Bà Rịa – Vũng Tàu: Xả chất thải nguy hại vào hồ chứa nước ngọt

06/05/2016 00:00

  (TN&MT) - Người dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang hết sức lo lắng và hoang mang trước thông tin xưởng nhuộm của một công ty hoạt động trong lĩnh vực...

 

(TN&MT) - Người dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) đang hết sức lo lắng và hoanng mang trước thông tin xưởng nhuộm của một công ty hoạt động trong lĩnh vực kéo sợi, dệt vải xả thải không qua xử lý vào thượng nguồn của hồ cung cấp nước sinh hoạt cho cả triệu người dân trong tỉnh.

Trụ sở Công ty TNHH Mei Sheng Textiles Việt Nam
Trụ sở Công ty TNHH Mei Sheng Textiles Việt Nam

Theo đó, năm 2008, Công ty TNHH Mei Sheng Textiles Việt Nam (gọi tắt là Mei Sheng) thuê 21,3ha đất của Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN.TTCN) Ngãi Giao (huyện Châu Đức, tỉnh BR-VT) để đầu tư Dự án nhà máy sản xuất cho loại hình kéo sợi, dệt vải. Do nhu cầu bổ sung dây chuyền nhuộm 10% sản phẩm của Mei Sheng, ngày 22/4/2009, Công ty Kim Cương (đơn vị chủ đầu tư) có văn bản gửi UBND tỉnh BR-VT xin phép chủ trương đầu tư bổ sung loại hình nhuộm vào công năng của Cụm CN-TTCN Ngãi Giao.

Trước khi đồng ý chủ trương nêu trên, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh BR-VT đã yêu cầu Công ty Mei Sheng phải hoàn chỉnh hệ thống xử lý nước thải tập trung bằng công nghệ tiên tiến, trước khi đưa dự án vào hoạt động. Nước thải sau khi xử lý phải đạt tiêu chuẩn cột A (TCVN) trước khi xả vào đường ống. Đồng thời, công ty phải xây dựng hồ chứa nước thải để giám sát chất lượng nước thải, tuyệt đối không được để nước thải chảy vào hồ Đá Đen - nguồn cung cấp nước sinh hoạt của tỉnh; phải kiểm soát chặt chẽ đường ống, không được để nước thải thấm vào đất.

Đến ngày 6/6/2013, UBND tỉnh mới có công văn số cho phép phân xưởng nhuộm của công ty được hoạt động thử nghiệm. Tuy nhiên, trên thực tế từ tháng 5/2010, Mei Sheng đã tự ý đưa hệ thống nhuộm vào hoạt động. Sau khi xưởng nhuộm của Mei Sheng đi vào hoạt động, công ty liên tục để xảy ra các sai phạm về xử lý chất thải, xả chất thải vượt tiêu chuẩn cho phép gấp nhiều lần ra môi trường. Về việc này, công ty đã bị Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) và Cảnh sát môi trường  - Công an tỉnh BR-VT xử phạt nhiều lần.

Suối Ri (xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức), nơi xả thải của xưởng nhuộm chảy vào lòng hồ.
Suối Ri (xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức), nơi xả thải của xưởng nhuộm chảy vào lòng hồ.

Kết luận thanh tra số 263 của Tổng cục môi trường (Bộ TN-MT) đối với Công ty TNHH Mei Sheng Textiles Việt Nam nêu rõ các vi phạm như: Xả thải vượt quy chuẩn về chất thải từ 2 đến dưới 5 lần trong trường hợp thải lượng nước thải từ 800 đến dưới 1.000/m3/ngày; không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt; không thực hiện chế độ báo cáo và quan trắc môi trường; không phân định, phân loại, xác định đúng số lượng, khối lượng chất thải nguy hại…

Với nhiều sai phạm nêu trên, ngày 23/3 vừa qua, Tổng cục Môi trường đã ra quyết định xử vi phạm phạt hành chính Công ty Mei Sheng với số tiền hơn 637 triệu đồng. Hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động gây ô nhiễm môi trường của công ty trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày công ty nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Đồng thời, buộc công ty phải lập đề án bảo vệ môi trường chi tiết trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; thực hiện chế độ báo cáo quan trắc môi trường theo quy định; thực hiện đúng quy định về quản lý chất thải nguy hại; cải tạo, nâng cấp và vận hành thường xuyên hệ thống xử lý nước thải, bảo đảm toàn bộ nước thải phải được thu gom và xử lý đạt tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia trước khi xả ra môi trường.

Một góc hồ Đá Đen- nơi cung cấp nước sinh hoạt cho toàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
Một góc hồ Đá Đen- nơi cung cấp nước sinh hoạt cho toàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Ngày 19/4/2016, Sở TN-MT tỉnh BR-VT phối hợp các cơ quan chức  năng huyện Châu Đức tiến hành thực hiện việc đình chỉ hoạt động có thời hạn đối với Công ty Mei Sheng. Tuy nhiên, theo đại diện của công ty thì công ty mới chỉ nhận được quyết định vào ngày 18-4 nên công ty xin lùi thời gian thực hiện việc niêm phong máy móc, hệ thống nhuộm đến ngày 22/4.

Đến ngày 22/4, khi đoàn liên ngành đến Công ty Mei Sheng để thực hiện việc niêm phong theo quyết định xử phạt thì công ty không hợp tác. Hệ thống máy móc, thiết bị của phân xưởng nhuộm của công ty này vẫn đang hoạt động. Viện lý do đoàn liên ngành đến niêm phong vào buổi trưa là không hợp tình hợp lý (bởi công ty đã làm văn bản báo cáo khắc phục sai phạm và đề nghị không đóng của xưởng nhuộm gửi UBND tỉnh và Sở TN-MT tỉnh BR-VT nhưng chưa nhận được bất cứ phản hồi nào), công ty kiên quyết không cho đoàn thực hiện việc niêm phong và đề nghị cho phép được hoạt động đến 10/5/2016.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Văn Thưởng, Phó Giám đốc Công an tỉnh BR-VT cho biết, từ trước đến nay công an tỉnh đã có văn bản gửi UBND tỉnh là không nên để xưởng nhuộm này tồn tại, vì xưởng gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Từ khi hoạt động, xưởng đã 6 lần bị niêm phong. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT khẳng định, sau khi xin ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo tỉnh sẽ cho niêm phong xưởng nhuộm để xử lý dứt điểm tình trạng xả thải của doanh nghiệp, đồng thời tiến tới di dời nhà máy ra khỏi khu vực thượng nguồn hồ Đá Đen.

                                                                             Bài & ảnh: Thục Vy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa – Vũng Tàu: Xả chất thải nguy hại vào hồ chứa nước ngọt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO