Bà Rịa – Vũng Tàu: Thử nghiệm công nghệ xử lý mùi hôi bột cá 

Linh Nga| 07/11/2019 16:17

(TN&MT) - Tại Bà Rịa – Vũng Tàu, việc lắp đặt thử nghiệm thiết bị xử lý mùi hôi tại các nhà máy chế biến bột cá đã đạt được nhiều kết quả: mùi hôi giảm đi đáng kể và khí thải sau xử lý đều đạt quy chuẩn quốc gia.

 

Tăng kiểm soát chặt chẽ hoạt động phát thải nước thải, khí thải của các cơ sở

 Bà Rịa – Vũng Tàu là địa phương có ngành chế biến hải sản tương đối phát triển, đem lại nguồn lợi kinh tế lớn và giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động. Tuy nhiên, hoạt động chế biến hải sản ở nhiều địa phương đang là “điểm nóng” ô nhiễm môi trường. Điển hình là hoạt động chế biến hải sản khu vực Tân Hải, thị xã Phú Mỹ và khu vực Cửa Lấp, huyện Long Điền…

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh hiện có 15 nhà máy chế biến bột cá, trong đó, thị xã Phú Mỹ có 10 nhà máy, huyện Đất Đỏ có 04 nhà máy và  thành phố Bà Rịa có 01 nhà máy. Tuy nhiên, toàn bộ hệ thống xử lý mùi hôi của các nhà máy đều chưa đạt yêu cầu, còn gây phát tán mùi hôi, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Các công nghệ xử lý đang áp dụng không phát huy được hiệu quả bảo đảm vệ sinh môi trường…

Để kiểm soát chặt chẽ hoạt động phát thải nước thải, khí thải của các cơ sở chế biến hải sản,UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chỉ đạo các sở, ngành ngoài việc thực hiện nghiêm công tác thanh tra, giám sát việc xả thải của các cơ sở chế biến hải sản thì còn phải quyết liệt thực hiện các giải pháp kỹ thuật để xử lý ô nhiễm môi trường đối với hoạt động này.

Tháng 7/2019, Công ty Ogiso Kentiku (Nhật Bản) đã tiến hành lắp đặt thử nghiệm thiết bị xử lý mùi hôi tại 3 nhà máy chế biến bột cá, phát sinh mùi hôi trên địa bàn thị xã Phú Mỹ  và huyện Đất Đỏ. Trong đó, tại Công ty TNHH Nghê Huỳnh ở khu chế biến hải sản Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, đã lắp đặt thử nghiệm công nghệ xử lý mùi hôi bột cá từ 10% đến tối đa 30% công suất, tương đương khoảng 09 tấn bột cá/ngày đêm. Kết quả, sau 3 tháng thử nghiệm công nghệ này cơ bản khử được mùi hôi phát tán, khí thải sau xử lý đều đạt quy chuẩn và nằm trong giới hạn cho phép. 

Mới đây, tại buổi làm việc với các Đoàn chuyên gia môi trường Nhật Bản, ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đánh giá cao kết quả thử nghiệm công nghệ xử lý ô nhiễm tại các nhà máy chế biến bột cá của Công ty Ogiso Kentiku. Đồng thời, giao Sở TN&MT tiếp tục phối hợp với các chuyên gia Nhật Bản, các cơ quan khảo sát, đánh giá công nghệ xử lý khí thải tại các điểm thử nghiệm. Nếu việc thử nghiệm trên mang lại hiệu quả cao sẽ nhân rộng ứng dụng công nghệ này cho các nhà máy chế biến bột cá còn lại trên địa bàn tỉnh. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa – Vũng Tàu: Thử nghiệm công nghệ xử lý mùi hôi bột cá 
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO