn cũng có đề nghị UBND tỉnh và cơ quan liên quan xem xét, điều chỉnh khu vực này (bến bãi tập kết cát của gia đình ông Dũng - PV) đưa vào quy hoạch tạo điều kiện cho gia đình tiếp tục duy trì công việc. Tuy nhiên, do vướng Luật Quy hoạch nên chưa thực hiện được. Gia đình họ rất có nhu cầu để hoàn thiện hồ sơ thủ tục, nhưng chưa phù hợp với quy hoạch. Tới đây chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát, đề nghị UBND tỉnh đưa vào quy hoạch chung của tỉnh để xem xét tạo điều kiện cho gia đình này duy trì cuộc sống.

Vậy là sai phạm đã rõ, chính quyền biết nhưng “làm ngơ” cho sai phạm, với cách quản lý kiểu “thông cảm” và chia sẻ như hiện này thì thử hỏi tới bao giờ huyện Lục Nam xử lý được sai phạm và những bức xúc của người dân được giải tỏa?

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Cần xử lý triệt để việc tập kết và kinh doanh vật liệu xây dựng không phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO