Bà Rịa - Vũng Tàu: "Mạnh tay" xử lý các dự án chậm triển khai

Linh Nga| 25/03/2022 09:48

(TN&MT) - Thời gian qua, bên cạnh việc đẩy mạnh giao đất, cho thuê đất để triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng luôn chú trọng đến việc giám sát, kiểm tra việc sử dụng đất của các dự án nhằm kịp thời xử lý những dự án chậm triển khai.

1-gian-tien-do.png
Nhiều dự án có quy mô sử dụng đất lớn đã được chấp thuận giãn tiến độ

Chấm dứt hoạt động hàng trăm dự án

Theo báo cáo mới đây của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho thấy, trong những năm qua, hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp đã góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy vậy, bên cạnh các dự án triển khai thực hiện đúng tiến độ thì vẫn còn nhiều dự án chậm triển khai.

Cụ thể, tính từ thời điểm lập Phương án xử lý dự án chậm triển khai năm 2014, đến nay tỉnh đã thực hiện chấm dứt hoạt động 190 dự án, trong đó có 61 dự án trong khu công nghiệp (KCN), 63 dự án nhà ở, khu đô thị và 66 dự án khác ngoài KCN. Tính riêng trong năm 2021, UBND tỉnh đã chấm dứt hoạt động 12 dự án đầu tư trong nước; điều chỉnh tiến độ thực hiện 3 dự án.

Bên cạnh đó, từ năm 2015 đến nay, tỉnh cũng đã chấm dứt hiệu lực pháp lý sau 69 văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư, do các nhà đầu tư không thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư theo quy định, trong đó có 25 dự án du lịch lịch, 20 dự án du lịch sinh thái trong rừng và 24 dự án thuộc lĩnh vực khác.

Cũng theo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đối với 190 dự án sau khi chấm dứt hoạt động, các cơ quan chức năng đã tiến hành rà soát quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất của các khu đất. Theo đó, có 12 khu đất trả lại hiện trạng cho người dân sử dụng; 04 khu đất chuyển đổi quy hoạch; 174 khu đất tiếp tục giữ quy hoạch (61 khu đất trong KCN, 53 khu đất nhà ở, khu đô thị có diện tích là 1.122ha và 60 khu đất khác ngoài KCN có diện tích là 1.755ha ).

Ngoài ra, tính từ thời điểm lập Phương án xử lý dự án chậm triển khai năm 2014 đến nay, tỉnh đã thực hiện giãn tiến độ cho 96 dự án để nhà đầu tư tiếp tục triển khai và đưa dự án vào hoạt động với 13 dự án trong KCN, 16 dự án nhà ở và 67 dự án thuộc lĩnh vực khác ngoài KCN. Hiện đã có 55 nhà đầu tư có dự án được giãn tiến độ đã thực hiện ký quỹ với số tiền là 281,9 tỷ đồng.

2-kcn.png
Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung thúc đẩy các dự án phát triển hạ tầng KCN


Xử lý các dự án chậm triển khai

Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Qua rà soát, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh còn 67 dự án chậm triển khai chưa được xử lý, trong đó có 14 dự án trong KCN, 17 dự án nhà ở, khu đô thị, 36 dự án khác ngoài KCN. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc chậm triển khai các dự án là do gặp khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và nhà đầu tư không có khả năng triển khai thực hiện dự án...

Ông Nguyễn Công Vinh cho rằng, việc các dự án chậm tiến độ đã tác động tiêu cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nhất là các lĩnh vực hạ tầng thiết yếu phục vụ an sinh xã hội. Các dự án chậm triển khai còn làm lãng phí tài nguyên đất đai, tăng chi phí, giảm hiệu quả đầu tư và làm ảnh hưởng tới kết quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

Do đó, thời gian tới, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ triển khai thực hiện các giải pháp để xử lý các dự án chậm triển khai trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xây dựng kế hoạch xử lý các dự án chậm triển khai năm 2022. Trong đó, đối với 14 dự án trong KCN, gồm 06 dự án hạ tầng KCN, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao Ban Quản lý các KCN tỉnh phối hợp với các địa phương có hạ tầng KCN và nhà đầu tư thúc đẩy công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của các dự án; đồng thời, yêu cầu các nhà đầu tư tập trung triển khai dự án.

Đối với 17 dự án nhà ở, khu đô thị có tổng diện tích 486,7ha, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao các Sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố xem xét, tham mưu UBND tỉnh chấm dứt hoạt động 06 dự án với diện tích 238,9ha; đồng thời, xem xét khả năng thực hiện của chủ đầu tư 11 dự án với tổng diện tích 247,8ha, gồm các dự án đã thực hiện các thủ tục đầu tư, đang đền bù giải phóng mặt bằng nhưng gặp khó khăn trong việc thỏa thuận với người dân và nhà đầu tư phải đảm bảo khả năng thực hiện dự án.

Còn đối với 36 dự án ngoài KCN, các Sở, ngành có liên quan và UBND các địa phương cũng được giao xem xét chấm dứt hoạt động 08 dự án với diện tích 136ha, do nhà đầu tư chậm triển khai dự án và không đảm bảo khả năng thực hiện dự án; rà soát xem xét khả năng thực hiện của chủ đầu tư 28 dự án với tổng diện tích 818ha. Trong đó, 12 dự án đã có đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có tài sản trên đất; 10 đất thuê đất nhưng chưa hoàn tất thủ tục đất đai; 05 dự án chưa hoàn tất công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng...

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng giao cho Sở TN&MT tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra các dự án được giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; phối hợp với các Sở, ngành và địa phương tiếp tục xử lý dự án chậm triển khai theo kế hoạch đã được phê duyệt; tiến hành rà soát tiến độ xây dựng các dự án trên địa bàn tỉnh; kịp thời đôn đốc, xử lý đối với những dự án chậm triển khai; hậu kiểm các dự án đã được UBND tỉnh gia hạn 24 tháng để nhắc nhở chủ đầu tư dưa đất vào sử dụng theo đúng tiến độ đã cam kết hoặc đề xuất xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật về đất đai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: "Mạnh tay" xử lý các dự án chậm triển khai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO