Xã hội

Bà Rịa - Vũng Tàu quyết tâm ngăn chặn, chấm dứt khai thác thủy sản trái phép

Mạnh Hiển 28/03/2024 - 08:46

(TN&MT) - Tỉnh uỷ Bà Rịa - Vũng Tàu vừa tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU, ngày 10/10/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về thực hiện các giải pháp ngăn chặn, chấm dứt tàu cá và ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác thuỷ sản trái pháp luật.

Hội nghị do Bà Nguyễn Thị Yến - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ và ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì.

Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Công Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, qua 5 năm triển khai Nghị quyết số 12, tình hình tàu cá và ngư dân của tỉnh vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài giảm đáng kể qua các năm. Từ tháng 8/2022 đến nay, tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài cơ bản được ngăn chặn, không có vụ việc xảy ra.

z5286551332051-62aa97306a42c28df5079c875b1a17fa-1711522711.jpg
Bà Nguyễn Thị Yến - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ và ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì hội nghị

Để đạt được kết quả này, cả hệ thống chính trị, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh và các lực lượng chức năng trên biển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến ngư dân với nhiều hình thức, nội dung phong phú.

Các biện pháp được tỉnh triển khai như quản lý chặt việc đóng mới, cấp giấy phép khai thác thủy sản theo hạn ngạch được giao; kiểm tra, kiểm soát, giám sát đối với người, phương tiện hoạt động ra vào trên sông, biển cũng như quản lý chặt chẽ tàu cá và thuyền viên ra, vào cảng cá...

Các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh cũng đã tổ chức chuyển giao các thành tựu khoa học công nghệ về khai thác thủy sản, công nghệ thăm dò, phát hiện ngư trường trên tàu khai thác thủy sản xa bờ, công nghệ bảo quản sau thu hoạch để nâng cao giá trị, hiệu quả kinh tế cho ngư dân.

Thực hiện việc lắp thiết bị giám sát hành trình, tính đến ngày 25/10/2023, số lượng tàu từ 15m trở lên đã lắp thiết bị giám sát hành trình là 2.671 chiếc (đạt 96,56%).

Ông Nguyễn Công Vinh cũng cho biết, để tăng cường công tác đấu tranh, phòng ngừa và xử lý vi phạm về IUU, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã xây dựng quy chế phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cảnh sát biển Vùng 3, Chi đội Kiểm ngư số 2, Hải quân Vùng 2 để tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát trên biển, kịp thời phát hiện, ngăn chặn tàu cá, ngư dân có dấu hiệu vi phạm vùng biển nước ngoài, đồng thời hỗ trợ tàu cá và ngư dân đánh bắt hợp pháp và xử lý các tình huống cứu hộ, cứu nạn đột xuất.

z5286551526309-5fc798cab18ebb8f97644b9e12789f98-1711522711.jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị

Ngoài ra, UBND tỉnh đã ký kết các Quy chế phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 trong công tác quản lý các hoạt động liên quan đến lĩnh vực thủy sản.

Qua công tác phối hợp, các lực lượng chức năng điều tra, xác minh và xử phạt hàng trăm vụ việc vi phạm các quy định về khai thác thủy sản với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng. Nhiều trường hợp bị tước bằng, chứng chỉ thuyền trưởng, tước quyền sử dụng giấy phép khai thác thủy sản…

Phát biểu kết luận tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Yến - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị các địa phương ven biển, các lực lượng chức năng và cơ quan liên quan cần tiếp tục triển khai, thực hiện nghiêm, có hiệu quả quy chế phối hợp, chương trình, kế hoạch đã ký kết. Kiểm soát chặt tàu cá của tỉnh, cũng như kiểm soát tàu cá các tỉnh khác hoạt động trên địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu, để điều tra, truy vết và xử lý đến cùng các vụ việc vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu quyết tâm ngăn chặn, chấm dứt khai thác thủy sản trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO