Bá Thước (Thanh Hóa): Núp bóng đào ao, "đất tặc" lộng hành

14/10/2016 00:00

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường ra ngày 15/07/2016 có bài “Bá Thước (Thanh Hóa): Xẻ thịt “thổ địa”, phản ánh tình trạng “đất tặc” ngang nhiên xẻ thịt đất thổ cư và đất vườn đồi ở xã Điền Trung (Bá Thước). Đến nay, tình trạng khai thác đất trái phép trên vẫn được tiếp diễn tại làng Kéo, xã Điền Trung núp dưới cái bóng đào ao để bán cho nhà máy gạch trên địa bàn. Lộng hành hơn “đất tặc” còn đe dọa, cản trở PV tác nghiệp.

Có mặt tại khu vực làng Kéo, xã Điền Trung (Bá Thước), ngay từ đầu con đường bê tông giáp Quốc lộ 217 dẫn vào làng đã xuất hiện nhiều bùn đất rơi vãi khắp tuyến đường. Tại địa điểm đối diện với nhà văn hóa thôn, một đoạn tường gạch của nhà dân bị phá dỡ để mở đường vào khu vực lấy đất. Đất phong hóa được dồn sang một bên sát bờ ruộng, còn lại “đất tặc” chủ yếu móc sâu xuống dưới lấy lớp đất sét để bán cho nhà máy gạch trên địa bàn nhằm kiếm lời bất chính. Nhiều xe vận chuyển ở đây (chủ yếu xe mang tên Dũng Cọc) còn táo tợn cơi nới thành thùng xe và “ních” đất vượt cả thành thùng xe nhưng không hiểu vì lý do gì vẫn ung dung di chuyển trên Quốc lộ 217 mà không hề bị lực lượng công an và cơ quan chức năng xử lý.

Lộng hành hơn, khi PV Báo Tài nguyên và Môi trường tác nghiệp ghi hình tại hiện trường thì bị một số đối tượng côn đồ đe dọa, cản trở, thậm chí còn đòi xóa hình ảnh trong các thiết bị của PV.

“Đất tặc” ngang nhiên lộng hành núp bóng đào ao
“Đất tặc” ngang nhiên lộng hành núp bóng đào ao

Một người dân ngay sát khu vực này cho biết: Khu vực này là đất vườn của hộ bà Quách Thị Hường thế nhưng không hiểu vì đâu nhiều ngày nay ông Quách Văn Dũng chủ máy xúc và cũng là người cũng xã ngang nhiên đưa máy xúc, ô tô đến đục khoét đất để bán cho nhà máy gạch. Ở đây, họ khai thác từ sáng sớm cho đến tận chiều muộn, không chỉ bị ảnh hưởng bởi thứ âm thanh hỗn tạp phát ra từ khu vực khai thác, vận chuyển, mà người dân nơi đây còn bị ô nhiễm bởi bụi đất. Xe vận chuyển luôn chở cao ngất ngưởng nên lượng bùn đất rơi vãi khắp tuyến đường gây ô nhiễm, bụi bặm vào trong các nhà đân ven đường. Đó là chưa kể nếu trời mưa thì tuyến đường này trở nên nhầy nhụa và gây mất an toàn cho người tham gia giao thông, thậm chí tuyến đường bê tông này còn có nguy cơ xuống cấp.

Một khoảng lớn bờ tường bị phá để mở đường vào lấy đất
Một khoảng lớn bờ tường bị phá để mở đường vào lấy đất

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử, ông Tào Văn Lý – Chủ tịch UBND xã Điền Trung cho biết: Xã cũng đã có thông báo ngăn chặn việc các hộ dân tự ý cải tạo, thay đổi mặt bằng hiện trạng đất thổ cư và đất khác khi chưa được sự đồng ý của các cấp có thẩm quyền cho phép làm ảnh hưởng trực tiếp đến việc quản lý sử dụng đất trên địa bàn và môi trường xung quanh. Nếu hộ gia đình nào vẫn có hành vi vi phạm thì lập biên bản đình chỉ, báo cáo kịp thời về UBND xã để xử lý.

Còn việc hiện tại làng Kéo đang xảy ra tình trạng trên thì ông Tào Văn Lý cho rằng: Mấy hôm nay tôi bận đi họp nên chưa nắm được, cũng không thấy cán bộ chuyên môn và thôn báo cáo. Sau khi được xem các hình ảnh về tình trạng khai thác đất trái phép trên, vị Chủ tịch lệnh cho cán bộ kiểm tra thì mới biết đây là đất thuộc hộ bà Quách Thị Hường, họ đào ao, đất thừa có chở và bán ra ngoài là trái quy định pháp luật. Việc này xã sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm.

Rất nhiều xe mang tên Dũng Cọc chở đất quá khổ, quá tải, không hề che bạt về nhà máy gạch Lam Sơn – Bá Thước
Rất nhiều xe mang tên Dũng Cọc chở đất quá khổ, quá tải, không hề che bạt về nhà máy gạch Lam Sơn – Bá Thước

Không biết, việc kiểm tra, xử lý của UBND xã Điền Trung đến đâu khi chiều cùng ngày, hàng chục lượt xe vẫn ngang nhiên ra vào khu vực này để đục khoét tài nguyên đem bán kiếm lời bất chính.

Rất mong UBND huyện Bá Thước nhanh chóng kiểm tra, xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm trên.

Bài & ảnh: Tuyết Trang- Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bá Thước (Thanh Hóa): Núp bóng đào ao, "đất tặc" lộng hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO