Bà Rịa – Vũng Tàu: Duy trì tốc độ tăng trưởng, chú trọng bảo vệ môi trường trong bối cảnh đại dịch

Linh Nga| 30/08/2021 20:14

(TN&MT) - Mặc dù bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid -19, nhưng trong 7 tháng đầu năm 2021, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước.

BR-VT đang thiết lập các "vùng xanh" trong KCN, đảm bảo hoạt động sản xuất không bị đứt đoạn nhằm duy trì tốc độ phát triển kinh tế

Giữ "vùng xanh" trong các khu công nghiệp

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tính tới thời điểm hiện tại, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động sản xuất kinh doanh với  hầu hết các doanh nghiệp trong các KCN trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, tính chung 7 tháng đầu năm 2021, giá trị sản xuất công nghiệp vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước,  ước đạt 250.344 tỷ đồng, tăng 2,97% so với cùng kỳ, trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp (trừ dầu khí) ước tăng khoảng 8,53% so với cùng kỳ.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 805 dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp, trong đó có 23 dự án công nghiệp chất lượng cao; 77 dự án công nghiệp hỗ trợ. Một số ngành sản xuất sản phẩm đầu vào công nghiệp như thép, nhựa, hóa dầu, cơ khí… được lựa chọn để trở thành ngành công nghiệp chịu lực phục vụ cho chuỗi sản xuất công nghiệp hiện đại.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết: Thời gian qua, ngành công nghiệp luôn duy trì vai trò là trụ cột lớn nhất trong các ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Đa phần dự án đầu tư trong 5 năm trở lại đây vào địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đều sử dụng công nghệ hiện đại, sản phẩm làm ra có chất lượng và sức cạnh tranh tốt trên thị trường. Một số ngành hiện đang sử dụng công nghệ tiên tiến nhất trong cả nước như thép, xi măng, đóng tàu... Ngoài ra, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã có quy hoạch phát triển mạnh ngành công nghiệp hỗ trợ để tham gia chuỗi sản xuất toàn cầu.

Tuy nhiên, từ cuối tháng 4/2021, dịch Covid -19 bùng phát ở nhiều địa phương và một số tỉnh, thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có Bà Rịa – Vũng Tàu. Theo đó, để đảm bảo duy trì sản xuất, hiện toàn tỉnh có 13/15  khu công nghiệp (KCN) trên địa tỉnh  Bà Rịa -Vũng Tàu, với  gần 300 doanh nghiệp  đang thực hiện mô hình "3 tại chỗ" (sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ ngơi tại chỗ) và có khoảng trên 100 doanh nghiệp với hơn 10.000 người lao động đang thực hiện mô hình "1cung đường, 2 điểm đến" (vận chuyển tập trung công nhân từ nơi sản xuất đến nơi ở của công nhân ... chỉ duy nhất 1 con đường).

Tính đến nay, các doanh nghiệp trong KCN đang thực hiện mô hình "3 tại chỗ" và "1 cung đường, 2 điểm đến" đều đã xây dựng các phương án, kịch bản sản xuất thích nghi với điều kiện mới theo từng cấp độ, diễn biến của dịch Covid-19 nhằm đảm bảo nguồn lao động cho sản xuất liên tục. Đây cũng là giải pháp cần thiết để thiết lập các "vùng xanh" trong KCN, đảm bảo hoạt động sản xuất không bị đứt đoạn nhằm duy trì tốc độ phát triển kinh tế.

Lấy mẫu xét nghiệm  Covid-19 cho công nhân tại KCN Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu

Phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết, Bà Rịa – Vũng Tàu là địa phương có rất nhiều lợi thế về phát triển công nghiệp nên thời gian qua tỉnh luôn mở rộng cửa chào đón các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đầu tư vào các KCN của tỉnh. Tuy nhiên, tỉnh đã không thu hút đầu tư ồ ạt, mà thực hiện chiến lược thu hút đầu tư có chọn lọc. Theo đó, ngoài chú trọng về quy mô, ngành nghề, khả năng phát triển của dự án, tỉnh còn tập trung vào các tiêu chí đánh giá chất lượng của dự án, theo đó, các dự án đầu tư phải đảm báo được các tiêu chí về bảo đảm môi trường, sử dụng ít năng lượng…

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng giao cho các ngành chức năng tập trung tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức về BVMT cho các cơ sở sản xuất công nghiệp, chủ đầu tư hạ tầng các KCN trên địa bàn tỉnh…; tăng cường công tác thống kê, kiểm soát các nguồn thải, đặc biệt là các nguồn thải lớn, yêu cầu các KCN có lưu lượng xả thải lớn lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải, khí thải tự động để giám sát theo quy định; thường xuyên kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm về xả thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn; tổ chức thẩm định hồ sơ, thủ tục về môi trường một cách chặt chẽ, chính xác, hiệu quả…
 
Cũng theo ông Nguyễn Văn Thọ, trong năm 2021 và những năm tiếp theo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tập trung phát triển công nghiệp theo chiều sâu, phát triển mạnh công nghiệp chế biến, chế tạo gắn với công nghệ thông minh. Đồng thời tiếp tục kiên trì thu hút đầu tư có chọn lọc các dự án quy mô lớn, có công nghệ hiện đại, giá trị gia tăng cao, không thâm dụng lao động, thân thiện với môi trường.

Cụ thể, giai đoạn 2021-2025, tỉnh sẽ phấn đấu trở thành tỉnh kiểu mẫu về phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường. Trong đó, phát triển công nghiệp chất lượng cao và công nghiệp hỗ trợ là nhiệm vụ trọng tâm. Để đạt mục tiêu này, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục kiên trì với mục tiêu lựa chọn các dự án công nghiệp lớn, công nghệ hiện đại, không thâm dụng lao động, tiết kiệm đất, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường và các dự án công nghiệp hỗ trợ.

Tuy nhiên, trong tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp nên tỉnh tiếp tục tập trung quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm, đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế; thực hiện nghiêm yêu cầu 5K. Yêu càu các doanh nghiệp, KCN tăng cường, siết chặt các phương án phòng chống dịch để đảm bảo an toàn, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất. Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đặc biệt là công tác cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh theo hướng rà soát thủ tục, quy trình cấp phép, thực hiện tối đa việc cấp phép trực tuyến đảm bảo đơn giản, công khai, minh bạch.
 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa – Vũng Tàu: Duy trì tốc độ tăng trưởng, chú trọng bảo vệ môi trường trong bối cảnh đại dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO