Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ còn chịu tác động của mấy đợt không khí lạnh?

Tuyết Chinh| 12/05/2020 11:59

(TN&MT) - Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn (KTTV) quốc gia nhận định, từ 11/5 đến 10/6, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng chịu ảnh hưởng của khoảng 3 đợt không khí lạnh cường bộ trung bình yếu.

Trong giai đoạn từ 11/5-10/6, cơ quan khí tượng dự báo MJO (dao động Madden – Julian – một dao động nội mùa trong khu vực nhiệt đới ảnh hưởng đến nhiều yếu tố thời tiết như lượng mây bao phủ, lượng mưa, tốc độ và hướng gió, nhiệt độ mặt nước biển) hầu như ít tác động đến khu vực Việt Nam.

Dự báo, các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng chịu ảnh hưởng khoảng 3 đợt không khí lạnh cường độ trung bình yếu. Các đợt không khí lạnh ảnh hưởng nén rãnh áp thấp và gây ra những đợt mưa rào và dông cho các tỉnh miền Bắc; đề phòng nguy cơ xảy ra các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như tố, lốc xoáy, mưa đá và gió giật mạnh.

Dự báo xu thế nhiệt độ trung bình tháng 5/2020. Ảnh: Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia

Cụ thể, trong thời kỳ 10 ngày đầu (từ 11-20/5), Bắc Bộ có khả năng chịu ảnh hưởng của hai đợt không khí lạnh nén rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ vào thời kỳ các ngày 12-13/5 và 16-17/5. Bắc Bộ có mưa rào và dông diện rộng; sau đó mở rộng xuống khu vực Bắc Trung Bộ.

Khoảng ngày 15-17/5, gió tây nam bắt đầu hoạt động, tác động gây mưa rào và dông ở khu vực Tây Nguyên- Nam Bộ. Vào tuần cuối tháng 5 gió tây nam có biểu hiện tăng hơn về cường độ, mùa mưa có khả năng bắt đầu vào thời kỳ tuần cuối tháng 5.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, thời kỳ tới có khoảng 1-2 xoáy thuận nhiệt đới hoạt động trên khu vực phía Đông Philippines, trong đó có 1 xoáy thuận nhiệt đới có khả năng đi vào khu vực phía Đông của Biển Đông.

Nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn từ 1,0 đến 1,5 độ so với trung bình nhiều năm (TBNN), riêng Tây Nguyên- Nam Bộ ở mức xấp xỉ trên. Bắc Bộ và Trung Bộ trong thời kỳ dự báo có khoảng 1-2 đợt nắng nóng. Nắng nóng ở Tây Nguyên và Nam Bộ có xu hướng suy giảm từ nửa cuối tháng 5.

Trong cả thời kỳ dự báo, toàn bộ khu vực trên phạm vi cả nước có xu thế thiếu hụt mưa từ 10-30% so với trung bình nhiều năm, trong đó Tây Bắc và Trung Bộ thiếu hụt mưa từ 30-50%.

Từ tuần cuối tháng 5, tình trạng khô hạn ở các tỉnh thành thuộc phần phía nam của Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ và xâm nhập mặn ở các tỉnh ven biển Nam Bộ có xu hướng giảm dần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ còn chịu tác động của mấy đợt không khí lạnh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO