Ngành TN&MT

Bà Rịa - Vũng Tàu: Quản lý hiệu quả tài nguyên khoáng sản

Linh Nga 09/11/2023 - 09:39

(TN&MT) - Xác định rõ tài nguyên khoáng sản là nguồn lực trước mắt và lâu dài để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang tăng cường công tác quản lý, khai thác và sử dụng hiệu quả tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Đảm bảo nguồn nguyên vật liệu

Ông Nguyễn Công Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Trong giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung triển khai thực hiện nhiều công trình, dự án giao thông trọng điểm như: Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường ven biển 994, đường 991B… Theo đó, ngoài việc chủ động rà soát, nắm bắt tình hình, nhu cầu về vật liệu xây dựng và san lấp thì việc sớm lo được nguồn cung vật liệu xây dựng cho các công trình, dự án trọng điểm ở địa phương sẽ góp phần quan trọng để các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng trọng điểm hoàn thành đúng tiến độ và có tác dụng lan tỏa, liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

a-1-mo-khai-thac-copy.jpg
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động khai thác cát trên địa bàn tỉnh

Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những địa phương có nhiều loại khoáng để làm vật liệu xây dựng như: đá ốp lát, đá xây dựng, phụ gia xi măng, sét gạch ngói, than bùn, vật liệu san lấp, cát xây dựng... được phân bố ở hầu hết địa bàn của tỉnh. Đến nay, nhiều loại khoáng sản đã được khai thác để phục vụ các công trình, dự án trọng điểm, hạ tầng kỹ thuật của tỉnh.

Để đảm bảo tiến độ dự án giao thông trọng điểm, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã giao các sở, ngành liên quan rà soát, đánh giá lại trữ lượng tại các mỏ khai thác khoáng sản, trên cơ sở đó, xác định lại tổng nguồn, tổng nhu cầu để có giải pháp cân đối phù hợp. Cụ thể, thông qua việc rà soát và thống kê số liệu của các sở, ngành, các địa phương, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa cho phép mở 1 điểm mỏ đất đắp và 1 mỏ đá để phục vụ dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Trong đó, đối với đất đắp, UBND tỉnh phê duyệt điểm mỏ Xuân Sơn (huyện Châu Đức) có tổng diện tích là 47,4ha, phạm vi diện tích khai thác là 27,52ha, tổng trữ lượng khoáng sản được phép khai thác là hơn 1,760 triệu m3. Mỏ này sẽ được khai thác bằng phương pháp lộ thiên và sử dụng công nghệ cơ giới hóa hoàn toàn trong các khâu. Thời hạn khai thác mỏ là 24 tháng kể từ ngày 5/9/2023.

Đối với đá xây dựng, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phê duyệt mỏ đá Lô 3+4 tại xã Châu Pha (thị xã Phú Mỹ) với diện tích 34,72ha, trữ lượng còn lại có cao độ +30 mét với khoảng 1,2 triệu m3 đá; khoảng cách gần nhất đến tuyến cao tốc khoảng 2km. Tổng trữ lượng khoáng sản được phép khai thác tại mỏ này là 389.962m3 (nguyên khối). Độ sâu khai thác từ mức cao nhất là +122m cote+30m.

Hiện nay, đối với dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, thành phần 3 dài 19,5km, do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm cơ quan chủ quản đã cơ bản đáp ứng được về khối lượng vật liệu xây dựng. Hiện tại, đơn vị thi công đang tập trung khai thác. Tuy nhiên, do khai thác vào mùa mưa, đất đỏ bazan tại mỏ Xuân Sơn trên sau khi khai thác đã gây bết dính, dẫn đến khó khăn trong việc thi công công trình.

Do đó, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện đang phối hợp các cơ quan chức năng tổ chức khảo sát thêm 3 vị trí khác, bao gồm: phường Mỹ Xuân (thị xã Phú Mỹ) diện tích khoảng hơn 32ha; xã Đá Bạc diện tích khoảng 8,8ha và xã Suối Rao (huyện Châu Đức) diện tích khoảng 4ha. Đây là những khu vực đất được đánh giá có chất lượng tốt, có thể khai thác và thi công công trình ngay cả mùa mưa. Sau khi khảo sát, vị trí nào phù hợp, có chất lượng đất bảo đảm, Sở TN&MT sẽ tham mưu, kiến nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bổ sung thêm 1 mỏ quy hoạch để khai thác hỗ trợ quá trình khai thác vật liệu san lấp để phục vụ dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Tăng cường công tác quản lý

Ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Thời gian qua, công tác quản lý, khai thác và sử dụng tài nguyên khoáng sản đã được các cấp, các ngành tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quan tâm chú trọng chỉ đạo thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực, từ đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, nhiều khu vực có mỏ cát xây dựng, vật liệu san lấp và đá chẻ đã được đưa vào quy hoạch nhằm từng bước đáp ứng được nhu cầu sử dụng về vật liệu xây dựng ở địa phương.

a-2-mo-da-copy.jpg
Phối hợp chặt chẽ trong khai thác khoáng sản để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án

Tuy nhiên, hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh hiện nay vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhất định, như: tình trạng khai thác trái phép khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường hoặc các mỏ khai thác không bảo đảm an toàn và bảo vệ môi trường vẫn còn xảy ra, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương.

Thời gian tới, để quản lý, bảo vệ, khai thác hiệu quả và sử dụng hợp lý tài nguyên khoáng sản, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục chỉ đạo tăng cường các giải pháp, Trong đó, tỉnh sẽ tập trung nâng cao chất lượng các hội đồng thẩm định liên quan đến các hoạt động khoáng sản; nâng cao chất lượng thẩm tra, thẩm định các dự án đầu tư, thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật thi công; thực hiện quản lý sản lượng khai thác thực tế của các doanh nghiệp đã được cấp phép khai thác khoáng sản và quản lý chất lượng các loại khoáng sản; rà soát, đánh giá hiệu quả các giấy phép khai thác đã được cấp.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ trong công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát các hoạt động khoáng sản, bảo vệ môi trường nhằm kịp thời phát hiện sai phạm của doanh nghiệp. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến các hành vi khai thác vượt độ sâu, vượt sản lượng khai thác và ngoài ranh giới được cấp phép; nâng cao năng lực và trách nhiệm quản lý chuyên ngành về khoáng sản từ cấp tỉnh đến cấp xã.

Song song đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng giao cho các đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì thực hiện các dự án trọng điểm phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư rà soát những khó khăn, vướng mắc trong việc khai thác khoáng sản để kịp thời báo cáo, tham mưu UBND tỉnh xem xét, giải quyết nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục rà soát các mỏ vật liệu xây dựng để đưa vào đấu giá khai thác phục vụ các công trình, dự án; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các quy định pháp luật về tài nguyên khoáng sản nhằm hạn chế các vi phạm về khai thác khoáng sản và nâng cao ý thức trách nhiệm về bảo vệ nguồn tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh; gắn trách nhiệm người đứng đầu trong việc quản lý, khai thác khoáng sản tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Quản lý hiệu quả tài nguyên khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO