Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai nhiều giải pháp nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai

Linh Nga (thực hiện)| 12/04/2022 11:55

(TN&MT) - Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chỉ số thành phần tiếp cận đất đai và ổn định trong sử dụng đất, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia đầu tư kinh doanh, đồng thời góp phần đưa chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đạt được mức điểm cao nhất. PV Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Hải - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xung quanh công tác này.

PV: Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang triển khai những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng nào để nâng cao chỉ số thành phần tiếp cận đất đai, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Hải:

Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-UBND của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2020 - 2025, ngoài việc tham mưu UBND tỉnh ra văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các quy định, thủ tục hành chính (TTHC) không cần thiết, không còn phù hợp; đồng thời, công khai các TTHC mới và thành lập đường dây nóng, công bố số điện thoại của người đứng đầu cơ quan giải quyết TTHC, Sở TN&MT còn tăng cường phối hợp triển khai thực hiện liên thông TTHC về đất đai tạo điều kiện cho người và dân doanh nghiệp.

Trong đó, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp với Cơ quan Thuế triển khai thực hiện công tác luân chuyển thông tin địa chính bằng hình thức điện tử để xác định nghĩa vụ tài chính về lĩnh vực đất đai. Đến nay, tất cả Văn phòng Đăng ký đất đai tại các huyện, thị xã, thành phố đều đã thực hiện luân chuyển thông tin địa chính bằng hình thức điện tử sang Cơ quan Thuế để xác định nghĩa vụ tài chính.

a1.-ong-hai-gd-so-br-vt.jpg
Ông Nguyễn Văn Hải - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Việc áp dụng giải pháp trên đã rút ngắn được thời gian giải quyết hồ sơ từ 5 ngày xuống còn 03 ngày đối với giải quyết các hồ sơ về đăng ký đất đai, tạo tiền đề cho sự phối hợp giữa 2 Cơ quan quản lý Nhà nước trong việc cắt giảm các TTHC, nâng cao hiệu suất, hiệu quả công tác giải quyết TTHC, hỗ trợ thuận lợi cho cán bộ xử lý hồ sơ, giảm thiểu các thủ tục rườm rà đối với người dân và doanh nghiệp.

Sở TN&MT cũng đã cho ra mắt ứng dụng hỗ trợ người dân nộp thuế đất trên nền tảng Web. Thay vì trước đây người dân phải đến Bộ phận một cửa để nhận Thông báo Thuế dạng Giấy sau đó mới tới Ngân hàng thực hiện nộp phí, thì hiện nay, người dân có thể tự tra cứu Thông báo Thuế đất đai trên nền tảng Web. Sau khi nhận được tin nhắn Thông báo Thuế người dân sẽ ra Ngân hàng thực hiện nộp phí.

Sở TN&MT hiện đang phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ đăng ký trực tuyến và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Theo quy trình thì nhân viên bưu điện có trách nhiệm truy cập trang đăng ký trực tuyến của Sở TN&MT nhập thông tin hồ sơ theo yêu cầu của khách hàng, in đơn đề nghị cho khách hàng ký tên, thu lệ phí và phí dịch vụ theo quy định, san các giấy tờ liên quan chuyển về Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả của Sở TN&MT theo quy định.

Năm 2021, tổng hồ sơ các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tiếp nhận và giao trả kết quả giải quyết TTHC chính qua dịch vụ bưu chính công ích là 56.833 hồ sơ tiếp nhận, đạt tỷ lệ 38% và 47.031 hồ sơ trả kết quả, đạt tỷ lệ 29%.

PV: Xin ông cho biết, quá trình triển khai liên thông các thủ tục hành chính về đất đai, Sở TN&MT đã gặp những khó khăn nào? Thời gian tới, Sở sẽ tập trung thực hiện những giải pháp nào để công tác này đạt hiệu quả cao nhất?

Ông Nguyễn Văn Hải:

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác liên thông các TTHC về đất đai với các cơ quan vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, công tác chuyển thông tin địa chính đất vẫn còn tình trạng thất lạc, trễ hạn xử lý hồ sơ. Bên cạnh đó, hệ thống thông tin, hạ tầng công nghệ phục vụ công tác luân chuyển thông tin địa chính, hồ sơ đất đai còn hạn chế như: thường xuyên bị lỗi đường truyền, lỗi phần mềm…

a2.-huong-dan-nguoi-dan.jpg

Hỗ trợ người dân tra cứu thông tin về hồ sơ đất đai trên thiết bị điện tử.

Đơn cử như, hồ sơ đã được Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai chuyển đi trên phần mềm nhưng Cơ quan Thuế không nhận được hồ sơ hoặc phải sau vài ngày Cơ quan Thuế mới nhận được hay hồ sơ của Chi cục Thuế chuyển về đề nghị bổ sung thông tin nhưng Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai lại không nhận được yêu cầu bổ sung...

Nhận thấy, việc thực hiện liên thông các TTHC về đất đai đã mang lại nhiều tiện ích cho cơ quan và người dân, thay vì phải đi lại và tốn khá nhiều thời gian và kinh phí thì khi áp dụng dịch vụ trực tuyến, các tổ chức, cá nhân có liên quan có thể nhắn tin, tra cứu thông tin về hồ sơ trên các thiết bị điện tử - có Internet để biết tiến độ giải quyết hồ sơ, thủ tục của mình.

Bên cạnh đó, việc liên thông TTHC còn đem lại nhiều lợi ích thiết thực như: nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, nhân viên, giảm nhân công cho công tác văn thư, lưu trữ và giảm chi phí văn phòng phẩm, đặc biệt là tạo điều kiện thuận lợi cho lãnh đạo Cơ quan có thể theo dõi quá trình xử lý công việc của cán bộ thực thi nhiệm vụ được giao.

Do vậy, thời gian tới, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Thuế đồng bộ phần mềm liên thông Thuế giữa Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai và Chi cục Thuế để giải quyết triệt để việc tài liệu sau khi chuyển không bị thiếu, mất thông tin... Đồng thời, tiếp tục đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin một cách hiện đại, chất lượng cho hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai.

Cùng với đó, Sở TN&MT cũng sẽ chủ động phối hợp truyền và nhận thông tin điện tử từ các cơ quan, đơn vị; nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ nhằm đảm bảo nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đề ra.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai nhiều giải pháp nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO