Xã hội

Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát triển kinh tế biển theo hướng xanh, bền vững

Linh Nga 14/11/2023 - 13:06

(TN&MT) - Là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế về tài nguyên biển, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững tài nguyên biển nhằm đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tăng cường bảo vệ môi trường

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện có hơn 305km bờ biển trải dài trên 5/8 huyện, thành phố; đồng thời, là địa phương có quần đảo, vừa là di tích lịch sử cách mạng nổi tiếng, vừa là khu bảo tồn thiên nhiên rừng và biển, một trong những khu Ramsar được thế giới công nhận và đánh giá cao. Bà Rịa - Vũng Tàu còn có lợi thế về cảng nước sâu và là cửa ngõ ra biển của khu vực Đông Nam Bộ. Với các tiềm năng đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế biển với các hoạt động như: du lịch biển, dịch vụ, cảng biển, thủy sản…

brvt2.jpg
Đoàn viên thanh niên cùng tham gia làm sạch môi trường biển

Do đó, trong thời gian qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã luôn bám sát tình hình thực tiễn, phát huy và tận dụng hiệu quả những thế mạnh vượt trội để phát triển kinh tế biển. Cụ thể, địa phương đã tập trung đầu tư hạ tầng giao thông nhằm giải quyết điểm nghẽn trong kết nối, hình thành hành lang kinh tế biển liên hoàn, toàn diện giữa tỉnh với các tỉnh, thành trong vùng, cả nước và quốc tế, từ đó, góp phần tạo sức bật cho phát triển kinh tế biển của địa phương.

Song song đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn tập trung triển khai nhiều giải pháp bảo vệ môi trường (BVMT) biển theo hướng bền vững. Cụ thể, tỉnh đã chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về BVMT biển; tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, hưởng ứng Chiến dịch “Hãy làm sạch biển”, nhằm huy động sự tham gia rộng rãi của cả hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng tập trung vào việc củng cố, nâng cấp, xây mới các đoạn đê biển và phát triển rừng chắn sóng, chắn cát, rừng phòng hộ ven biển để phát huy vai trò “lá chắn tự nhiên”, bảo đảm chống chịu được với thiên tai theo kịch bản biển đổi khí hậu (BĐKH), nước biển dâng và xâm nhập mặn; tăng cường quan trắc hiện trạng môi trường và các hoạt động BVMT tại các cửa sông, cảng biển, cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão, cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá, khu nuôi trồng hải sản tập trung, khu du lịch biển và ven biển, nhằm nắm bắt được hiện trạng, xu hướng diễn biến chất lượng môi trường biển, kịp thời phát hiện, cảnh báo các sự cố ô nhiễm môi trường cũng như đưa ra các giải pháp khắc phục.

Ông Đặng Sơn Hải - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, công tác BVMT, đặc biệt là BVMT biển đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó, nhiều địa phương, đơn vị du lịch, hãng lữ hành, nhà hàng đã triển khai những việc làm thiết thực, góp phần tạo ra phong trào để người dân địa phương, nhân viên du lịch, du khách nhận thức tác hại của rác thải nhựa, tiến đến dần giảm thiểu sử dụng và phát sinh rác thải nhựa. Song, do tác động của BĐKH trong những năm gần đây, rác đại dương trôi dạt vào bờ biển TP. Vũng Tàu và Côn Đảo với khối lượng ngày càng nhiều và kéo dài nhiều ngày, khiến việc thu gom rác gặp nhiều khó khăn.

Hướng đến phát triển bền vững

Ông Nguyễn Công Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Mục tiêu của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là đến năm 2030, tài nguyên biển và hải đảo trên địa bàn tỉnh phải được khai thác hợp lý, sử dụng hiệu quả, công bằng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; 100% khu vực ven biển được quy hoạch, xây dựng theo hướng bền vững, sinh thái, thông minh và thích ứng với BĐKH, nước biển dâng…; đến năm 2050, phấn đấu đưa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia trên nền tảng tăng trưởng xanh, đa dạng sinh học biển được bảo tồn, môi trường biển và các hải đảo trong lành và xã hội hài hòa với thiên nhiên.

brvt1.jpg
Trồng rừng phòng hộ ven biển để phát huy vai trò “lá chắn tự nhiên”.

Để tiến tới hoàn thành tốt các mục tiêu trên, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đề ra 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, bao gồm: BVMT, bảo tồn và phát triển bền vững đa dạng sinh học biển; chủ động ứng phó với BĐKH, nước biển dâng; phòng, chống thiên tai. Trong đó, địa phương tập trung vào việc nâng cao năng lực quan trắc, giám sát tài nguyên, môi trường biển, năng lực ứng phó sự cố môi trường, hóa chất độc trên biển, quản lý rác thải biển, nhất là rác thải nhựa, bảo tồn đa dạng sinh học, phục hồi các hệ sinh thái biển, nhất là các hệ sinh thái biển quan trọng; bảo đảm tính toàn vẹn và mối quan hệ tự nhiên giữa các hệ sinh thái đất liền và biển.

Cùng với đó, phổ biến, giáo dục pháp luật và thông tin tuyên truyền về biển đảo cho cộng đồng dân cư ven biển, cũng như trên các đảo thuộc địa bàn tỉnh về thích ứng với BĐKH và kỹ năng thích nghi để sống chung với BĐKH; vận động ngư dân không sử dụng các biện pháp khai thác có tính hủy diệt, thiếu bền vững trong khai thác hải sản; không khai thác hải sản trong các vùng cấm, không đánh bắt các loài thủy sinh thuộc danh mục cấm khai thác và có trách nhiệm trong bảo vệ các loài thủy sinh thuộc danh mục ưu tiên bảo vệ.

Với những chủ trương, chính sách cụ thể, Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang khai thác hiệu quả tài nguyên biển để phát triển kinh tế theo hướng xanh, bền vững. Trong đó, tỉnh đã phát huy và tận dụng những thế mạnh vượt trội của địa phương, tranh thủ tối đa và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực trong và ngoài nước để xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hệ thống giao thông kết nối hệ thống cảng biển, đồng thời, tăng cường BVMT biển để nhanh chóng đưa Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia”.

Ông Nguyễn Công Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Đồng thời, huy động nguồn lực, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư cho phát triển bền vững biển; chủ động nâng cao hiệu quả công tác phối hợp với các bộ, ngành Trung ương để triển khai các tuyến giao thông kết nối liên vùng như: Tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường sắt TP.HCM - Biên Hòa - Vũng Tàu, nâng cấp sân bay Côn Đảo, di dời và đầu tư mới sân bay Vũng Tàu tại Gò Găng; phát triển các ngành kinh tế biển trên nền tảng tăng trưởng xanh.

Trong đó, đối với công nghiệp ven biển, tỉnh sẽ ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao thân thiện với môi trường, công nghệ nền tảng, công nghệ nguồn, bảo đảm giải quyết tốt đồng thời các vấn đề về môi trường, xã hội; nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên, tiết kiệm năng lượng và phát triển cơ sở hạ tầng xã hội
Song song đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khuyến khích chủ đầu tư các dự án du lịch ven biển chủ động trong công tác phòng chống thiên tai, chống sạt lở bờ biển và chống xâm nhập mặn trong phạm vi dự án do đơn vị thực hiện; đồng thời, việc đầu tư các công trình phòng chống thiên tai, chống sạt lở bờ biển và chống xâm nhập mặn trong phạm vi của dự án bằng nguồn vốn doanh nghiệp thực hiện theo các quy hoạch đã được phê duyệt và theo các quy định hiện hành…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát triển kinh tế biển theo hướng xanh, bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO