Bà Rịa - Vũng Tàu: Triển khai quyết liệt các giải pháp bảo vệ môi trường

16/12/2018 11:57

(TN&MT) - Chiều 14/12, phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương cần quan tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ của năm 2019; trong đó, cần tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp về bảo vệ môi trường, nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác này.

ri1
Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường kiểm soát ô nhiễm, bảo vệ môi trường

Theo đó, Bà Rịa - Vũng Tàu cần sớm thúc đẩy nhanh việc phân loại rác tại nguồn, tiến độ đầu tư nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt bằng công nghệ đốt và cho chủ trương để xử lý dứt điểm đối với lượng rác tồn đọng tại huyện Côn Đảo; quan tâm công nghệ và cách tổ chức xử lý chất thải y tế hiệu quả hơn; đề ra lộ trình xử lý dứt điểm các điểm đen về môi trường. Đặc biệt, mỗi cấp chính quyền phải sâu sát, nắm rõ thực trạng để xử lý kiên quyết các vấn đề môi trường trên địa bàn; đồng thời, phát huy vai trò Mặt trận, các đoàn thể và từng người dân ý thức tham gia bảo vệ môi trường; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc chung tay bảo vệ môi trường nơi mình sinh sống.

Về công tác quản lý đất đai, trong năm 2019, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý, khai thác hiệu quả quỹ đất công. Theo đó, người đứng đầu từng sở, ngành, chính quyền địa phương phải xây dựng quy chế, giao trách nhiệm cụ thể cho tổ chức, cá nhân liên quan để quản lý chặt chẽ, khai thác hiệu quả, không để xảy ra tình trạng lãng phí, lấn chiếm trái phép đất công. UBND tỉnh cần sớm hoàn thành các thủ tục, tổ chức đấu giá các khu đất công theo kế hoạch đã đề ra, tạo nguồn thu cho ngân sách, phục vụ cho nhu cầu đầu tư phát triển hạ tầng của tỉnh.

Về vấn đề quy hoạch, phải có tầm nhìn dài hạn trong công tác lập quy hoạch, quan tâm đến các yếu tố phát triển bền vững; đồng thời phải có giải pháp phát triển ngắn hạn trong khi chờ triển khai các dự án theo quy hoạch, với nguyên tắc vừa giữ được quy hoạch trong dài hạn vừa bảo đảm quyền lợi của người dân trong vùng quy hoạch, không gây lãng phí đất đai. Rà soát, quy hoạch lại không gian phát triển của những khu vực xung quanh các dự án lớn của tỉnh như: dự án Tổ hợp Hóa dầu Miền Nam, sân bay chuyên dùng của Dự án khu du lịch giải trí phức hợp Hồ Tràm tại huyện Đất Đỏ, nhằm khai thác tối đa lợi thế, sức lan tỏa của các dự án này.

ri2
Bà Rịa - Vũng Tàu cũng tập trung xử lý những dự án chậm triển khai

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Nguyễn Hồng Lĩnh cũng đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương tập trung kêu gọi đầu tư, thu hút mạnh mẽ hơn nguồn lực của xã hội để thúc đẩy phát triển trên 4 trụ cột kinh tế của tỉnh là công nghiệp, cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng, du lịch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Mỗi cán bộ đầu ngành phải nỗ lực nhiều hơn để chọn lọc, xác định những vấn đề cốt lõi, những khâu đột phá trên từng lĩnh vực để thúc đẩy, tạo nền tảng phát triển trong thời gian tới.

Từng sở, ngành, địa phương phải rà soát lại các công việc còn tồn đọng, những hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra để có lộ trình, giải pháp khắc phục ngay. Trong đó, tập trung vào việc cải thiện môi trường, tăng tính sẵn sàng trong thu hút đầu tư; tập trung xử lý hiệu quả các dự án chậm triển khai, phát triển không gian hợp lý để kêu gọi các doanh nghiệp mới có năng lực, kinh nghiệm vào đầu tư dự án. Trong năm 2019 quyết tâm khởi công một số dự án lớn, trọng điểm của tỉnh theo kế hạch đã đề ra.

Bên cạnh đó, Bà Rịa - Vũng Tàu cần thực hiện mạnh mẽ hơn nữa công tác hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. UBND tỉnh và lãnh đạo các cấp, các ngành phải thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc, lắng nghe các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp để kịp thời tìm ra lối đi tích cực, hiệu quả cho sự phát triển; kiên quyết thực hiện gỡ bỏ các rào cản, tiêu cực, sự vô cảm, trì trệ trong bộ máy để phục vụ cho doanh nghiệp tốt nhất; quan tâm thúc đẩy các giải pháp khuyến khích, tạo điều kiện, môi trường tích cực cho hoạt động khởi nghiệp.

Theo Nghị quyết về phương hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2019, Bà Rịa - Vũng Tàu đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (trừ dầu khí) khoảng 7,5%; thu ngân sách nội địa 31.397 tỷ đồng, tăng 12,43%.  Ngoài ra, địa phương này cũng phấn đấu tỷ lệ dân số nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh  đạt 99,8%; tỷ lệ che phủ cây xanh đạt 44%; tỷ lệ chất thải nguy hại được xử lý đạt tiêu chuẩn quốc gia 90%; tỷ lệ chất thải rắn y tế được thu gom và xử lý 100%, rác thải công nghiệp thông thường 99%, rác thải sinh hoạt đô thị đạt 94%...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Triển khai quyết liệt các giải pháp bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO