Bà Rịa – Vũng Tàu: Khắc phục ô nhiễm tại Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên

Linh Nga| 24/10/2019 09:56

(TN&MT) - Thời gian qua, trong quá trình hoạt động, các nhà máy trong Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên ( thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) vẫn còn nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây ô nhiễm môi trường, nhất là hoạt động xả thải khí thải, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân xung quanh .

Thời gian qua, nhiều hộ gia đình ở Xã Tóc Tiên phải hứng chịu mùi hôi từ hoạt động của các nhà máy trong Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên

Báo động ô nhiễm khí thải

Hiện nay, Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên có 15 dự án được giao đất để đầu tư các nhà máy xử lý chất thải, trong đó có 11 nhà máy đã đi vào hoạt động bao gồm: 06 nhà máy xử lý chất thải nguy hại 02 nhà máy xử lý chất thải công nghiệp thông thường, 01 khu chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt hợp vệ sinh; Nhà máy xử lý và chế biến các chất thải lỏng sinh hoạt; 01 khu chôn bùn nạo vét cống thoát nước. Những dự án còn lại vẫn trong quá trình triển khai đầu tư.
Trong quá trình hoạt động, một số nhà máy chưa có giải pháp bảo vệ môi trường triệt để dẫn đến phát thải gây mùi hôi, mùi khét, bụi làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.
Vì vậy, thời gian qua nhiều hộ dân ở xã Tóc Tiên, Thị xã Phú Mỹ, đã chịu tác động trực tiếp của việc khuyếch tán, lan truyền không khí có mùi hôi từ hoạt động của các nhà máy trong Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên, nhất là trong giai đoạn gió mùa Đông Bắc hoạt động mạnh, cũng như khi gặp điều kiện thời tiết, khí tượng bất lợi như gió lặng, trời mây mù, mưa..
Theo kết quả kiểm tra ngày 12 -13/8/2019 của Cục Bảo vệ môi trường Miền Nam, Tổng cục Môi trường và kết quả khảo sát của các ngành chức năng, các chuyên gia môi trường ngày 22/8/2019 cho thấy: Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên có tình trạng phát sinh mùi hôi, mùi khét từ khí thải, bụi…trong đó, mùi hôi phát sinh chủ yếu xuất phát từ Khu chôn lấp chất thải sinh hoạt của Công ty TNHH KBEC Vina và Nhà máy xử lý và chế biến các chất thải lỏng sinh hoạt của Công ty TNHH sản xuất thương mại Đại Nam; Mùi khét chủ yếu từ khí thải phát sinh là do hoạt động của các nhà máy xử lý chất thải nguy hại và nhà máy tái chế vỏ xe của Công ty tái chế chất thải DVA; Bụi chủ yếu từ nhà máy tái chế xỉ thép của Công ty TNHH Việt Ninh và đại đa số các nhà máy đang hoạt động trong Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên.

Nguyên nhân dẫn đến phát sinh mùi hôi, mùi khét từ khí thải là do dây chuyền, thiết bị, công nghệ của các nhà máy đang hoạt động trong Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên chủ yếu được gia công, lắp ráp trong nước, thời gian hoạt động lâu nên đã bị xuống cấp.
Cụ thể, Nhà máy xử lý, tái chế xỉ thép làm phụ gia xi măng và vật liệu xây dựng của Công ty TNHH đầu tư và thương mại Việt Ninh đi vào hoạt động từ năm 2016 với công suất thiết kế 603 tấn/ngày. Công nghệ xử lý được gia công lắp ráp trong nước. Hay nhà máy xử lý và chế biến các chất thải lỏng sinh hoạt của Công ty TNHH sản xuất và thương mại Đại Nam, đã hoạt động từ năm 2009, với loại hình hoạt động là xử lý chất thải hầm cầu để làm nguyên liệu đầu vào cho nhà máy sản xuất phân bón vi sinh Ong Biển, công suất thiết kế 300m3/ngày bằng công nghệ tự sáng chế của công ty…
Bên cạnh đó, hầu hết các thiết bị xử lý nước thải, khí thải của các nhà máy đang hoạt động trong Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên được đưa vào vận hành đã lâu nhưng hầu hết chưa được đầu tư, cải tiến so với thời điểm đầu tư ban đầu nên hiệu quả xử lý thấp.

Tập trung thực hiện nhiều giải pháp
Theo ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, để phòng ngừa các tác động có hại cho môi trường và kiểm soát  tình trạng ô nhiễm không khí tại Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên, trước mắt UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã giao cho Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng, địa phương tăng cường giám sát hoạt động sản xuất của các nhà máy đang hoạt động trong Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên; xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm về bảo vệ môi trường.

Chất thải rắn sinh hoạt trong Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên sẽ được chuyển đổi mô hình từ chôn lấp sang phương pháp đốt, tái chế

Bên cạnh đó, tỉnh đã đầu tư Trạm quan trắc tự động không khí xung quanh Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên; quan trắc định kỳ môi trường không khí, nguồn nước xung quanh với tần suất 02 tháng/lần. Đồng thời, đã yêu cầu các nhà máy đầu tư quan trắc tự động khí thải và truyền số liệu về Trung tâm tiếp nhận của tỉnh để theo dõi.
Về lâu dài và tiến tới xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường tại Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên, UBND tỉnh đã giao cho Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng, các chuyên gia khoa học về môi trường thực hiện nhiệm vụ rà soát, đánh giá dây chuyền, thiết bị, công nghệ và công trình bảo vệ môi trường của từng nhà máy trong Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên, từ đó đánh giá hiệu quả xử lý, các tác động đến môi trường xung quanh và đưa ra các giải pháp cải tạo, khắc phục, đầu tư đối với thiết bị mới, công nghệ để yêu cầu các nhà máy thực hiện.
Ngoài ra,  để tiến tới sử dụng những công nghệ thân thiện với môi trường, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang đẩy nhanh việc thực hiện giải pháp chuyển đổi mô hình chôn lấp chất thải rắn sang phương pháp đốt, tái chế, thu hồi năng lượng, trong đó có khu chôn lấp chất thải của của Công ty TNHH KBEC Vina nằm trong Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa – Vũng Tàu: Khắc phục ô nhiễm tại Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO