Bà Rịa - Vũng Tàu: Dẹp chợ tự phát, lấn chiếm lòng lề đường

09/08/2016 00:00

(TN&MT) - Để dẹp dứt điểm chợ tự phát, hiện tượng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường buôn bán trái phép, không chỉ tuyên truyền rồi cho dân quân, dân phòng “đi bắt”; cần gắn trách nhiệm cho lãnh đạo, chủ tịch, bí thư xã, phường, thị trấn quản lý, chịu trách nhiệm trước UBND thành phố và nhân dân.

“Chợ cóc” mọc khắp thành phố

Có thể nói hầu hết các phường thuộc thành phố Vũng Tàu đều có chợ tự phát và tình trạng lấn chiếm lòng lề đường tồn tại nhiều năm qua. Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, cản trở giao thông, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị diễn biến phức tạp, cơ quan chức năng đang bất lực. Không phải bây giờ báo chí mới lên tiếng, không phải chính quyền sở tại chưa có biện pháp dẹp bỏ, song phải khẳng định rằng, biện pháp vận động, tuyên truyền đủ sức răn đe, nên lâu ngày trở thành “nhờn thuốc”.

Một “chợ cóc” tồn tại nhiều năm qua nhưng chưa dẹp được đó là chợ cóc ở đường Trương Công Định, hay còn gọi là “Chợ ngã ba phi trường”. Chỉ với một đoạn đường chưa đầy một cây số, mà có hàng vài trăm hộ dân kinh doanh chủ yếu hàng tôm cá, hải sản, rau, quả. Toàn bộ vỉa hè hai bên đường bị chiếm dụng. Vào giờ cao điểm từ 4 - 6 giờ chiều, chợ này họp nhộn nhịp gây cản trở giao thông. Toàn tuyến đường trơn trượt hôi tanh vì người bán cá đổ nước thải ra mặt đường. Chính quyền phường Nguyễn An Ninh cũng đã có nhiều biện pháp như cho lực lượng dân quân, dân phòng nhắc nhở, yêu cầu các hộ kinh doanh chấp hành đúng qui định, thậm chí thu đồ đạc, chậu, xô bán cá; song thu dọn hôm nay, ngày mai lại bày bán. Mỗi lần có công an, dân phòng đến dẹp chợ, những người bán hàng “canh me” bê chậu cá chạy vào hè nhà dân “trú ẩn”. Công an đi, họ lại đem hàng ra bán.

 Cảnh bán hàng rong lấn đường họp chợ ở đường Đô Lương phường 11
Cảnh bán hàng lấn chiếm lòng đường họp chợ gây phản cảm, mất mỹ quan đô thị ở đường Đô Lương, phường 11, TP. Vũng Tàu

Chỉ riêng phường 11 cũng có đến bốn “chợ cóc lộ thiên”. Tức là những “chợ cóc” ngang nhiên họp, bất chấp chính quyền. Nếu “chợ cóc” ở đoạn đường vào cảng Cát Lở (giữa hai số nhà 1003- 1007- đường 30/4) tồn tại lâu năm, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân nơi đây; thì “chợ cóc” trên đường Đô Lương (từ Đại đội Trinh sát đến đầu đường quốc lộ 51B) liên tục làm ách tắc giao thông mỗi buổi chiều. Tất cả hộ dân có nhà mặt đường đổ xô ra lấn đường kinh doanh, hàng trăm người bày bán đủ loại mặt hàng. Thời gian cao điểm từ 4-6 giờ chiều, đoạn đường này kẹt cứng, cảnh mua bán rất lộn xộn.

Một “chợ cóc” cũng chưa được dẹp bỏ ở đầu đường Đô Lương. Tuy “chợ” này số người bán hàng ít hơn, song hàng chục xe đẩy bán cá viên chiên, băng đĩa; nhiều sạp quần áo si-đa trải ra vỉa hè; cảnh bán giò, chả, nem thính, mít, ổi tràn lan dưới “cổng chào văn hóa” của phường 11.

Một “chợ cóc” gây bức xúc người dân đó là hàng chục người bày bán cá tôm hải sản phía đầu cầu Rạch Bà phường 11. Trước đây, hai bên đầu cầu đều có người bày bán tôm cá. Khi báo chí phản ánh, UBND phường Rạch Dừa đã kiên quyết dẹp bỏ và cho lực lượng thường xuyên túc trực. Bị đuổi phía đầu cầu phường Rạch Dừa, những người bán cá lại chạy sang đầu cầu phía phường 11. Cuối năm 2014, chính quyền phường  11 cũng cho dân quân đến dẹp và cắm một chốt tại đây. Song vì làm không dứt điểm nên, không “mạnh tay”, nên “chợ cóc” này vẫn tồn tại

Một “chợ cóc” khác ở phường 12 cũng đang tồn tại ngang nhiên. Toàn bộ tuyến đường Phước Thắng (từ ngã ba Ẹo ông Từ đến trạm xá phường 12) biến thành chợ. Hàng trăm hộ dân chiếm dụng vỉa hè bán hàng. Giờ cao điểm, “chợ cóc” này cũng hoạt động nhộn nhịp gây ách tắc giao thông, và tai nạn thường xuyên xảy ra.

Cảnh lấn đầu cầu họp chợ ở cầu Rạch Bà phía phường 11 mỗi chiều
Cảnh lấn đầu cầu họp chợ ở cầu Rạch Bà phía phường 11 mỗi chiều.

Trách nhiệm người đứng đầu

Việc “chợ cóc”, chiếm hè, lấn đường tràn lan ở các phường không phải cán bộ phường không biết, không phải bây giờ báo chí mới phản ánh; nhưng dẹp dứt điểm, không phải chỉ tuyên truyền vận động bằng miệng, văn bản; hoặc cho lực lượng đến tịch thu; hoặc “đuổi”, “bắt”, “dọn gọn” vào lề đường; mà phải có chế tài đủ mạnh.

Đối với các hộ kinh doanh không phép, chiếm hè, lấn đường họp chợ, tôi xin hiến kế là: Giao trách nhiệm cụ thể cho tổ trưởng tổ khu phố, dân phố, đến từng hộ dân hai bên mặt đường, thường chiếm hè lấn đường buôn bán để tuyên truyền, vận động và yêu cầu không chiếm hè, lấn đường họp chợ; không chứa chấp những người khác kinh doanh buôn bán chạy vào nhà khi có lực lượng kiểm tra. Tổ chức họp tổ dân phố, lấy ý kiến người dân; cho hộ những hộ dân này viết bản cam kết, kèm theo văn bản phạt tiền nếu tái phạm. Những hộ nào không thực hiện được, mời ra phường làm việc, đồng thời nêu trên loa truyền thanh của phường yêu cầu chấm dứt. Một lần không chấm dứt, tổ chức lực lượng cưỡng chế, phạt tiền. Nhiệm vụ này, tổ trưởng khu phố, dân phố hoàn toàn làm trong tầm tay.

Có thể nói, tình trạng chiếm hè bán quán, lấn lòng lề đường họp chợ ở nhiều phường trong thành phố Vũng Tàu đang rơi vào trạng thái “biết rồi khổ lắm nói mãi” nhưng dẹp mãi không chấm dứt. Không phải thành phố không dẹp được, mà chưa có “chế tài” mạnh để dẹp. Đã đến lúc phải có “chế tài” đủ sức răn đe, mà trước hết là “chế tài” gắn trách nhiệm của bí thư đảng ủy, chủ tịch phường với tình trạng trên. Từ lâu, chúng ta cứ quen với báo cáo thành tích, ít phường nào “vạch áo cho thành phố xem lưng”, thì nay phải nhìn thẳng vào sự thực. Phường nào không dẹp được “chợ cóc”, bí thư đảng ủy, chủ tịch phường đó chịu trách nhiệm trước UBND thành phố và nhân dân.

Song song với gắn trách nhiệm, phát huy vai trò của người đứng đầu, các đoàn thể, thanh niên, phụ nữ cũng phải vào cuộc, trong đó nêu cao tinh thần đấu tranh của cử tri ở mỗi phường. Trước thực trạng chiếm hè bán hàng, lấn đường họp chợ hiện nay, với tư cách là người dân, tôi tha thiết đề nghị người đứng đầu ở các cấp đảng, chính quyền từ thành phố đến phường, khu phố khẩn trương tổ chức họp chợ nề nếp, dẹp bỏ “chợ cóc”, xây dựng thành phố văn minh đúng như bản chất của nó - thành phố du lịch biển Vũng Tàu.

Bài & ảnh Trần Mạnh Tuấn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Dẹp chợ tự phát, lấn chiếm lòng lề đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO