Bà Rịa - Vũng Tàu: Tập trung phát triển bền vững ngành kinh tế biển

Linh Nga (thực hiện)| 09/03/2021 11:26

(TN&MT) - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có hơn 156 km bờ biển, thềm lục địa rộng 100.000 km2 có nguồn tài nguyên phong phú, đặc biệt là trữ lượng dầu mỏ lớn nhất cả nước. Với lợi thế về diện tích biển, bờ biển, Bà Rịa - Vũng Tàu hội tụ nhiều tiềm năng để phát triển các ngành kinh tế biển như: khai thác cảng biển và vận tải biển, khai thác và chế biến hải sản, phát triển du lịch nghỉ dưỡng và tắm biển.

Phóng viên Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Hải, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về những thành tựu mà Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được trong thời gian qua và định hướng phát triển các ngành kinh tế biển của tỉnh trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Hải, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

PV: Thưa ông, trong những năm qua, Bà Rịa - Vũng Tàu đã tận dụng, phát huy những lợi thế của tài nguyên biển trong phát triển kinh tế biển như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Hải:

Những năm qua, với việc quyết tâm triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) về Chiến lược biển Việt Nam và Chương trình hành động của Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu về “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo các Sở, ban, ngành và các địa phương tập trung khai thác, tận dụng những lợi thế về vị trí gần biển và tài nguyên biển phong phú để xây dựng các trung tâm dịch vụ logistic, phát triển mạnh hệ thống cảng biển.

Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã đẩy mạnh phát triển dịch vụ du lịch với các loại hình du lịch biển đa dạng, phong phú… Ngoài ra, Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp về quản lý, khai thác hiệu quả tài nguyên biển. Đồng thời, dành nhiều nguồn lực đầu tư, đẩy mạnh thu hút các dự án lớn, góp phần phát triển kinh tế biển là ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển một cách bền vững.

Đến nay, hiệu quả hoạt động của hệ thống cảng biển trên địa bàn tỉnh đang ngày càng được nâng lên, tổng công suất khai thác của hệ thống cảng năm 2020 đạt 90 triệu tấn/năm; dự kiến năm 2025 khoảng 133,2 - 149,4 triệu tấn/năm; năm 2030 khoảng 161,8 - 195,5 triệu tấn/năm. Hiện nay, có 19 dự án cảng biển (bên ngoài các khu công nghiệp) được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp Giấy chứng nhận đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký 2.274 triệu USD và 7.644 tỷ đồng.

Để phát huy hệ thống cảng biển, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã huy động vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông nối liền các cảng nước sâu, kết nối giao thông đường bộ, đường biển với các tỉnh trong Vùng trọng điểm phía Nam. Đồng thời, để tận dụng hệ thống cảng biển, Bà Rịa - Vũng Tàu quy hoạch và xây dựng hệ thống các khu công nghiệp gắn với cảng biển. Nhiều dự án đầu tư lớn gắn với biển đang được triển khai, gồm: Kho tiếp vận khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) và tái hóa khí thiên nhiên tại Vũng Tàu 4.971 tỷ đồng; Tổ hợp Hóa dầu miền Nam 5,4 tỷ USD…

Ngoài ra, ngành đánh bắt, chế biển hải sản cũng là một trong những thế mạnh trong phát triển kinh tế biển của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Với 5/8 địa phương ven biển và số lượng tàu thuyền tương đối lớn, trên 6.200 chiếc, trong những năm qua, địa phương này luôn chú trọng đầu tư phát triển, nâng cấp hệ thống cảng cá trên địa bàn.

Về du lịch biển, trên địa bàn tỉnh có 3 khu du lịch biển nổi tiếng cả nước và thế giới, mỗi năm, thu hút hàng triệu lượt khách trong nước và quốc tế, đó là Vũng Tàu, Long Hải, Côn Đảo. Đặc biệt, Côn Đảo với lợi thế là một hòn đảo có điều kiện sinh thái còn giữ được vẻ tự nhiên, hoang sơ và có bề dày lịch sử cách mạng hào hùng. Do đó, Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang huy động các nguồn lực để phát triển Côn Đảo thành khu du lịch quốc gia đặc sắc mang tầm cỡ khu vực và quốc tế.

Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung phát triển mạnh hệ thống cảng biển (Ảnh: Tàu có trọng tải lớn cập Cảng Quốc tế Cái Mép, thị xã Phú Mỹ)

PV: Như vậy, trong giai đoạn 2021 - 2025, ngành kinh tế biển vẫn sẽ được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Hải:

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ VII đã xác định rõ ba nhiệm vụ đột phá và chín nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện, với quyết tâm tiếp tục phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành tỉnh mạnh về công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao. Bà Rịa - Vũng Tàu cũng sẽ xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển, định vị thương hiệu du lịch tỉnh theo hướng nâng cao chất lượng trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế; tập trung đầu tư hạ tầng giao thông kết nối đa phương thức, kết nối liên vùng và khu vực, hình thành hệ sinh thái logistics để cụm cảng Cái Mép - Thị Vải thực sự trở thành cảng trung chuyển hàng hóa quốc tế; nghiên cứu triển khai, thu hút đầu tư cảng tàu khách quốc tế chuyên biệt tạo động lực mới cho phát triển du lịch.

Đặc biệt, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng luôn xác định phát triển kinh tế biển phải theo hướng bền vững, trên cơ sở tài nguyên biển và hải đảo được quản lý, bảo vệ, khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả, bền vững theo chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ chủ quyền quốc gia, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Bà Rịa - Vũng Tàu cũng sẽ tăng cường bảo vệ môi trường, bảo tồn, phát triển bền vững đa dạng sinh học biển; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng và phòng, chống thiên tai; huy động nguồn lực, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư cho phát triển bền vững biển; bảo đảm quốc phòng, an ninh và mở rộng hợp tác quốc tế.

PV: Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tập trung triển khai thực hiện các giải pháp nào để bảo vệ tài nguyên biển, góp phần phát triển kinh tế biển bền vững?

Ông Nguyễn Văn Hải:

Trong công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên biển trên địa bàn tỉnh, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tiếp tục bám sát, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo; các ý kiến chỉ đạo của Bộ TN&MT, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam. Đồng thời, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo đó, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án về biển và hải đảo. Trong đó, Sở TN&MT sẽ tập trung hoàn thành Dự án Lập hồ sơ tài nguyên hải đảo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bảo đảm tiến độ đã được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt. Đồng thời, Sở TN&MT sẽ phối hợp chặt chẽ với Tổng Cục Biển và Hải đảo Việt Nam triển khai Dự án “Thiết lập nền tảng cho quản lý tổng hợp vùng bờ tại một số tỉnh ven biển Việt Nam”. Ngoài ra, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng sẽ hoàn thành lập báo cáo về hiện trạng môi trường biển và hải đảo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2021; đánh giá kết quả hoạt động kiểm soát ô nhiễm môi trường biển, hải đảo trên địa bàn tỉnh năm 2021.

Bà Rịa - Vũng Tàu cũng sẽ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 896/QĐ-TTg ngày 26/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình tăng cường năng lực và hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ quản lý tài nguyên, môi trường biển, hải đảo đến năm 2030; đặc biệt là nhiệm vụ tăng cường phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, hải đảo tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2021 - 2025. Đồng thời, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 674/QĐ-TTg ngày 18/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án hợp tác quốc tế về phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030… trên địa bàn tỉnh.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Tập trung phát triển bền vững ngành kinh tế biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO