Bà Rịa – Vũng Tàu: Kiên quyết từ chối những dự án không đảm bảo tiêu chí môi trường

15/02/2019 14:30

(TN&MT) - Đó là khẳng định của ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, về chủ trương thu hút đầu tư của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tại buổi họp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư diễn ra mới đây.

ảnh 1
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu tại buổi họp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư.


Bà Rịa – Vũng Tàu nằm trong khu kinh tế trọng điểm phía Nam, có lợi thế vượt trội về tài nguyên nước, lại có bờ biển dài nên trong thời gian qua tỉnh luôn mở rộng cửa chào đón các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đầu tư ở các lĩnh vực như: dịch vụ logistics; công nghiệp hỗ trợ cho các ngành công nghiệp cơ bản (cơ khí, điện - điện tử, hóa chất), công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, công nghiệp lọc hóa dầu... Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng hơn 9.500 doanh nghiệp đang hoạt động, với ngành nghề kinh doanh đa dạng và phát triển cả về quy mô và sức cạnh tranh trong sản xuất, kinh doanh và cung ứng dịch vụ. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã thu hút thêm được 44 dự án đầu tư nước ngoài và 59 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 1,9 tỷ USD và 18.768 tỷ đồng.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, trong năm 2018, kinh tế của tỉnh tăng trưởng cao nhất trong vòng 8 năm qua, đạt 7,2%; thu hút đầu tư toàn xã hội gần 48.000 tỉ đồng; thành lập mới 1.368 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký 13.871 tỉ đồng, tăng 24% so cùng kỳ; là địa phương đứng thứ 2 cả nước về thu hút các dự án đầu tư nước ngoài (FDI) mới.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, năm 2018 cộng đồng doanh nghiệp tỉnh đã đóng góp cho ngân sách đạt 85.025 tỷ đồng, tạo việc làm cho 39.000 lượt lao động; đặc biệt các doanh nghiệp đã ủng hộ cho 08 chương trình an sinh xã hội của tỉnh 128 tỷ đồng. Đây là việc làm có ý nghĩa cao đẹp, thể hiện sự gắn bó, đồng hành của các doanh nghiệp đối với vùng đất và con người Bà Rịa - Vũng Tàu.

Năm 2019 và giai đoạn tiếp theo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tiếp tục kiên trì với mục tiêu thu hút đầu tư có chọn lọc, tiếp tục mời gọi, lựa chọn công tâm, có trách nhiệm những doanh nghiệp, nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm để đầu tư những dự án lớn, tạo sức lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, tỉnh vẫn tập trung vào năm trụ cột kinh tế là công nghiệp, cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng, du lịch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

ảnh 2
Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ thu hút, mời gọi đầu tư các dự án thân thiện với môi trường


Ông Nguyễn Hồng Lĩnh khẳng định: “Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu luôn mở rộng cửa chào đón các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, tuy nhiên, sẽ không thu hút đầu tư bằng mọi giá. Với chiến lược thu hút đầu tư có chọn lọc, tập trung vào chất lượng dự án, do vậy các dự án đầu tư phải đảm báo được các tiêu chí như: bảo đảm môi trường, sử dụng ít năng lượng, nhân công... Đặc biệt, không khuyến khích các dự án đầu tư tiêu tốn nhiều năng lượng, các dự án sử dụng lãng phí năng lượng, tài nguyên, công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường và những lĩnh vực có ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng ”.  Bên cạnh đó,“ Để Bà Rịa-Vũng Tàu thành nơi đáng sống, nơi lý tưởng thu hút đầu tư thì vấn đề bảo vệ môi trường sống, môi trường sinh thái phải đặc biệt coi trọng. Theo đó, chỉ những dự án đầu tư nào đáp ứng được nhu cầu phát triển bền vững về kinh tế và đảm bảo các tiêu chí bảo vệ môi trường thì mới mời gọi, những dự án nào đe dọa ảnh hưởng môi trường, đến sự phát triển bền vững của tỉnh phải kiên quyết từ chối”.

Với mục tiêu phát triển kinh tế nhanh, mạnh,  nhưng đảm bảo tính bền vững, thời gian tới Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ quyết tâm nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo và cam kết tạo dựng một môi trường thuận lợi và tích cực nhất cho sự phát triển của doanh nghiệp, nhà đầu tư. Đẩy mạnh xử lý, thu hồi các dự án chậm triển khai, tạo cơ hội cho các nhà đầu tư mới; tiếp tục tìm kiếm, lựa chọn những doanh nghiệp, nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm để đầu tư những dự án lớn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Ngoài ra, tỉnh cũng nghị các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp tục phát huy và tạo sự lan tỏa sâu rộng hơn nữa trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội; đồng thời chăm lo tốt cho người lao động, kiểm soát chặt chẽ về môi trường, không ngừng đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất, khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường, phát triển doanh nghiệp ngày một lớn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa – Vũng Tàu: Kiên quyết từ chối những dự án không đảm bảo tiêu chí môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO