Tin tức

Bắc Bộ và Trung Bộ đón đợt nắng nóng diện rộng đầu tiên

Khánh Ly 01/04/2024 - 12:43

(TN&MT) - Bắc Bộ và Trung Bộ đang trải qua đợt nắng nóng diện rộng đầu tiên trong năm với mức nhiệt phổ biến từ 35 – 37 độ, có nơi trên 37 độ. Cùng với Nam Bộ đang trải qua đợt nắng nóng kéo dài, nền nhiệt chung của cả nước trong tháng 4 sẽ tăng dần và dự báo, mùa hè năm 2024 sẽ nóng hơn trung bình nhiều năm (TBNN) do tác động của hiện tượng El Nino.

Theo số liệu quan trắc từ các địa phương, trong ngày 31/3, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên đã có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C.

Đặc biệt, một số điểm quan trắc ghi nhận mức nhiệt cao trên 38 độ C như: Sông Mã (Sơn La) 38.8 độ C, Phù Yên (Sơn La) 39.5 độ C, Mai Châu (Hòa Bình) 39.2 độ C, Đô Lương (Nghệ An) 39.2 độ C, Hương Khê (Hà Tĩnh) 38.6 độ, Đồng Hới (Quảng Bình) 39.2 độ C, Tuyên Hóa (Quảng Bình) 39.1 độ C, Đông Hà (Quảng Trị) 38.6 độ C.

155317_nong-1627951102069.jpg

Trong ngày 1 - 2/4, dự báo khu vực Tây Bắc Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên tiếp tục tăng nhiệt, có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ, có nơi đặc biệt gay gắt trên 39 độ. Độ ẩm thấp khiến không khí càng thêm khô nóng.

Dự báo đợt nắng nóng này sẽ kéo dài đến khoảng ngày 5/4, riêng Đông Bắc Bộ kết thúc sớm hơn (khoảng ngày 4/4).

Theo ông Nguyễn Đức Hòa, Phó trưởng phòng dự báo khí hậu của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trước đó, tại các khu vực trên đã xuất hiện nắng nóng cục bộ từ đầu tháng 3. Đợt nắng nóng lần này có phạm vi tác động đến hầu khắp các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ nên được xem là đợt nắng nóng diện rộng đầu tiên trong năm nay. Dự báo trong tháng 4, nắng nóng sẽ xuất hiện nhiều hơn và nhiệt độ cao hơn so với trung bình nhiều năm.

“Từ nay đến tháng 6, số ngày nắng nóng cũng sẽ gay gắt và số ngày nắng nóng nhiều hơn trung bình nhiều năm. Tuy nhiên, mức độ gay gắt và giá trị nhiệt độ sẽ không cao hơn mùa hè năm 2023 “ - ông Nguyễn Đức Hòa cho biết. Điều này đồng nghĩa vói lượng mưa ở miền Bắc nhiều khả năng sẽ xấp xỉ hoặc thấp hơn mức trung bình nhiều năm. Nguồn nước về các hồ thủy điện sẽ không nhiều và có thể gây ảnh hưởng đến năng suất phát thủy điện của miền Bắc. Nắng nóng cũng sẽ làm thất thoát nhiều điện trong quá trình truyền tải.

Tháng 4 – 5 là thời điểm giao mùa từ thời tiết lạnh sang nóng nên có khả năng cao xảy ra dông lốc, đi kèm là mưa đá và gió giật mạnh. Riêng trong thời điểm nắng nóng diện rộng diễn ra, dông lốc hầu như không có do không khí các khu vực đều rất khô và ổn định.

Tại Nam Bộ, nắng nóng vẫn tiếp diễn với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi nắng nóng gay gắt trên 37 độ. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45 - 55%. Nắng nóng ở khu vực Nam Bộ vẫn có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Từ ngày 1 -10/4, xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long giảm dần đến giữa tuần, sau đó tăng dần. Độ mặn cao nhất tại các trạm phổ biến ở mức cao hơn độ mặn cao nhất cùng kì tháng 4/2023. Khu vực miền Tây Nam Bộ tiếp tục phổ biến ít mưa, ngày nắng nhiều và có nơi ở ngưỡng nắng nóng; trong thời kỳ này có ngày nắng nóng khả năng xuất hiện trên diện rộng.

.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Bộ và Trung Bộ đón đợt nắng nóng diện rộng đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO