Bà Rịa - Vũng Tàu: “Siết” bảo vệ môi trường tại Khu xử lý chất thải Tóc Tiên

Linh Nga| 19/05/2022 11:26

(TN&MT) - Thời gian qua, việc đầu tư Khu xử lý chất thải tập trung (CTTT) Tóc Tiên đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc chủ động xử lý chất thải phát sinh trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Song với tính chất là Khu xử lý CTTT nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro, phát sinh nhiều vấn đề về môi trường. Do đó, Khu xử lý CTTT Tóc Tiên được xếp vào nhóm có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao của tỉnh, cần triển khai các giải pháp để phòng ngừa, cải thiện và khắc phục.

Khó kiểm soát nguồn thải

Khu xử lý CTTT Tóc Tiên (xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ) đã được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 3318/QĐ-UBND ngày 22/11/2016. Với diện tích 137,6 ha, bao gồm: 100 ha hiện hữu và 37,6 ha mở rộng, có chức năng xử lý chất thải công nghiệp thông thường, chất thải nguy hại. Hiện nay, Khu xử lý CTTT Tóc Tiên có 19 dự án được giao đất để đầu tư các nhà máy xử lý chất thải. Theo đó, có 6 nhà máy xử lý chất thải nguy hại, 2 nhà máy xử lý chất thải công nghiệp thông thường, 1 khu chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt hợp vệ sinh, 1 khu chôn bùn nạo vét cống thoát nước…

5-2-(1).jpg

Lấy mẫu nước tại khu vực suối giáp với Khu xử lý CTTT Tóc Tiên để phân tích, đánh giá chất lượng nhằm có giải pháp bảo vệ môi trường kịp thời

Trong đó, có nhiều dự án xử lý chất thải được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút đầu tư có chọn lọc, có công nghệ hiện đại và không xâm hại môi trường như: Di dời cơ sở xử lý chất thải hiện hữu vào Khu xử lý CTTT Tóc Tiên - Công ty TNHH Quý Tiến, Khu liên hợp xử lý chất thải Green HC tại Đất Đỏ - Công ty TNHH Green HC, Nhà máy xử lý nước thải tập trung Quý Tiến - Công ty TNHH Môi trường Quý Tiến, Nhà máy xử lý chất thải Tân Thành - Công ty CP Môi trường xanh Bảo Ngọc.

Ông Đặng Sơn Hải - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Việc đầu tư Khu xử lý CTTT Tóc Tiên đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu của địa phương; đồng thời, giải quyết được phần lớn các vấn đề về môi trường phát sinh trong quản lý, xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, do công nghệ xử lý lạc hậu, dẫn tới năng suất xử lý không cao. Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động, một số nhà máy chưa có giải pháp bảo vệ môi trường triệt để dẫn đến phát thải gây mùi hôi, mùi khét, bụi làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

“Để phòng ngừa các tác động có hại cho môi trường do hoạt động xả thải của các nhà máy trong Khu xử lý CTTT Tóc Tiên gây ra, cần có sự chung tay của cả cộng đồng. Theo đó, mỗi người dân cần nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường, nếu phát hiện tình trạng xả thải trái phép ra môi trường phải báo ngay đến cơ quan chức năng để kịp thời xử lý các hành vi vi phạm theo quy định”.

Ông Đặng Sơn Hải - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Theo kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng, trong thời gian qua, tại Khu xử lý CTTT Tóc Tiên đã có mùi hôi phát sinh chủ yếu xuất phát từ Khu chôn lấp chất thải sinh hoạt của Công ty TNHH KBEC Vina và Nhà máy xử lý và chế biến các chất thải lỏng sinh hoạt của Công ty TNHH Sản xuất thương mại Đại Nam; mùi khét chủ yếu từ khí thải phát sinh là do hoạt động của các nhà máy xử lý chất thải nguy hại và nhà máy tái chế vỏ xe của Công ty tái chế chất thải DVA.

Ngoài ra, còn có bụi chủ yếu từ nhà máy tái chế xỉ thép của Công ty TNHH Việt Ninh và đại đa số các nhà máy đang hoạt động trong Khu xử lý CTTT Tóc Tiên. Theo cơ quan chức năng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nguyên nhân dẫn đến phát sinh mùi hôi, mùi khét từ khí thải như trên là do dây chuyền, thiết bị, công nghệ của các nhà máy đang hoạt động trong Khu xử lý CTTT Tóc Tiên chủ yếu được gia công, lắp ráp trong nước, thời gian hoạt động lâu nên đã xuống cấp...

Thực hiện nhiều giải pháp

Ông Đặng Sơn Hải - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay: Để phòng ngừa các tác động có hại cho môi trường tại Khu xử lý CTTT Tóc Tiên, Sở TN&MT đã tăng cường phối hợp với các ngành chức năng, địa phương giám sát hoạt động sản xuất của các nhà máy đang hoạt động trong Khu xử lý CTTT Tóc Tiên; xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm về bảo vệ môi trường.

Cùng với đó, Sở TN&MT cũng đã tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đầu tư Trạm quan trắc tự động không khí xung quanh Khu xử lý CTTT Tóc Tiên; đồng thời, quan trắc định kỳ môi trường không khí, nguồn nước xung quanh với tần suất 2 tháng/lần; yêu cầu các nhà máy phải đầu tư quan trắc tự động khí thải và truyền số liệu về Trung tâm tiếp nhận của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để theo dõi.

5-1-.jpg

Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường trong Khu xử lý CTTT Tóc Tiên.

Ngoài ra, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn tham mưu UBND tỉnh giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng, các chuyên gia khoa học về môi trường thực hiện nhiệm vụ rà soát, đánh giá dây chuyền, thiết bị, công nghệ và công trình bảo vệ môi trường của từng nhà máy trong Khu xử lý CTTT Tóc Tiên.

Qua đó, đánh giá hiệu quả xử lý, các tác động đến môi trường xung quanh và đưa ra các giải pháp cải tạo, khắc phục, đầu tư đối với thiết bị mới, công nghệ để yêu cầu các nhà máy thực hiện. Hiện tại, Sở TN&MT cũng đang phối hợp với các sở, ngành liên quan xây đẩy nhanh việc thực hiện giải pháp chuyển đổi mô hình chôn lấp chất thải rắn sang phương pháp đốt, tái chế, thu hồi năng lượng trong Khu xử lý CTTT Tóc Tiên.

Ông Đặng Sơn Hải cho rằng: Mặc dù, các sở, ngành đã triển khai nhiều giải pháp bảo vệ môi trường tại Khu xử lý CTTT Tóc Tiên nhưng lại kết quả chưa cao. Nguyên nhân là do việc thực hiện của một số sở, ngành, địa phương chưa đồng bộ, thiếu quyết liệt, thiếu tính phối hợp. Do đó, trong năm 2022, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tăng cường hơn nữa công tác phối hợp với các sở, ngành và các địa phương thực hiện giám sát về bảo vệ môi trường đối với hoạt động của các các doanh nghiệp hoạt động trong Khu xử lý CTTT Tóc Tiên để đảm bảo nguồn thải được giám sát chặt chẽ, giảm thiểu các nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng sẽ tăng cường công tác giám sát với tần suất giám sát 2 tuần/lần tại Công ty TNHH KBec Vina, Công ty TNHH Xử lý Môi trường Sạch Việt Nam, Công ty TNHH Sản xuất thương mại Việt Ninh, Công ty CP Năng lượng tái tạo DVA, Công ty TNHH Sông Xanh, Công ty CP Môi trường Sao Việt, Công ty TNHH Hà Lộc, Công ty TNHH Dung Ngọc, Công ty TNHH Môi trường Quý Tiến, Công ty TNHH Sản xuất thương mại Đại Nam.

Liên quan đến việc xả thải từ hoạt động của các nhà máy trong Khu xử lý CTTT Tóc Tiên, thời gian qua, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao cho Sở TN&MT tăng cường phối hợp với các sở, ngành chức năng và UBND thị xã Phú Mỹ thực hiện giám sát, hướng dẫn các doanh nghiệp các thủ tục liên quan đến việc lập phương án xử lý nước thải; đấu nối nước thải vào tuyến cống thu gom nước thải để dẫn về Nhà máy xử lý nước thải tập trung Tóc Tiên xử lý trước khi thải ra môi trường theo quy định; đồng thời, giám sát chặt toàn bộ lượng nước mưa chảy tràn trong Khu xử lý CTTT Tóc Tiên trước khi chảy ra các suối như: suối Đá, suối Giao Kèo….

Thời gian tới, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục phối hợp các sở, ngành có liên quan và các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp về bảo vệ môi trường; đồng thời, tập trung kiểm tra thường xuyên, đột xuất tại các “điểm nóng” về môi trường để kịp thời đề xuất xử lý các cơ sở vi phạm theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: “Siết” bảo vệ môi trường tại Khu xử lý chất thải Tóc Tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO