Bà Rịa – Vũng Tàu: Đẩy nhanh tiến độ di dời các cơ sở chế biến hải sản vào khu chế biến tập trung

Linh Nga| 27/05/2020 17:10

(TN&MT) – Để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do việc xả thải của các cơ sở chế biến hải sản, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã yêu cầu các ngành chức năng đẩy nhanh việc di dời các cơ sở chế biến hải sản (CBHS) vào các cụm công nghiệp tập trung.

Khó kiểm soát được nguồn thải ở những cơ sở chế biến hải sản nhỏ lẻ trong khu dân cư

Theo thống kê của Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng hơn 400 cơ sở gia công, sơ chế, chế biến hải sản. Trong đó, có khoảng 130 doanh nghiệp và khoảng 290 cơ sở sản xuất, hộ cá thể hoạt động sơ chế, chế biến  với tổng công suất 250.000 tấn thành phẩm, bán thành phẩm.

Qua kiểm  tra, có 55 cơ sở đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải theo công nghệ vi sinh; 40 cơ sở  thu gom lắng lọc; 14 cơ sở đã đầu tư hệ thống xử lý khí thải. Số còn lại đa phần là các cơ sở sơ chế, phân loại nguyên liệu gia công hộ gia đình nên không có hệ thống thu gom xử lý nước thải.

Cũng theo Sở TN&MT, do phần lớn các cơ sở CBHS có quy mô nhỏ, hộ gia đình, không có nguồn lực để đầu tư xử lý chất thải nên đã gây khó khăn cho các ngành chức năng và địa phương trong việc kiểm soát hoạt động xả thải để xử lý vi phạm tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn chưa được khắc phục triệt để. Do đó, việc di dời các cơ sở CBHS vào khu tập trung là rất cần thiết và cấp bách.

Đến thời điểm này, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 3 khu CBHS tập trung gồm: Khu CBHS tập trung tại xã Lộc An, huyện Đất Đỏ; khu CBHS tập trung tại xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc và Cụm công nghiệp tại  xã Hòa Long TP. Bà Rịa đã hoàn thành đầu tư hạ tầng và đang hoàn tất các thủ tục để bàn giao cho đơn vị tiếp nhận và vận hành là Công ty đầu tư hạ tầng KCN Đông Xuyên – Phú Mỹ IZICO.

Mới đây, tại cuộc họp nghe báo cáo tình hình đầu tư các cụm công nghiệp chế biến hải sản tập trung và công tác di dời các cơ sở CBHS, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã  yêu cầu các sở, ngành và các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các khu CBHS tập trung. Trong đó , cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện cho khu CBHS tập trung tại Bình Châu và Lộc An; hoàn tất công tác bàn giao 2 khu CBHS tập trung này cho Công ty IZICO trong tháng 6/2020 .

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Thọ cũng yêu cầu các địa phương phải phân loại các cơ sở, doanh nghiệp CBHS để đưa những cơ sở chưa có hệ thống xử lý nước thải vào khu CBHS tập trung trước, số còn lại thực hiện theo lộ trình phù hợp. Đối với CCN  Hòa Long, thì UBND TP. Bà Rịa phải xây dựng bảng giá cho thuê đất trình UBND tỉnh phê duyệt.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao cho UBND Tp. Vũng Tàu và UBND huyện Long Điền nhanh chóng hoàn hoàn tất các thủ tục để sớm khởi công đầu tư hạ tầng Cụm công nghiệp An Ngãi và Khu CBHS tập trung tại TP. Vũng Tàu để sớm di dời các cơ sở CBHS nhằm khắc phục triệt để ô nhiễm môi trường từ hoạt động này.
 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa – Vũng Tàu: Đẩy nhanh tiến độ di dời các cơ sở chế biến hải sản vào khu chế biến tập trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO